Vật vã trở lại thành phố trong cái nóng kinh hoàng

Thời sựThứ Ba, 01/05/2012 05:23:00 +07:00

(VTC News) - Nắng nóng gay gắt từ 38-40 độ C cùng những chuyến xe khách nhồi nhét đã khiến sự trở lại của người dân trở thành một cuộc ‘hành xác’.

(VTC News) – Sau kỳ nghĩ lễ 30/4, 01/5, hàng vạn người dân từ các tỉnh lại trở về TP.HCM và Hà Nội. Nắng nóng gay gắt từ 38-40 độ C cùng những chuyến xe khách nhồi nhét đã khiến sự trở lại của người dân trở thành một cuộc ‘hành xác’.

>> Toàn cảnh nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2012 trong cái nóng ghê người

Tại TP.HCM, chiều 1/5, hàng trăm ngàn người dân lại tay xách nách mang, lỉnh kỉnh đồ đạc trở về thành phố. Cảnh chen lấn ồn ào, náo nhiệt, người người nhễ nhại mồ hôi lại diễn ra ở các bến xe. Cứ cách khoảng 5 – 10 phút lại có một chuyến xe đưa hành khách trở lại TP.HCM.


Do lượng người có nhu cầu trở về nhà quá đông vào cùng 1 thời điểm, lượng xe phục vụ lại hạn chế nên trên một số tuyến đã xảy ra tình trạng nhồi nhét hành khách.

>> Người dân 'nhễ nhại' đi chơi dịp lễ

Mồ hôi nhễ nhại dưới cái nắng nóng của đất Sài thành vào mùa hè, chị Nguyễn Thị Phương Thảo (quê ở Gia Lai) cho biết: "Xe chỉ chttp://editor.vtc.vn/article/3/edit/331561/index.htmó 50 chỗ, mà nhét tới hơn 60 người. Ngồi trong xe người xếp chen nhau không thể nhúc nhích được. Thế mà không có CSGT nào phạt cả”.

Đại diện Bến xe Miền Đông cho biết, trong ngày 1/5, bến xe lớn nhất Việt Nam này đã đón khoảng từ 40.000 – 50.000 hành khách từ khắp nơi trở về lại với Sài Gòn. Lực lượng tài xế taxi, xe ôm hay các xe buýt đã được dịp hoạt động không biết mệt mỏi.

>> Khó khăn, đại gia cũng nghỉ lễ kiểu tiết kiệm

Còn tại bến xe Miền Tây, 1 nơi chuyên phục vụ các tuyến về với các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Miền Tây và Đồng Bằng Sông Cửu Long, tình hình an ninh trật tự, hoạt động ở đây vẫn diễn ra ổn định, dù lượng khách qua lại bến đã tăng vọt khá cao so với thường ngày.

Cũng trong chiều 1/5, VTC News ghi nhận các tuyến đường chính, cửa ngõ dẫn vào TP.HCM dù mật độ xe cộ lưu thông tăng cao, nhưng tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng đã không diễn ra. Do có sự can thiệp kịp thời của lực lượng CSGT, nên kẹt xe cục bộ chỉ xảy ra ở một số tuyến đường nhất định.

>> Muôn vàn cách tránh bão giá khi đi phượt dịp lễ

Hàng vạn người cùng có nhu cầu trở về Hà Nội vào cùng một thời điểm, trong khi lượng xe phục vụ có hạn nên đã xảy ra tình trạng lộn xộn, nhồi nhét, quá tải đã xảy ra một cách phổ biến ở các bến xe và trong từng chuyến xe khách.
Có mặt trên tuyến xe khách từ Nghệ An ra Hà Nội, theo ghi nhận của PV VTC News, chiếc xe khách này đã chở quá tải đến 20 người. Một chiếc ghế bình thường chỉ ngồi được một người thì nay phải chèn thêm người khác vào. 
Cảnh nhồi nhét diễn ra trong một chuyến xe khách từ Nghệ An ra Hà Nội. 

