Vào chung kết AFF Cup, bản lĩnh tuyển Việt Nam đã trên tầm Thái Lan

Thể thaoThứ Sáu, 07/12/2018 08:06:00 +07:00

Các học trò của HLV Park Hang Seo biết vượt khó ở những thời điểm quan trọng, còn Thái Lan lại dễ dàng gục ngã khi gặp khó khăn trong trận bán kết lượt về với Malaysia.

1. Có nhiều lý do để Thái Lan viện dẫn cho thất bại ở AFF Cup 2018. Sự thiếu vắng của bộ tứ trụ cột đang chơi ở Nhật Bản và châu Âu như thủ môn Kawin Thamsatchanan, Theerathon Bunmathan, Chanathip Songkrasin, Teerasil Dangda, quyết tâm không cao ở giải đấu "ao làng" - nơi Thái Lan đã có nhiều lần lên ngôi vô địch, hay sự kém may mắn trong những giây cuối (Adisak Kraisorn sút phạt đền lên trời),...

Video: Thái Lan 2-2 Malaysia

Song phải thừa nhận: tuyển Thái Lan ở giải đấu năm nay là một trong những Thái Lan "yếu bóng vía" nhất trong lịch sử. Thầy trò HLV Milovan Rajevac có thể chơi rất hay khi có lợi thế dẫn trước hay đá cửa trên so với đối thủ, nhưng khi đối diện với khó khăn, Thái Lan không thể hiện được bản lĩnh của nhà vô địch.

Đó là điều tuyển Việt Nam đang sở hữu, và dù không thể trực tiếp đánh bại Thái Lan để xoa dịu nỗi đau quá khứ, HLV Park Hang Seo cùng các học trò cũng có thể tự hào. Họ đã hơn "Voi chiến" một bậc về mặt bản lĩnh ở AFF Cup năm nay.

2. Bản lĩnh của tuyển Việt Nam không thể hiện ở chuỗi trận không thua (Thái Lan cũng bất bại) hay số lượng bàn thắng ghi được. Quang Hải cùng các đồng đội cũng không thi đấu ổn định xuyên suốt chặng đường. Nhiều thời điểm, tuyển Việt Nam để lộ điểm yếu ở khả năng dứt điểm, kiểm soát trận đấu hay giữ tập trung. 

vietnam phi 13

Không có con đường trải đầy hoa hồng.

HLV Park Hang Seo gọi chiến thắng trên sân Panaad của Philippines là chiến thắng không hoàn hảo. Ở vòng bảng, tuyển Việt Nam chỉ hạ gục Malaysia sau 90 phút căng mình chịu đựng ở Mỹ Đình, hay không có được bàn thắng trước Myanmar dẫu tạo ra nửa tá cơ hội. Bộ khung của tuyển Việt Nam cũng không ổn định khi Văn Quyết, Xuân Trường sa sút phong độ, Hùng Dũng và Văn Toàn chấn thương, còn Công Phượng từ vị trí chính thức, giờ chuyển thành dự bị chiến lược. 

Đã có lúc, sân Mỹ Đình chìm trong âu lo khi tuyển Việt Nam mãi không tìm được bàn mở tỉ số vào lưới Philippines. Lợi thế dẫn trước 2-1 trong trận lượt đi luôn rất mong manh. Chỉ cần thua trước một bàn, các học trò của thầy Park sẽ đứng trước nguy cơ bị loại. Bài học Thái Lan vẫn luôn hiển hiện, mà chẳng phải nhìn sang người Thái, nhiều thế hệ cầu thủ Việt Nam từng "cầm vàng mà để vàng rơi", để lại tiếc nuối và cay đắng cho người hâm mộ.

Dù vậy, luôn có một khoảng cách lớn từ lo âu đến sợ hãi. Khi được hỏi về "nỗi ám ảnh" mang tên Mỹ Đình trước trận quyết đấu, một cổ động viên khẳng định "điều này không thể lặp lại, vì các cầu thủ hôm nay đá rất chắc chân". 

vietnam phi 2 3

Quang Hải không gục ngã, dù bị đối thủ chơi xấu rất nhiều lần.

Trong những lời tự sự sau vinh quang, Như Thành, Công Vinh luôn khẳng định bí quyết vô địch AFF Cup 2008 chỉ có một, đó là niềm tin. Niềm tin sắt đá vào hướng đi của cả đội và năng lực của bản thân. Niềm tin ấy giúp Quang Hải năm lần bảy lượt bị phạm lỗi, vẫn đứng dậy, đi bóng, ghi bàn và ăn mừng đầy hoang dại.

Niềm tin ấy giúp Đình Trọng, dẫu rất lành tính, cũng lao vào tranh cãi đến cùng để bảo vệ Văn Hậu sau tình huống chơi xấu của Philippines. Niềm tin ấy giúp Văn Đức, vốn đã rất mệt sau cuộc đua thể lực, cũng có pha rướn bóng quyết định để kiến tạo bàn thắng. Niềm tin ấy giúp Công Phượng - người bị chê trách sau pha bỏ lỡ trong trận lượt đi, có thể tự tin tái hiện pha đi bóng tương tự và ghi bàn thắng "khóa sổ" trận đấu.

3. Trước sức ép từ những cầu thủ dày dạn và kinh nghiệm hơn hẳn từ phía đối thủ, tuyển Việt Nam biết cách làm chủ tình hình, bình tĩnh hóa giải áp lực và biến khó khăn trở thành cầu nối chiến thắng. Không còn hình ảnh run rẩy khi phải chơi bóng trước khán giả nhà, tuyển Việt Nam hôm nay tự tin, gai góc, và luôn tạo cho người ta cảm giác, bàn thắng và chiến thắng sẽ tới. Vấn đề chỉ là sớm hay muộn.

vietnam phi 21

Chiến thắng sẽ tới, chỉ là sớm hay muộn.

Khả năng vượt khó, chứ không phải trình độ cá nhân, mới là yếu tố giúp bóng đá Việt Nam trên cơ Thái Lan trong năm 2018, từ giải U23 châu Á, ASIAD đến AFF Cup. Người Thái có thể tự hào với bốn ngôi sao đang chơi ở những giải đấu đẳng cấp cao hay sở hữu HLV từng cùng Ghana vào tới tứ kết World Cup như Rajevac. Thái Lan có những thương hiệu lớn, song tất cả đều không đảm bảo thành công.

"Voi chiến" đang ngủ quên chiến thắng, và như chuyên gia Arvind Sriram của Fox Sports Asia khẳng định: Thái Lan phải tự nhìn lại mình sau thất bại ở giải đấu này, bởi đội bóng của Rajevac "chết" chẳng phải từ quả phạt đền hỏng ăn của Adisak. 

Trong lúc Thái Lan trấn tĩnh, tuyển Việt Nam sẽ chơi trận chung kết và viết tiếp giấc mơ lịch sử. Duyên nợ với đối thủ, xin tạm gác lại. Có vô địch hay không, đội bóng của HLV Park Hang Seo cũng đã hơn được Thái Lan ở giải đấu này.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn