Vào mùa sớm, quất cảnh, đào Tết "đội" giá 15%

Kinh tếThứ Hai, 13/12/2010 03:06:00 +07:00

Do giá phân bón, nhân công đều tăng nên giá đào, quất, đào sẽ nhích lên từ 10 đến 15%.

Kết hợp dịp Noel và Tết Dương lịch nhiều nhà vườn trồng đào, quất ở Hà Nội đã có khách đến đặt mua. Do giá phân bón, nhân công đều tăng nên giá đào, quất, đào sẽ nhích lên từ 10 đến 15%.

Mới đầu tháng 11 âm lịch nhưng trên các cánh đồng quất Tứ Liên, Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) đã có khách đến đặt mua quất. Chị Thủy, chủ vườn quất Thủy Sự cho biết, những cây quất khách đặt mua hầu như có giá trị cao, nhiều nhất là 1 triệu đến 1,5 triệu đồng. Còn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán nhưng năm nào quất cũng bán sớm hơn đào vì nhiều khách chơi sớm vào dịp Noel và Tết Dương lịch. “Do thời tiết nắng hanh kéo dài những ngày qua nên một số vườn quất đã chín nhanh chờ đến Tết là vừa đẹp”, chị Thủy nói.

Kết hợp dịp Noel, nhiều khách hàng đã đến mua quất chơi Tết.  

Anh Thái, chủ vườn quất ở Quảng An cho biết, giá quất năm nay sẽ tăng lên một chút so với Tết năm ngoái do nhân công tăng, thuốc chống dệp, chống sương đều nhập khẩu theo tỷ giá USD tăng. Những cây quất đẹp đường kính hơn một mét sẽ có giá từ 2 đến 3 triệu đồng, còn lại, giá trung bình mỗi cây từ vài trăm đến một triệu đồng. "Tuy tăng giá nhưng do nguồn cung dồi dào nên giá quất sẽ tăng không đáng kể từ 10 đến 15%. Năm nay người dân sẽ chuộng chơi quất thế", anh Thái cho biết thêm.


Theo một số hộ dân trồng quất ở Quảng An, đến thời điểm này quất được mùa, tuy nhiên có thắng lớn hay không còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Phần lớn quất ở đây đều quả, to, đẹp, đặc biệt là quất thế được tạo dáng khá phong phú.

Theo giới chơi cây cảnh thì nhiều người sẽ có xu hướng chọn quất tạo dáng Bonsai. Anh Tiến, một chủ vườn chia sẻ, không phải cây quất to, cao mà được bán với giá cao. Một cây quất đạt chuẩn phải có thế đẹp, quả sai và to đều. Có khi cây quất nhỏ có thế đẹp bán được tiền gấp hàng chục lần các cây không có dáng.

Với thời tiết thuận lợi, quất Quảng An năm nay sẽ được mùa.  

Đào là cây không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến, cũng như quất, hiện tại các vườn đào ở Nhật Tân, Tây Hồ đã có khách đến đặt mua. Anh Hoàng, chủ vườn ở đây cho biết, cả hai khu vườn của anh có hơn 500 gốc đào, trong đó phần lớn đã xong công đoạn tuốt lá từ một tuần lễ nay. Còn lại vài chục gốc đào có giống ngắn ngày đang chuẩn bị tuốt lá. Đếm sơ sơ trong vườn có gần 20 gốc đào đẹp, có giá trên dưới 10 triệu đã có khách đặt chỗ.

Anh Hoàng cho hay, khách chủ yếu đến chọn gốc và dáng, còn hoa và nụ thì nhà vườn phải bảo hành cho khách. Đào Nhật Tân đang trổ nụ xanh mơn mởn, cây tốt, bây giờ chỉ còn trông chờ vào thời tiết sao cho hoa nở đúng vào dịp Tết.

“Năm ngoái, ở Nhật Tân có nhiều hộ trồng đào bị nở sớm, rút kinh nghiệm năm nay, người trồng đào hầu như ăn, ngủ ở ngay ngoài vườn trông chờ từng ngày để áp dụng kỹ thuật tưới nước, bón phân làm sao cho hoa ra đúng Tết”, anh Hoàng chia sẻ.

Cùng thời điểm giá một số mặt hàng đều tăng cao, anh Sinh, một người trồng đào lâu năm ở đây than thở, giống, phân bón, thuốc trừ sâu… năm nay đều tăng giá khiến người trồng đào cũng rất khó khăn. Hiện nay, ở Nhật Tân gốc đào có giá cao nhất là 50 triệu đồng, hàng Vip có giá từ 10 triệu đồng trở lên, còn lại hàng bình dân thì vài trăm đến vài triệu đồng một cây tùy loại.

Giá đào Nhật Tân sẽ tăng 10 đến 15%. Ảnh: daonhattan.com 

"Giá đào năm nay cũng sẽ tăng khoảng 10 đến 15%, một gốc đào thế đẹp năm ngoái bán với giá 8 triệu đồng thì năm nay sẽ tăng lên khoảng gần 9 triệu đồng", anh Sinh cho biết.

Theo nhiều người trồng đào ở Nhật Tân nhận định, thời tiết năm nay thuận lợi hơn mọi năm, ít mưa, nắng nhẹ rất thuận lợi cho đào phát triển. Tuy nhiên, thời điểm này vẫn chưa thể dự đoán chính xác được. Thời tiết có khi biến đổi khó lường, gây bất lợi cho người trồng đào, nên phải một tháng nữa mới có thể đưa ra dự đoán về sự thành hay bại của vựa đào năm nay.

Anh Hải, một chủ vườn có hơn 200 gốc, trong đó có nhiều gốc đào thế, thân xù xì, gốc to, than cao cho biết, hiện có nhiều cá nhân và đơn vị đã đến đặt thuê, gần Tết họ sẽ đến lấy. Có nhiều gốc đơn vị thuê trả hàng chục triệu đồng. Những gốc này sẽ có chế độ chăm sóc đặc biệt hơn, sao cho thời điểm ra hoa đúng hẹn và hoa nở vào giai đoạn đẹp nhất. “Năm ngoái, có công ty còn thuê gốc đào của gia đình tôi với giá gần 20 triệu đồng, họ phải thuê cả xe tải đến chở về", anh Hải nhớ lại.

Về thế đào, ông Thành, một thợ đào lâu năm chia sẻ, mấy năm nay, dân chơi đào thường chuộng những cây đào gốc phải to, càng già càng tốt, thân sù sì. Các thế đào như Ngũ Phúc (5 tán), "Mẫu - Tử", "huynh - đệ" mấy năm trước đắt hàng thì năm nay lại ít người chơi. Thay vào đó là những cây đào được tạo theo thế Long Giáng (hình con Rồng lao xuống đất), thế “Trực đổ”, "Quần tụ"... Những thế đào kiểu này cần phải chăm sóc, tỉa tót rất công phu, có khi tốn cả một năm trời.


Theo Vnexpress

Bình luận
vtcnews.vn