Khách đông, nhà xe bố trí thêm một hàng ghế nhựa ở giữa, chiếc xe càng quá tải. Đi trong nắng nóng, hành khách ‘vật vã’, mồ hôi nhễ nhại, mỏi người chỉ vì ngồi được một tư thế. Với các bạn gái và những người bị say xe thì đây thực sự là một cuộc ‘hành xác’.
Quan sát trên tuyến quốc lộ 1A, hầu hết các tuyến xe khách cũng quá tải tương tự, nhiều xe mặc dù là xe giường nằm cao cấp nhưng hành khách cũng phải nằm ở lối đi lại, chen nhau từng centimet để về Hà Nội.
Tưởng chừng như đã hết khổ khi thoát được cảnh nhồi nhét trên xe, nhưng khi xuống bến, dưới thời tiết nắng nóng, hàng ngàn người chen chúc để gọi xe ôm, taxi hay chờ người đến đón là một hình ảnh dễ dàng bắt gặp.

Hai tay xách hành lý, mồ hôi nhễ nhại trên mặt, bạn Trần Ánh Hồng (SV Đại học Điện Lực, quê ở Nghệ An) cho biết: “Sáng nay mình đã phải chờ hơn một tiếng mới đón được xe từ quê ra, nhồi nhét trên xe đã hết sức chịu đựng, ra đây lại phải chờ thêm 1 tiếng nữa mới có thể bắt được xe buýt về nhà”.
Theo ghi nhận của PV, tại các bến xe ở Hà Nội, đặc biệt là các bến xe lớn như bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm, Lương Yên… càng về cuối ngày, lượng người đổ về càng đông. Bên trong, người và xe chật kín, người xách, người mang hành lý đi ra nườm nượp.
“Xe buýt nào cũng chật kín khách, đợi hơn 2 tiếng và lỡ đến 5 tuyến xe nhưng tôi vẫn chưa thể bắt được xe để về nhà” – bà Nguyễn Thị Nụ (57 tuổi, quê ở Phú Thọ) cho biết.

Dưới đây là một số hình ảnh PV VTC News ghi lại tại các bến xe ở Hà Nội chiều 1/5:

Từ 9h sáng, lượng người trong các bến xe đã đông đúc. 

 
 
 Ai ai cũng 'vật vã' bởi nắng nóng và sau một cuộc 'hành xác' kéo dài từ quê xuống.

 
Trong cái nắng buổi trưa, hành khách trở nên mệt mỏi.

 Tay xách nách mang và 'hoa mắt' vì trời nắng.

 
 Phụ nữ là người mệt hơn cả với đống hành lý...

 Họ ngồi bất cứ nơi đâu để nghỉ ngơi...

Một người đàn ông lau mồ hôi trong dòng người đông đúc. 

Chen chân giữa trời nắng để lên được xe buýt là một điều khó khăn. 

 Càng về chiều, lượng khách về bến càng đông nên các cổng vào bến diễn ra cảnh tắc nghẽn.

Và một số hình ảnh mà VTC News ghi nhận tại bến xe Miền Đông (TP.HCM) chiều 1/5:

Nụ cười của đôi bạn gái trở về TP.HCM sau chuyến đi nghỉ dài ngày (Ảnh: N.D) 

Lỉnh kỉnh xách đồ đạc, quà quê mang lên cho người thân (Ảnh: N.D) 

Hành khách lấy đồ đạc sau khi vừa hoàn tất chuyến đi dài đầy mệt mỏi (Ảnh: N.D) 
Lực lượng khuân vác đồ đạc được dịp ăn nên làm ra vì hành khách mang rất nhiều đồ lên thành phố (ảnh: N.D) 
Gọi điện thoại thông báo cho người thân ngay sau khi vừa xuống xe trở lại TP.HCM (ảnh: N.D) 

Nguyễn Dũng - Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn