"Vàng tặc" hoành hoành tại dự án Thủy điện Bá Thước 2

Thời sựChủ Nhật, 16/01/2011 08:58:00 +07:00

(VTC News) - Ngay trong khu vực thi công công trình thủy điện Bá Thước 2, trên đoạn sông Mã đã xuất hiện hàng loạt các tàu quốc khai thác vàng.

(VTC News) - Ngay trong khu vực thi công công trình thủy điện Bá Thước 2, trên đoạn sông Mã thuộc địa phận xã Điền Lư và xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước, Thanh Hóa, đã xuất hiện hàng loạt các tàu quốc khai thác vàng.

Đi dọc bờ sông Mã tại địa phận xã Điền Lư, chúng tôi đã ghi hình được 4 chiếc tàu quốc khai thác vàng tại đây. Những con tàu này ngang nhiên đậu ngay sát bờ sông Mã, ngay trong khu vực đang thi công công trình thủy điện Bá Thước 2, do Công ty Cổ phần Thủy điện Hoàng Anh – Thanh Hóa (thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) làm chủ đầu tư, mà không ngại sự can thiệp của các cơ quan chức năng.
 
Tàu quốc khai thác vàng trong địa phận thi công công trình thủy điện Bá Thước 2 

Khi được hỏi tại sao có sự xuất hiện của những con tàu đào vàng nằm ngay trong khu vực thi công của công ty. Ông Lê Văn Đạt – Trưởng ban Quản lí dự án Công trình Thủy điện Bá Thước 2 cho biết: “Chúng tôi không hay biết về những con tàu này, có thể đó là những con tàu phục vụ nạo vét lòng sông Mã của các đơn vị khác chứ không phải tàu của chúng tôi. Việc này cũng đã được chính quyền địa phương đến kiểm tra”.

Nhưng khi chúng tôi chứng minh bằng những tấm ảnh đó là những con tàu quốc chuyên khai thác vàng chứ không phải dùng để nạo vét lòng sông như các tàu hút cát chuyên dụng khác. Và tại sao sự xuất hiện của những con tàu khai thác vàng này không nằm ngoài hoặc bên cạnh khu vực thi công của công trình, mà nằm gọn trong địa phận thi công thì ông Đạt thanh minh: “Trách nhiệm xứ lí thuộc về chính quyền địa phương, công ty làm dự án thủy điện thì chỉ quan tâm đến dự án, công việc của chúng tôi mà thôi (!?)”.

Công trình Thủy điện Bá Thước 2 đang được xây dựng tại Bá Thước 

Theo ông Nguyễn Tuấn Tưởng – Chánh văn phòng UBND huyện Bá Thước thì việc xuất hiện các con tàu quốc khai thác vàng trong khu vực thi công công trình thủy điện Bá Thước 2, trên địa phận huyện Bá Thước là có thật. UBND huyện cũng đã nhiều lần thanh, kiểm tra và xử phạt hành chính các chủ phương tiện khai thác vàng nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm. "Vừa qua chúng tôi đã chỉ đạo cho lực lượng công an huyện và các ngành chức năng vào cuộc thu gom được 8 động cơ máy khai thác vàng và tiếp tục cho trục vớt các xác tàu này lên bờ.”, ông Tưởng cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo chúng tôi được biết đến nay UBND huyện Bá Thước đã xử phạt hành chính 11 phương tiện khai thác vàng trên địa bàn huyện. Hiện những con tàu này và cả những xác con tàu bị tạm giữ mất động cơ vẫn còn đóng tại nơi khai thác. Có những con tàu qua quan sát của chúng tôi, thấy vẫn đang hoạt động khai thác. Rõ ràng việc xử phạt hành chính của chính quyền địa phương không mang lại tác dụng tích cực với các chủ phương tiện. Và việc điều tra ai đứng sau những chủ phương tiện khai thác vàng ngay trong khu vực thi công của công trình thủy điện Bá Thước 2 chưa được làm rõ.

Công trình thủy điện Bá Thước 2, được khởi công xây dựng từ tháng 12/2009, dự kiến đến tháng 3/2012 sẽ đưa vào hoạt động. Dự án được xây dựng rộng 13 ha nằm trên địa phận sông Mã thuộc 2 xã Điền Lư và Lương Ngoại, huyện Bá Thước.

Tuy mới được 1/3 thời gian thi công, nhưng công trình này cũng đã có nhiều chuyện "đau đầu" như trước đó đã xuất hiện việc một số đầu nậu đất đứng ra thu mua đất của người dân trong khu vực thuộc diện giải tỏa, chờ khi Nhà nước thu hồi đất để được đền bù giải phóng mặt bằng với giá trị cao. Khi công trình đang thực hiện, giá vàng lên cao nên chính quyền địa phương này tiếp tục "đau đầu" với vấn nạn "vàng tặc" xuất hiện trở lại.

Công Sơn
Bình luận
vtcnews.vn