Vất vả lo đám cưới, chú rể nhập viện tâm thần

Sức khỏeThứ Năm, 04/04/2019 09:59:00 +07:00

Quá vất vả lo cho ngày cưới trọng đại, nam thanh niên rơi vào trạng thái khủng hoảng, stress liên miên, phải nhập viện điều trị.

TS. BS Dương Minh Tâm – Trưởng phòng Điều trị rối loạn liên quan stress, Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, gần đây, bệnh viện có tiếp nhận và điều trị cho một nam bệnh nhân 28 tuổi lâm tình trạng rối loạn lo âu lan tỏa do căng thẳng, stress kéo dài.

Bệnh nhân cho biết, cách đây khoảng 1 năm, anh này có tính tới chuyện thành lập gia đình. Do là con cả trong gia đình, lại có tính cách cầu toàn, cẩn thận, nên lúc nào trong đầu bệnh nhân cũng lo lắng về các vấn đề phát sinh trước và sau đám cưới như tiền bạc, cỗ bàn, sức khỏe. Thậm chí, anh này còn lo tới việc liệu sau khi cưới anh và vợ có hợp nhau không đến mức đổ bệnh.

bac si tam

 TS. BS Dương Minh Tâm chia sẻ về trường hợp nam bệnh nhân phải nhập viện điều trị tâm thần do quá lo lắng về đám cưới của mình.

Suốt gần nửa năm sau cưới, tình trạng bệnh nhân ngày càng trầm trọng hơn.

Bệnh nhân ngủ kém, đêm dễ giật mình, mệt mỏi, mệt nặng hơn về chiều tối kèm hồi hộp, đánh trống ngực, tim đập nhanh, vã mồ hôi, hay bị căng thẳng, sợ hãi.

Thậm chí có những thời điểm bệnh nhân thường xuyên thấy nghẹn tức cổ, thở hụt hơi, ăn uống kém, nóng ruột gan, khó tập trung, đau căng tức đầu và gầy đi trông thấy (cao 1m65 nhưng chỉ nặng có 55kg).

Sau khi kiểm tra tại Viện Sức khỏe tâm thần, bệnh nhân mới biết mình bị rối loạn lo âu lan tỏa – một dạng nhẹ của rối loạn tâm thần.

Theo TS. BS Dương Minh Tâm, trường hợp nam bệnh nhân trên là một trong số nhiều trường hợp khác đến khám tại Viện sau khi đi khám rất nhiều các chuyên khoa khác mà không ra bệnh.

“Do bệnh nhân rất ít nghĩ đến việc bị rối loạn stress, rối loạn lo âu mà thường đi khám các bệnh khác, nên dễ dẫn đến chẩn đoán nhầm hoặc điều trị muộn khiến việc chữa trị sau đó gặp rất nhiều khó khăn”, bác sĩ Tâm nói.

BS Tâm cho biết, với trường hợp nam bệnh nhân trên, việc điều trị cũng giống như nhiều bệnh nhân bị rối loạn lo âu lan tỏa khác, đều có thể chữa khỏi và tái hòa nhập với xã hội nếu tuân thủ tuyệt đối vào liệu pháp điều trị và có sự hợp tác của gia đình, cộng đồng.

“Việc phát hiện và điều trị các chứng bệnh về trầm cảm hay tâm thần rất cần có sự phối hợp của cả chuyên khoa và hỗ trợ từ phía gia đình, cộng đồng mới có hiệu quả”, bác sĩ Tâm nhấn mạnh.

Theo Thống kê của Bộ Y tế năm 2017 có khoảng 15% dân số mắc các rối loạn liên quan tới stress. Các rối loạn liên quan stress ngày càng gia tăng. Bệnh thường khởi phát ở lứa tuổi trẻ, nữ gặp nhiều hơn nam.

Video: Xót xa hàng triệu học sinh, sinh viên và thanh niên Việt Nam bị tâm thần

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn