Van Persie không cứu được David Moyes hèn nhát

Thể thaoChủ Nhật, 20/10/2013 08:00:00 +07:00

(VTC News)- Van Persie đã nổ súng nhưng vẫn không thể cứu MU khỏi việc mất điểm. Câu hỏi đặt ra là, điều gì có thể giúp họ vươt qua khó khăn vào lúc này?

(VTC News) - Van Persie đã "nổ súng" nhưng vẫn không thể cứu MU khỏi việc mất điểm.

Mùa giải năm ngoái, báo giới Anh đã tìm ra cái tên khác để đặt cho Quỷ Đỏ: Đội bóng một người. Lí do: gần như mọi chiến thắng của Man United đều là do công lao của Robin Van Persie. 
Thống kê cho thấy, những bàn thắng của Van Persie đã trực tiếp mang về cho đội nhà đến 21 điểm ở mùa giải năm ngoái, cao nhất trên bình diện giải Ngoại hạng Anh. Một con số khác cũng chỉ ra, khả năng chiến thắng của MU sẽ tăng lên đến 80% khi tiền đạo này ghi bàn, trong khi nếu anh chơi tệ, nguy cơ thất bại của quỷ Đỏ là 29%.
Mùa này, quy luật ấy lại hiển hiện qua những màn trình diễn của MU. Với 4 bàn thắng kể từ đầu mùa, Van Persie đã mang lại cho MU 7 trong số 11 điểm họ đang có. Trong khi đó, ngoại trừ trận đấu với Sunderland ở vòng trước, cứ mỗi lần Van Persie vắng mặt hay chơi kém, Quỷ Đỏ lại để mất điểm một cách đáng tiếc.
Van Persie
Van Persie vẫn tiếp tục bùng nổ. 

Tuy nhiên, có cảm giác rằng Van Persie sẽ chẳng thể cứu MU thêm được nhiều lần nữa, dù rằng anh này đang ở độ chín của sự nghiệp.
Hãy lấy trận đấu đêm qua làm ví dụ. Cựu tiền đạo của Arsenal có 4 cú sút về phía khung thành Southampton, 1 trong số đó đã giúp MU dẫn điểm trong hiệp 1 và 2 nỗ lực khác bị từ chối bởi thủ môn và xà ngang. Những con số hoàn toàn vượt trội so với những gì Oliver Giroud, Luis Suarez hay Sturridge đã làm được cũng trong vòng đấu đêm qua.
Không ai khác, chính Van Persie là cầu thủ chơi hay nhất bên phía MU, cho đến trước phút 60 của trận đấu. Nhưng sau đó, từ việc thường xuyên có mặt ở phần sân đối phương với hơn 80% tổng thời lượng có mặt trên sân, con số ấy của tiền đạo người Hà Lan đã bất ngờ sụt giảm xuống chỉ còn 50%. Mặt khác, trong 30 phút cuối cùng, Percy cũng chỉ có vỏn vẹn 4 đường chuyền dành cho các đồng đội.
Sở dĩ có sự khác biệt kì lạ ấy là bởi HLV David Moyes đã có những quyết định rất khó hiểu trong hiệp 2 của trận đấu. Ông thay Nani và Feillani, 2 cầu thủ đóng góp lớn trong việc duy trì thế trận của MU bằng 2 cái tên có phong độ không tốt là Ryan Giggs và Welbeck trước khi gạt bỏ Rooney để nhường chỗ cho một trung vệ là Smalling.
Những bàn thắng của Percy đã bị Moyes biến thằng công cốc. 

Nạn nhân đầu tiên, chính là Van Persie. Không có Fellaini và Rooney, tuyến giữa MU ngay lập tức bị vỡ vụn bởi triết lý pressing được thừa kế từ Marco Bielsa của HLV Pocchetino. Không còn cách nào khác, tiền đạo người Hà Lan đành phải tạm thời bỏ quên nhiệm vụ ghi bàn để lùi về hỗ trợ cho các đồng đội trong công việc phòng ngự.

Thế nhưng một Van Persie là không đủ để MU có thể bảo toàn được tỉ số. Cố gắng của Southampton đã được đền đáp, còn Van Persie cuối cùng cũng đành phải ngậm ngùi nhìn những nỗ lực của mình thành công cốc.
Câu hỏi đặt ra là, nếu như không có những quyết định có phần hèn nhát và cầu toàn của Moyes, liệu số 20 và các cổ động viên MU có phải thất vọng đến thế?

Cần biết rằng ở mùa giải năm ngoái, có đế 7 bàn thắng được tiền đạo người Hà Lan thực hiện sau phút 70, và cũng rất ít khi các cầu thủ MU để thủng lưới vào giờ chót. Điều đó đồng nghĩa với việc thế trận mà MU của Sir Alex luôn được duy trì cho đến phút chót bằng những quyết định nhân sự hợp lý chứ không phải lùi về và co cụm để bảo toàn tỉ số như đêm qua.
Những hình ảnh thất vọng này sẽ còn kéo dài đến khi nào? 

Như thế, Van Persie mới có điều kiện tốt nhất để tập trung ghi bàn và mang về điểm số cho Quỷ Đỏ. Hay nói cách khác, Van Persie dù có hay đến mấy, thì cũng phải dựa trên chiến thuật của tập thể mới có thể phát huy hết mọi khả năng vốn có của anh và cả giá trị của những bàn thắng mà anh đem lại.
Thực tế, sự hèn nhát và thiếu tính nhất quán của David Moyes trên băng ghế huấn luyện ở MU đã được cảnh báo từ rất lâu. Và đến lúc này, những điểm yếu ấy đã lộ rõ mồn một và trực tiếp đánh vào MU những cú sốc chí mạng. Mở đầu là 2 trận thua bạc nhược trước Man City và Liverpool, đến lúc này, những Westbrom hay Southampton nhỏ bé cũng có thể dễ dàng đùa bỡn Quỷ Đỏ ngay tại Old Trafford.
Đáng nói là, đến lúc này, David Moyes vẫn chỉ biết đảm bảo rằng MU sẽ chơi tốt lên mà không có bất kì một động thái nào cho thấy quyết tâm thay đổi được tư duy của của chính con người ông. Mà nếu vẫn cứ như thế mãi, thì chẳng ai có thể cứu giúp nỗi MU, và cả chính HLV người Scotland khỏi những trận thua tủi hổ nữa. Kể cả đó có là một Van Persie cứ chạm bóng là ghi bàn như cách đây tròn 1 năm.


Lê Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn