Vất vả ‘ngược xuôi’ cứu người đàn ông có trái tim bên phải

Sức khỏeThứ Ba, 18/12/2018 17:07:00 +07:00

Bệnh nhân vào viện cấp cứu vì ruột thừa, sau khi thăm khám, bác sĩ bàng hoàng khi thấy phủ tạng của anh này bị đảo lộn, trái tim và dạ dày ở bên phải, còn gan và ruột thừa thì ở bên trái.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) vừa cấp cứu cho anh V.V.H. (37 tuổi, trú tại Gia Lâm, Hà Nội) bị viêm ruột thừa cấp nhưng lại có phủ tạng đảo ngược hoàn toàn so với người bình thường.

Theo gia đình bệnh nhân, trước đó, anh H. xuất hiện cơn đau vùng thượng vị và hố chậu trái. Cơn đau âm ỉ liên tục, tăng dần đến chiều vẫn không thấy đỡ nên gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khám.

Tại đây, sau siêu âm ổ bụng, chụp X - quang, xét nghiệm máu, các bác sĩ rất bất ngờ khi thấy hình ảnh trái tim cùng với các phủ tạng khác trong lồng ngực và bụng của bệnh nhân ở vị trí "soi gương" so với bình thường. Tức là, trái tim và dạ dày ở bên phải, còn gan và ruột thừa thì ở bên trái.

Anh H. cho biết, trước đây khi đi khám sức khỏe anh biết trái tim và các tạng trong cơ thể mình nằm ở vị trí đối lập so với mọi người. Nhưng, mọi sinh hoạt, lao động của anh hàng ngày vẫn diễn ra bình thường giống như tất cả mọi người xung quanh.

phau thuat

 Ca phẫu thuật đặc biệt cho bệnh nhân có "trái tim bên phải". (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Thông tin về ca bệnh, bác sĩ Nguyễn Sơn Hà – Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho hay, đây là một trường hợp cực kỳ hiếm gặp, bởi thông thường, đau ruột thừa sẽ đau ở hố chậu phải vì vị trí manh tràng nằm bên phải. Nhưng trường hợp này, bệnh nhân lại không đau ở bên phải mà đau ở bên trái.

Ngoài ra, kết quả khám lâm sàng và các kết quả cận lâm sàng khác cho thấy bệnh nhân có đầy đủ các triệu chứng của viêm ruột thừa, như hội chứng nhiễm trùng, phản ứng thành bụng…

Điều khó khăn nhất khi chữa trị cho bệnh nhân này là trước phẫu thuật chưa thể xác định được vị trí các quai ruột người bệnh có bị đảo lộn hay không. Điều này rất nguy hiểm, bởi nếu vị trí quai ruột bị đảo lộn sang bên trái thay vì bên phải sẽ dẫn tới nguy cơ sẽ để sót tổn thương, dẫn tới tình trạng viêm ruột thừa muộn gây viêm phúc mạc hoặc vỡ ruột thừa.

Chỉ sau khoảng 30 phút, ca phẫu thuật thành công tốt đẹp, toàn bộ phần ruột thừa của bệnh nhân được cắt bỏ hoàn toàn bằng phuơng pháp nội soi. Hiện tại sức khỏe của bệnh nhân ổn định.

Bác sĩ Hà thông tin thêm, đối với trường hợp đảo lộn phủ tạng thường có kèm theo các dị tật về van tim, dị tật về đường ra của các động mạch, tĩnh mạch lớn của tim. Do đó, phẫu thuật cho những bệnh nhân này sẽ có nhiều nguy cơ hơn. Các bác sĩ cần khám và đánh giá kỹ trước mổ, trong mổ, sau mổ sao cho thật kỹ càng, chính xác và đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn