Văn Quyến: Tuyển U23 dự SEA Games là hợp lý

Thể thaoThứ Ba, 10/11/2015 10:15:00 +07:00

Trước ý tưởng chỉ cho phép cầu thủ U21 dự SEA Games, cựu tuyển thủ quốc gia Phạm Văn Quyến đã đưa ra nhận xét riêng.

Trước ý tưởng chỉ cho phép cầu thủ U21 dự SEA Games, cựu tuyển thủ quốc gia Phạm Văn Quyến đã đưa ra nhận xét riêng.

Nói về đẳng cấp thì SEA Games vẫn chưa phải sân chơi cao nhất của Đông Nam Á nhưng với việc quy định lứa tuổi U.23 tham dự, ít nhiều nó đang tạo nên thương hiệu trong khu vực. Vì thế, nếu cho U.21 đá SEA Games, chắc chắn chất lượng chuyên môn của giải đấu sẽ bị ảnh hưởng.


Ngay cả trên thế giới, nếu tính những giải đấu dành cho những lứa tuổi trẻ, FIFA cũng chỉ quy định cao nhất là U.20, còn nếu cao hơn nữa là U.23+3 thi đấu tại Olympic. Vì vậy, ở vùng trũng như khu vực Đông Nam Á, SEA Games dành cho cầu thủ lứa U.23 theo tôi là hợp lý.
SEA Games là sân chơi cần thiết cho cầu thủ U23
 SEA Games là sân chơi cần thiết cho cầu thủ U23
Nếu như AFF muốn nhường sân chơi cho lứa U.21, tôi nghĩ sẽ có nhiều bất cập. Họ lấy lý do để tạo cơ hội cho những cầu thủ trẻ có thêm giải đấu để cọ xát trước khi hướng tới Olympic thì lại càng không nên.

SEA Games với những cầu thủ từ 23 tuổi trở xuống đã và đang tạo được thương hiệu, khi đây là giải đấu có chuyên môn tốt, sau AFF Cup. Nếu như thay U.23 bằng U.21, chuyên môn và tính hấp dẫn sẽ bị ảnh hưởng. Điều này sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy, từ việc quả bá hình ảnh, kêu gọi nhà tài trợ, sự quan tâm của dư luận, truyền thông… Chưa kể U.21 từ trước đến nay đều chưa thuộc hệ thống thi đấu chính thức nào trên thế giới.

Nếu các nhà tổ chức định hướng và muốn lứa tuổi 21 có thêm cơ hội cọ xát để chuẩn bị cho Olympic thì lại hoàn toàn không hợp lý. FIFA đã có các giải U.20 thì tôi nghĩ không nhất thiết phải mọc thêm một giải đấu như kiểu như U.21 đá SEA Games. Chúng ta có thể nghĩ đến lợi trước mắt để đón đầu nhưng nghe nói đã thấy bất hợp lý, chưa kể lứa U.21 họ đã là những cầu thủ trưởng thành rồi.

Nếu muốn thêm giải đấu để các cầu thủ U.21 có thể cọ xát trước khi bước vào các giải đấu như Olympic, AFF nên thêm một giải đấu cho riêng U.21. Nghĩa là có thể thi đấu trước SEA Games từ 3-5 tháng, sau đó đây sẽ là giải đấu để tuyển chọn cho cả SEA Games.

Phạm Văn Quyến
Bình luận
vtcnews.vn