'Văn Toàn nỗ lực tuyệt vời, U21 HAGL vẫn đáng để học hỏi'

Thể thaoThứ Tư, 28/12/2016 09:55:00 +07:00

Thành công của cá nhân Văn Toàn (nhận danh hiệu "Cầu thủ Việt Nam xuất sắc nhất giải") là điểm sáng trong màn trình diễn của lứa U21 HAGL ở giải đấu năm nay.

U21 HAGL đã chính thức khép lại hành trình ở giải giao hữu U21 Quốc tế báo Thanh niên. Đánh bại U21 Việt Nam với tỉ số 1-0, đội bóng của HLV Guillaume Graechen đã giành lấy vị trí thứ 3 chung cuộc (sau U21 Yokohama, U21 Thái Lan).

U21 HAGL 1-0 U21 Việt Nam

Nhận định về màn trình diễn của U21 HAGL, chuyên gia Vũ Mạnh Hải có cùng với quan điểm của BLV Quang Huy khi cho rằng: U21 HAGL đã có giải đấu thất bại.

"Không thể nói U21 HAGL đã thành công khi Công Phượng, Xuân Trường không thể bảo vệ danh hiệu vô địch. Quan trọng nhất, không phải trận nào U21 HAGL cũng chơi đạt yêu cầu.

vantoan-01

Văn Toàn đã có một giải đấu thành công với 3 bàn thắng cùng danh hiệu Vua phá lưới (Ảnh: Duy Thành)

Phải đến khi gặp U21 Yokohama ở bán kết, U21 HAGL mới trở lại là chính mình. Còn lại, lứa cầu thủ này đã không thể hiện bộ mặt ấn tượng ở giai đoạn vòng bảng khi thua U21 Thái Lan và bỏ lỡ quá nhiều cơ hội trước U21 Gangwon (thực chất là U18 Gangwon) quá yếu.

So với hình ảnh U19 HAGL cách đây 2 năm, những Hồng Duy, Văn Sơn, Công Phượng gần như không cho thấy sự tiến bộ. Họ chững lại, thậm chí là sa sút phong độ khá nhiều. Đây là điều cần phải lí giải bởi tại sao U21 HAGL được "trui rèn" ở V-League, được chơi ở tuyển quốc gia mà nhiều người lại sa sút hơn cả lúc non kinh nghiệm như vậy?

Ngoài ra, nhiều tuyển thủ quốc gia như Xuân Trường, Công Phượng, Văn Thanh có dấu hiệu quá tải sau AFF Cup 2016. Nhiều người chơi trọn 90 phút, thậm chí là 120 phút (với trường hợp của Xuân Trường, Văn Thanh) và không thể đòi hỏi họ tiếp tục chơi hay ở một giải đấu liền kề như vậy".

U21HAGL-U21VN-07

Công Phượng sa sút đi rất nhiều sau 1 năm sang Nhật (Ảnh: Duy Thành) 

Trong màn trình diễn không quá ấn tượng của U21 HAGL, Văn Toàn nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi. Cầu thủ người Hải Dương ghi 3 bàn thắng và nhận được danh hiệu "Cầu thủ Việt Nam xuất sắc nhất giải". Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, đây là sự ghi nhận xứng đáng với nỗ lực hơn người của Văn Toàn trong thời gian qua.

"Trong lứa trẻ HAGL, Văn Toàn từng có thời điểm xuất phát chậm hơn Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh (không được sang nước ngoài thi đấu). Tuy nhiên, Văn Toàn đã bù đắp tất cả bằng sự chăm chỉ, cầu tiến và nỗ lực tuyệt vời.

Là một cầu thủ "mỏng cơm", nhưng Toàn đã cố gắng để xây dựng nền tảng thể lực tuyệt vời, rèn luyện tốc độ và tư duy chơi bóng. Cũng phải nói Văn Toàn có sự may mắn, bởi tính cách và lối chơi thầm lặng của Toàn khiến cầu thủ này không bị dư luận "săm soi" quá nhiều.

Bên cạnh đó, quyết định đưa Toàn từ vị trí trung phong chuyển sang cánh là quyết định chính xác. Toàn đã trưởng thành hơn và bùng nổ chính từ vị trí đó".

Dù U21 HAGL không thể hiện được nhiều ở giải đấu năm nay, chuyên gia Vũ Mạnh Hải đánh giá: Lối chơi của lứa cầu thủ này vẫn còn nhiều điều để các đội bóng khác học hỏi.

"Nếu U21 HAGL cứ chơi tốt như trong trận gặp U21 Yokohama, chúng ta chẳng có lí do gì để phiền lòng. Lối chơi, thái độ, khát khao,... của các cầu thủ đều toát lên sự chuyên nghiệp.

Giải đấu giao hữu mang ý nghĩa "tốt nghiệp" với nhiều cầu thủ, song chỉ có một số ít như Xuân Trường, Văn Toàn là có thể khiến người ta yên tâm về sự trưởng thành và khả năng chống chịu trong môi trường bóng đá đỉnh cao. Những cầu thủ còn lại cần cố gắng nhiều hơn nữa.

u21vn-01

Nhiều cầu thủ trẻ Việt Nam (áo trắng) cần cố gắng trưởng thành hơn nữa.(Ảnh: Duy Thành)

Bên cạnh đó, chúng ta cần có sự đồng bộ về lối chơi của các lứa U như U16, U19, U23 hay cả tuyển quốc gia. Mỗi lứa U chơi một kiểu thì đến bao giờ chúng ta mới thành công?

Tư duy "người sau lên là phải phá bỏ hết thành quả của người đi trước" không được phép lây lan sang bóng đá. Điều đó hết sức nguy hiểm với các cầu thủ trẻ" - chuyên gia Vũ Mạnh Hải kết luận.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn