Văn Toàn: 1.600 phút 'tịt ngòi' và cú nước rút lên tuyển Việt Nam

Thể thaoThứ Sáu, 11/11/2016 08:56:00 +07:00

AFF Cup 2016 có thể vẫn là giải đấu để Văn Toàn có cơ hội rèn luyện, “thử lửa” và tích lũy kinh nghiệm.

Văn Toàn đang cho thấy sự trưởng thành sau 2 mùa giải được trui rèn ở giải VĐQG. Ở tuổi 21, chân sút HAGL đang ngày càng chiếm được sự tin tưởng của HLV Nguyễn Hữu Thắng ở đội tuyển Việt Nam.

08 NQM - Van Toan ghi ban

Pha dứt điểm tinh tế ấn định chiến thắng 3-2 cho ĐTVN của Văn Toàn trong trận giao hữu với ĐT Indonesia trên sân Mỹ Đình cuối tuần qua.  (Ảnh: Quang Minh)

Cùng được bầu Đức “đôn” lên đội hình 1 của HAGL nhưng ở mùa giải đầu tiên tham dự giải VĐQG (V.League 2015), Văn Toàn chưa thực sự được chú ý nhiều. Lý do bởi thời điểm trên, Công Phượng là cái tên nổi bật nhất trên hàng công của đội bóng phố Núi.

Tuy nhiên, ngay từ thời điểm còn khuất dưới bóng của Công Phượng, Văn Toàn đã được giới chuyên môn đánh giá cao. Không có kỹ thuật khéo léo như Công Phượng, nhưng bù lại Văn Toàn cho thấy lối di chuyển không bóng thông minh, phạm vi di chuyển rộng, và đặc biệt là tốc độ cực tốt.

Nhiều người vẫn nhớ rằng, Văn Toàn là số ít cầu thủ của HAGL thường xuyên có tên trong các đội tuyển ở cấp độ trẻ của HLV Toshiya Miura trước đây. SEA Games 2015, ông Miura đã kiên nhẫn chờ Văn Toàn cho đến khi anh bình phục chấn thương để đưa sang Singapore cùng với đội tuyển U23 Việt Nam.

Mặc dù vậy, cơ hội chỉ thực sự đến với Văn Toàn khi ở mùa giải 2016, Công Phượng đầu quân cho Mito Hollyhock (Nhật Bản). Văn Toàn lập tức trở thành chân sút số 1 của HAGL tại V.League.

Anh thậm chí được chờ đợi như niềm hy vọng lớn của đội bóng phố Núi cho mùa giải mới.

08 NQM - Van Toan an mung

Văn Toàn có chỗ đứng vững chắc tại tuyển Việt Nam (Ảnh: Quang Minh)

Quả thực, Văn Toàn đã chơi cực hay ở trận ra quân của HAGL trước CLB bóng đá Hà Nội ngay tại sân vận động Hàng Đẫy. Anh ghi 1 bàn thắng và đóng cả vai kiến tạo trong chiến thắng “5 sao” của HAGL. Nhưng sau trận đấu này, Văn Toàn đã trải qua chuỗi im tiếng dài đằng đẵng, đến mức khiến nhiều người phải ngạc nhiên. Mười bảy trận sau đó của HAGL, Văn Toàn không ghi được bàn thắng nào.

Sức ép đè nặng lên chân sút trẻ của HAGL. Một vài thời điểm, HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã phải lên tiếng động viên và cả bênh vực học trò của mình.

Tất cả chỉ thay đổi từ chuyến làm khách của HAGL trước FLC Thanh Hóa ở lượt trận 19. Văn Toàn trở lại với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo cho Văn Thanh, giúp HAGL đánh bại FLC Thanh Hóa, khi đó đang là ứng viên vô địch, với tỉ số 3-1.

van toan dt viet nam

Văn Toàn liên tiếp ghi bàn cho tuyển Việt Nam (Ảnh: Quang Minh)

Chiến thắng này là bước ngoặt khiến FLC Thanh Hóa hụt bước trong cuộc đua vô địch, trước khi bị đánh bật hẳn khỏi tốp đầu vào cuối mùa giải, một kết quả gây thất vọng cho người hâm mộ xứ Thanh. HAGL trong khi đó liên tiếp đánh bại thêm B.Bình Dương và Long An để bứt lên trong cuộc đua ở tốp dưới. Trong 3 trận đấu vừa kể trên, Văn Toàn ghi 3 bàn, đánh dấu sự trở lại đúng lúc và đầy ấn tượng.

Cho đến trước khi ghi bàn vào lưới FLC Thanh Hóa, đã có người “tỉ mẩn” đếm khoảng thời gian Văn Toàn “tịt ngòi” ở V.League, là 17 trận, hoặc chi li hơn là khoảng 1.600 phút.

Phong độ mạnh mẽ ở giai đoạn cuối V.League 2016 là một trong những lý do Văn Toàn được HLV Nguyễn Hữu Thắng triệu tập vào đội tuyển Việt Nam. Anh thường xuyên ra sân ở vị trí bên cánh trái đội tuyển. Theo đánh giá của các chuyên gia, với vị trí này, chân sút HAGL có thể phát huy tối đa khả năng bứt tốc, thu hút hàng hậu vệ đối phương cũng như ghi bàn. 

Được đánh giá cao ở khả năng di chuyển thông minh, chọn vị trí tốt và tốc độ cao, bên cạnh sự nhiệt tình trong thi đấu, kinh nghiệm có lẽ là thứ còn thiếu của Văn Toàn ở thời điểm hiện tại.

AFF Cup 2016 có thể vẫn là giải đấu để Văn Toàn có cơ hội rèn luyện, “thử lửa” và tích lũy kinh nghiệm. Một bước đệm cho SEA Games 2017, khi cùng với những Xuân Trường, Tuấn Anh hay Công Phượng, Văn Toàn có thể trở thành vũ khí lợi hại trên hàng công đội tuyển U23 Việt Nam.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn