Vạn người đội mưa nghe Nick Vujicic diễn thuyết

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 24/05/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Bất chấp cơn mưa nặng hạt, hàng vạn người có mặt ở sân vận động Mỹ Đình vẫn đội mưa cùng Nick Vujicic đi trọn “Không bao giờ từ bỏ khát vọng”.

(VTC News) – Bất chấp cơn mưa nặng hạt, hàng vạn người có mặt ở sân vận động Mỹ Đình vẫn đội mưa cùng Nick Vujicic đi trọn “Không bao giờ từ bỏ khát vọng”.


“Không bao giờ từ bỏ khát vọng” chính là tên của buổi giao lưu giữa Nick với sinh viên, thanh niên, giới trẻ Thủ đô nhân dịp nhà diễn thuyết “không chân, không tay” tới Việt Nam.

Một giờ trước khi buổi nói chuyện diễn ra, hàng vạn người đã nối đuối nhau thành những hàng dài tới cả vài trăm mét để vào sân vận động Mỹ Đình, chờ đợi khoảnh khắc được chiêm người một trong những con người giàu nghị lực nhất hành tinh.

San My Dinh di xem Nick
Cảnh xếp hàng vào sân Mỹ Đình nghe Nick Vujicic diễn thuyết (Ảnh: Hà Thành)
20h, Nick Vujicic từ đường hầm chính diện của sân khấu tự mình điều khiển chiếc xe lăn điện “bước” ra sân khấu trong tiếng vỗ tay, hò reo của vạn người xung quanh.

Đứng trên một chiếc bàn khá rộng, Nick liên tục di chuyển để chào tất cả mọi người trong nụ cười đầy thân thiện. Chàng trai xứ chuột túi sau đó lặng lẽ đặt chiếc điện thoại của mình xuống bên phải bàn rồi di chuyển về phía bên trái, nơi có người thông dịch cho anh.

Nick xuat hien tren san khau
 Nick Vujicic xuất hiện trên sân khấu (Ảnh: Hà Thành)
“Chiếc điện thoại tôi vừa đặt xuống giống như một mục tiêu mà nếu tôi không có niềm tin, không cố gắng từng bước, từng bước, thì một người không chân, không tay như tôi sẽ không bao giờ chạm tới được. “Mục tiêu” (Nick nói bằng tiếng Việt).”

“Thưa các bạn yêu dấu, tôi rất vinh dự khi có mặt ở đây, tối nay. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn tới các bạn và tôi muốn nói rằng, tôi rất thích nói chuyện với các bạn trẻ để truyền cảm hứng cho một thế hệ kế cận của đất nước này.

Đôi khi trong cuộc đời, chúng ta có những khoảng buồn, ngày buồn nhưng đừng bao giờ từ bỏ khát vọng và tôi hy vọng sẽ khích lệ được các bạn trong ngày hôm nay…” – Nick mở đầu buổi tối thật đặc biệt với giới trẻ Hà Nội.

Kế đến, anh hóm hỉnh nói về bàn chân nhỏ duy nhất của mình. Với anh, nó thật đáng yêu: “Bố mẹ tôi bảo rằng, con hãy mơ những giấc mơ lớn và hãy thử những điều còn muốn. Nếu con không làm, con không bao giờ biết được mình có thể làm được những gì. Và tôi bắt đầu với bàn chân nhỏ. Một ngày, có một người nhìn thấy tôi tập với bàn chân nhỏ, họ đã tặng tôi một chiếc trống”.

Tới đây, Nick liền biểu diễn khả năng chơi trống của mình trong tiếng vỗ tay liên thanh từ các khán đài.

Nick choi trong
Nick Vujicic chơi trống (Ảnh: Hà Thành)

“Thưa các bạn gái, các em gái, các em thật xinh đẹp, và cả các bạn trai nữa, các bạn thật sành điệu. Nhưng tôi muốn các em hiểu rằng, vấn đề hình thức như thế nào không quan trọng. Tôi không hề nói ra những từ tục tĩu để thấy mình sành điệu.

Trên đời, không có cái cây, không có bông hoa nào là hoàn hảo. Các em hãy như bông hoa sen, biểu tưởng cho sự bình yên, thanh khiết, và mỗi em là biểu tượng cho cái đẹp.

Các bạn có biết không? Khi tôi 6 tuổi, tôi bị các bạn trong trường trêu chọc, tôi đã về nhà và khóc trong nước mắt. Khi đang khóc, tôi nhìn vào trong gương và tự hỏi mình sẽ thay đổi được điều gì? Không là gì hết vì mình không có chân tay. Nhưng cũng chính lúc đó tôi thấy mình phải thay đổi, bắt đầu từ việc mình là một người tốt.

