Văn Quyến: Miura thất bại, lỗi tại VFF

Thể thaoThứ Ba, 20/10/2015 08:09:00 +07:00

HLV Miura chưa sẵn sàng hoặc không có sự trợ giúp nhất định của các cộng sự và cả bộ phận làm chuyên môn ở VFF.

Chắc chắn mỗi HLV ngoại khi sang Việt Nam phải tìm hiểu nền bóng đá, giải đấu và đặc điểm cầu thủ trước khi bắt tay vào công việc. Nó không đơn giản là sự hiểu biết qua băng hình, qua một vài trận đấu…

Vì sao HLV Calisto đưa Tài Em từ cầu thủ vô danh trở thành cầu thủ lớn của BĐVN? Câu trả lời: Ông ấy hiểu và biết Tài Em là cầu thủ như thế nào, mạnh yếu ở đâu để sử dụng. Và cái may và cái hay của ông Calisto là đã có thời gian làm việc với Tài Em ở CLB. Từ câu chuyện này đã nói lên một điều, muốn cầu thủ phát huy điểm mạnh của mình, HLV trưởng phải là người hiểu nhất về học trò.
Miura
HLV Miura trước trận đấu với Thái Lan (Ảnh: Quang Minh)
Khi còn chơi bóng được làm việc với các HLV Riedl và Calisto, tôi cảm thấy rất tôn trọng và muốn hy sinh cho họ. Có câu chuyện mà đến thời điểm này tôi vẫn chưa thể quên được: Khi tôi bị chấn thương, HLV Calisto là người chủ động tiến tới bóp chân và hỏi thăm tình hình. Khi tôi trở về CLB, ông ấy vẫn thường xuyên liên hệ, trao đổi.

Với HLV Miura, trong nhiều ngày qua, các chuyên gia, HLV nội đã chỉ ra rất nhiều điểm yếu và khả năng thích hợp với BĐVN. Trong đó, tôi cũng đồng ý với quan điểm, ông Miura chưa có sự hiểu biết nhất định về cầu thủ và BĐVN.

Ví dụ rõ nhất là việc tuyển chọn, sắp xếp nhân sự thi đấu. Quế Ngọc Hải là cầu thủ hay khi chơi vị trí trung vệ nhưng lại được sử dụng ở hậu vệ phải. Âu Văn Hoàn có hay không? Tôi cho rằng đây là hậu vệ phải đang có phong độ và chuyên môn tốt ở BĐVN hiện tại nhưng tại sao ông Miura lại không gọi? Trong khi đó, mỗi lần ĐTQG hay U.23 QG tập trung, khi nhìn vào bản danh sách ai cũng cảm thấy bất ngờ. Hàng loạt các cầu thủ chỉ là dự bị và không có tên tuổi ở CLB lại được lên Tuyển.
Tuyển VN thất bại toàn diện trước Thái Lan
 Tuyển VN thất bại toàn diện trước Thái Lan (Ảnh: Quang Minh)
HLV Miura chưa sẵn sàng hoặc không có sự trợ giúp nhất định của các cộng sự và cả bộ phận làm chuyên môn ở VFF. Nếu như HLV Miura tìm hiểu và có sự chia sẻ về khả năng của Quế Ngọc Hải chơi tốt ở đâu, rồi nhiều cầu thủ vô danh vốn chỉ là dự bị của dự ở CLB thì tôi chắc chắn ông ấy sẽ có những sự lựa chọn tốt hơn.

Ở đây, tôi nghĩ ông Miura phải là người chủ động. Tức là phải tìm hiểu và tự đặt ra nhiều câu hỏi. Trận thua Thái Lan, tại sao ông ấy đổ lỗi cho học trò không tuân thủ đấu pháp?

Bộ phận chuyên môn của VFF để hỗ trợ HLV Miura là câu chuyện kỳ lạ với nhiều vô lý. Đáng lẽ đó phải là cầu nối, giải đáp những thắc mắc của HLV trưởng nhưng qua nói chuyện với những người tôi từng làm việc cùng hay các cầu thủ lứa sau này thì vai trò của VFF chỉ là lo các thủ tục giấy tờ.

Một HLV nước ngoài cần gì? Đó là sự hiểu biết về nền bóng đá mà họ đang làm việc. Nhưng để hiểu thì cần nhiều yếu tố, trong đó có việc chúng ta giúp họ hiểu đúng và đủ. Cái đó, thật tiếc là BĐVN thời gian qua không có.

Nguồn: Thể thao 24h

Bình luận
vtcnews.vn