Văn Quyến: Rất hiếm ông bầu thành công như bầu Đức

Thể thaoThứ Tư, 30/12/2015 06:28:00 +07:00

Văn Quyến: Bóng đá cần phải có thành tích và thương mại, và 2 điều này bầu Đức đều đã đạt được, thậm chí đang làm tốt.

Với cá nhân tôi, bầu Đức có lẽ là doanh nhân làm bóng đá đang thành công nhất ở Việt Nam. Bóng đá cần phải có thành tích và thương mại, và 2 điều này bầu Đức đều đã đạt được, thậm chí đang làm tốt.

Không phải chuyên gia kinh tế cũng chẳng am hiểu về những lĩnh vực kinh doanh của bầu Đức, nên ông ấy lỗ lãi như thế nào, thành công hay thất bại với tôi chỉ là câu chuyện nghe cho vui.
Bầu Đức
Bầu Đức 'gả 3 cô con gái' sang Nhật Bản, Hàn Quốc
Nhiều người nói rằng vài năm trở lại đây bầu Đức kinh doanh không được “thuận buồm xuôi gió” và vì một số lý do, ông ấy chán bóng đá, không quan tâm nên đội 1 hơn 10 năm không vô địch V.League hay đến sân chơi Cúp QG cũng không thể vô địch nhưng với tôi, bầu Đức vẫn đang là người thành công trong lĩnh vực đầu tư và phát triển bóng đá ở Việt Nam.

Khi V.League đang “tranh sáng, tranh tối” ở thời bắt đầu bước lên chuyên nghiệp, chính bầu Đức là người tạo ra sự khác biệt trong việc đưa những ngôi sao lớn nhất của Thái Lan sang chơi V.League.

Những bản hợp đồng kếch xù, lương thưởng và lót tay, đãi ngộ cho cầu thủ nội thì chính bầu Đức là người đi tiên phong. Dù cái gì cũng có 2 mặt nhưng tôi cho rằng đó là cú hích rất lớn với cả nền bóng đá ở thời điểm đó. 2 chức vô địch V.League với đội hình toàn ngôi sao, HAGL là cái tên với sự khác biệt, cầu thủ Việt nào cũng mơ ước…

Xuân Trường sang Hàn Quốc 2 năm (Ảnh: Hoàng Tùng)
Đến giờ khi HAGL đưa lứa cầu thủ trẻ của Học viện lên V.League, ở khía cạnh nào đó đây có thể là quyết định chưa thấu đáo nhưng đến giờ, tôi vẫn nghĩ bầu Đức đang thành công. Từ việc lấy lại niềm tin cho người hâm mộ, kéo được số lượng đông đến sân rồi tạo ra một lượng fan hâm mộ từ giới trẻ, đó là điều đáng trân trọng. Và tôi nghĩ đó là thành công mà rất hiếm ông bầu nào có thể làm được.

Khi những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường ra nước ngoài thi đấu, có thể HAGL sẽ bị thiệt thòi ở trong nước nhưng ngược lại, về mặt thương hiệu và cách thức đầu tư của bầu Đức lại đang thành công.

Nói đơn giản nhất, giờ những cầu thủ mới chập chững biết đến bóng đá và nếu muốn chơi bóng chuyên nghiệp, họ đều nghĩ đến HAGL và muốn trở thành Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường…

Bầu Đức làm Học viện HA.GL Arsenal JMG để đào tạo cầu thủ và bán sang châu Âu, để có lãi và hướng đến những mục tiêu cao xa, có thể nếu nhìn vào đó để đánh giá thì có người cho là thất bại.


Cái đó thực chất như thế nào thì không dễ đánh giá nhưng với những gì tôi thấy từ thực tế, nuôi một lứa cầu thủ, tạo được sự thiện cảm và tin yêu với khán giả, sau đó lại xuất khẩu được sang Nhật với Hàn Quốc thì mới chỉ bầu Đức làm được. Đó là thành công, theo cách nhìn đơn giản nhất.

Nguồn: Thể thao 24h

Bình luận
vtcnews.vn