Tôi thà là người tốt còn hơn là những người có đầy đủ chân tay nhưng chưa chắc đã là người tốt. Tôi tập trung vào thân thể của mình xem có gì tốt. Và tôi thấy tôi có cặp mắt thật đáng yêu. Tôi tự nhủ: “Nick à, nếu một ngày ai đó làm cho anh buồn, anh hãy nhủ lòng mình rằng, mình có cặp mắt đẹp, mình có thể trượt ván khi mình không đi được xe, mình vẫn học giỏi toán, và mình vẫn biết bơi.
Nick va chiec dien thoai
Nick Vujicic và chiếc điện thoại được lấy làm minh họa cho mục tiêu cuộc đời (Ảnh: Hà Thành)
Tôi muốn hỏi các bạn, ngày hôm nay hy vọng của các bạn là gì?

Tôi sẽ kể cho các bạn nghe một câu chuyện thế này: Một ngày tôi chơi bóng, quả bóng thì to mà chân tôi thì nhỏ. Các bạn tôi đá bóng về phía tôi và hỏi: “Nick, cậu sẵn sàng chưa?”, tôi liền nhảy lên không trung như ra một cú đá kiểu karate trước khi chạm vào quả bóng.

Bây giờ, các bạn hãy làm theo tôi. Các bạn hãy hít 1 hơi và thở ra: “Các bạn thấy điều gì?” Các bạn thấy mình đang sống và điều đó thật tuyệt!

Cuộc đời kỳ diệu lắm, các bạn hãy bày tỏ tình yêu thương với nhau. Đừng phán xét những gì mình không có, đừng để người khác làm mình buồn bã, đừng để quá khứ xác định tương lai, các bạn có thể tự định tất cả. Đừng bao gờ bỏ cuộc.

Khi tôi còn bé, tôi đã buông xuôi và bỏ cuộc. Lúc đó tôi tin vào những điều dối trá, mình sẽ chẳng bao giờ lấy được vợ. Tôi cũng băn khoăn làm thế nào tôi nắm được bàn tay của vợ...?

Và bây giờ tôi có vợ không ạ? Tôi có và còn có cậu con trai vô cùng xinh đẹp.

Đó, nếu tôi không tự nhìn được tương lai của cuộc đời mình, có lẽ tôi đã từ bỏ vì những điều dối trá. Khi nhìn về những mục tiêu của đời mình, tôi đã từng bước tiến về phía trước, tôi đã không bao giờ bỏ cuộc…”

Lần đầu tiên đến Việt Nam, Nick không giấu được cảm xúc: “Đất nước Việt Nam thật tươi đẹp và thân thiện. Tôi rất xúc động trước sự đón chào nồng nhiệt của các bạn. Và tôi sẽ trở lại Việt Nam cùng vợ và con trai của mình”.

Nick giao luu voi gia dinh be Linh Chi
Nick giao lưu cùng bé Linh Chi (Ảnh: Tiin)
21h10, Nick chào đón lên sâu khấu cùng mình là hai mẹ con cô bé Linh Chi – một cô bé cũng không may thiếu đi đôi tay và đôi chân như Nick.

Trước đám đông, cô bé Linh Chi trở nên sợ hãi khi Nick lại gần để ôm em. Mẹ Linh Chi sau đó đưa cho Nick một bức tranh mà em vẽ trước khi hỏi Nick rằng:  “Con em thế này, em phải làm gì cho cháu?”

“Anh sẽ cho em email của anh, em có thể hỏi điều gì em muốn và bố mẹ anh sẽ trả lời các câu hỏi của em. Linh Chi rất thông minh, rất xinh đẹp. Các bạn có biết không, tôi chỉ ước Linh Chi sẽ hạnh phúc. Sau này Linh Chi có thể sẽ trở thành người diễn thuyết như tôi, có thể không nhưng tôi tin Linh Chi sẽ làm mọi việc với niềm đam mê của mình” – Nick trả lời.

Sau cuộc tiếp lửa niềm tin cho Linh Chi và gia đình, Nick được đưa vào bên trong, nhường lại sân khấu cho Tạ Quang Thắng và “Lá cờ” như một lời ngợi ca đất nước Việt Nam tươi đẹp mà chính Nick, dù mới đến nhưng đã cảm nhận được rất rõ.

Sự trở lại của Nick sau đó mới xúc động biết bao khi cuộc giao lưu giữa anh và những người đồng cảnh ngộ ở Việt Nam bỗng dưng bị cơn mưa nặng hạ làm gián đoạn. Tuy nhiên, hàng trăm bạn trẻ ngồi quanh khu vực Nick giao lưu vẫn một mực bên Nick. Vì thế khi một nhân viên của BTC mang ô lên che cho Nick, Nick đã ra hiệu không cần sử dụng đến và tất cả cùng đứng dưới mưa, cùng ướt và cùng tiếp tục trò chuyện.

Doi mua xem giao luu voi Nick
Các bạn trẻ đội mưa giao lưu với Nick (Ảnh: Tiin)

Trước khi buổi giao lưu kết thúc, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã xuống sân khấu và trao cho Nick kỷ niệm chương cùng biểu tượng Bác Hồ - Lãnh tụ mà Nick đã dành không ít thời gian chia sẻ với một lòng tôn kính và coi Người là tấm gương của khát vọng tự do giải phóng dân tộc Việt Nam, nhân loại.


Hà Thành

Bình luận
vtcnews.vn