Văn Quyến: HLV Miura được phép ảo tưởng

Thể thaoThứ Ba, 05/01/2016 10:20:00 +07:00

HLV trưởng tự đặt ra mục tiêu cho riêng mình và toàn đội là điều bình thường. Vì thế, HLV Miura khẳng định muốn vào tứ kết VCK U23 châu Á là dễ hiểu.

Là người đứng đầu và chịu trách nhiệm về chuyên môn, thành tích của đội bóng, thế nên việc HLV trưởng tự đặt ra mục tiêu cho riêng mình và toàn đội là điều bình thường. Vì thế, HLV Miura khẳng định muốn vào tứ kết VCK U23 châu Á là dễ hiểu.

* HLV Miura chưa thắng được trận đấu nào trong chiến dịch chuẩn bị cho VCK U23 Châu Á

Từ SEA Games, AFF Cup, Asiad, Asian Cup hay vòng loại World Cup… có giải đấu vừa tầm và cũng có giải đấu quá tầm với bóng đá Việt Nam. Điểm chung với chúng ta, cơ bản đều là sân chơi để… cọ xát, phát triển và tích lũy kinh nghiệm, tuỳ hoàn cảnh với điều kiện.
HLV Miura
HLV Miura hi vọng có giải đấu để đời
Khi còn thi đấu dưới thời các HLV ngoại, chúng tôi vẫn được giao nhiệm vụ phải thắng đối thủ này, phải lọt tới vòng đấu kia… Có trận đấu và giải đấu thành công nhưng cũng có rất nhiều thất bại nhưng mục tiêu, nhiệm vụ là thế còn được hay không thì tuỳ…

Khi đưa ra mục tiêu cụ thể để toàn đội tập luyện và phấn đấu, đó lại là động lực đối với chính mỗi cá nhân. Năm 2000, khi Việt Nam đăng cai VCK U.16 châu Á tại Đà Nẵng, trước các đối thủ rất mạnh nhưng với việc BHL đặt mục tiêu cao và muốn, tìm cách để thành công, tự chúng tôi đã vào sân chơi bóng như những chiến binh để rồi có may mắn, lọt vào bán kết.

Với U23 Việt Nam hiện tại cũng thế, khi trước mắt thầy trò HLV Miura là các đối thủ rất mạnh như Jordan, UAE và Australia thì cửa đi tiếp, tạo bất ngờ có lẽ không cao. Tuy nhiên, nếu cứ nhìn vào đối thủ để lo và sợ đủ thứ, U23 Việt Nam chưa đá đã thua vì không thể vượt qua chính mình.

HLV Miura dám đưa ra mục tiêu cao, theo tôi ít nhất ông ấy muốn truyền niềm tin cho các học trò rằng vào tứ kết không phải điều ảo tưởng và họ có thể làm được.
Clip: Tuấn Tài rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho U23 VN
Ở đây tôi chưa bàn đến việc HLV Miura đang ở thế chân tường và ông buộc phải hành động, phải mạo hiểm với chính những phát ngôn của mình. Bởi hơn ai hết chính ông thầy này hiểu cái thế của mình. Thắng hoặc thua, ông Miura vẫn sẽ phải chia tay bóng đá Việt Nam sau những gì đã làm.

Với tôi, góc nhìn khá đơn giản. Là HLV trưởng, HLV Miura có quyền đặt ra mục tiêu và đánh cược. Thua thắng là chuyện “hạ hồi phân giải”, điều ông ấy cần làm là tạo ra niềm tin cho chính mình và các học trò. Cứ chơi, và chơi với tất cả khả năng cùng niềm tin chơi được, biết đâu đấy…

Tôi thấy cần ủng hộ sự tự tin và cái cách HLV Miura hướng tới khi chuẩn bị sân chơi châu lục này. Đó là niền tin và động lực của những người làm nghề, yêu và dám đánh đổi, bất chấp tất cả để vì nghề.

Nguồn: Thể thao 24h

Bình luận
vtcnews.vn