Van Gaal thất bại vì không chịu học Sir Alex Ferguson

Thể thaoThứ Tư, 16/09/2015 06:21:00 +07:00

MU không quay lại Champions League để thất bại. Vậy tại sao Van Gaal không chịu học hỏi từ Sir Alex Ferguson, người gắn liền với những vinh quang của United

MU không quay lại Champions League để thất bại. Vậy tại sao Van Gaal không chịu học hỏi từ Sir Alex Ferguson, người gắn liền với những vinh quang của United?

* Van Gaal thất bại trong trận đầu tiên trở lại Champions League cùng MU

Sau khi trải qua 14 tháng ở Manchester và tiêu tốn gần 300 triệu bảng, Van Gaal đã trở về Hà Lan để cùng MU bước vào cuộc phiêu lưu ở Champions League. Tuy nhiên, sau một năm xa rời ánh sáng của giải đấu ưu tú nhất châu Âu, “Quỷ đỏ” mở màn cuộc chinh phục bằng một… thất bại.
Van Gaal thất bại vi không chịu thay đổi
Van Gaal thất bại vi không chịu thay đổi 
Đội bóng của Tulip thép - như thường lệ - vẫn thống trị kiểm soát bóng (66,8%), nhưng không gây ra nhiều rắc rối cho PSV và dễ tổn thương trong các tình huống phản công. Đây chắc chắn không phải cách để MU bắt đầu tại đấu trường họ từng là "ông chủ".
Vào năm ngoái, sau một số các trận thua, Van Gaal phân trần với báo chí: "Tôi hài lòng với phong cách, nhưng không hài lòng với kết quả". Cách đây 1 tháng, khi MU bị đánh bại bởi Swansea, HLV người Hà Lan lặp lại điều này. Và nó cũng diễn ra một lần nữa vào rạng sáng nay sau trận đấu với PSV.
Ở Champions League, để thành công, người ta quan trọng kết quả, không phải phong cách (Barcelona là một trường hợp hiếm gặp). Ở lần chiến thắng duy nhất (năm 1995 cùng Ajax), đội bóng của Van Gaal kết hợp cả hai, phong cách và sự hiệu quả. Nó xảy ra quá lâu rồi. Ông cần thay đổi như Sir Alex Ferguson từng thay đổi MU vào năm 2008 để lên ngôi một lần nữa.
Với Sir Alex, quan trọng nhất là ý tưởng, không phải các ngôi sao hay cá tính. Chủ sở hữu đến và đi, các cầu thủ đến và đi, nhưng ý tưởng vẫn đầy ắp. Trong một phần tư thế kỷ gắn bó với Old Trafford, thế giới bóng đá đã thay đổi đáng kể.
Không chịu thay đổi như Sir Alex Ferguson, Van Gaal thất bại là điều dễ hiểu
Không chịu thay đổi như Sir Alex Ferguson, Van Gaal thất bại là điều dễ hiểu 
Đối phó với những thay đổi không bao giờ là dễ dàng, và nó thậm chí còn khó khăn hơn với một người tại vị quá lâu. Tuy nhiên, bằng chứng về sự sẵn sàng thích ứng của Sir Alex ở khắp mọi nơi. Các ý tưởng không bao giờ cạn và MU liên tục được tái sinh.
Vào giữa những năm 1990, Fergie trở thành HLV đầu tiên đưa lượng lớn các cầu thủ trẻ vào đội một. Ông sử dụng tới 4 tiền đạo luân phiên cho 2 vị trí trong một mùa giải, và tất cả đều ghi dấu ấn. MU cũng sử dụng các cách tiếp cận khác nhau trong từng thời kỳ, khi tấn công rực lửa vào những năm 90, khi đề cao tính thực dụng vào giữa thập niên 2000.
Trong buổi thuyết trình ở Harvard, Sir Alex nói rằng, một trong những điều ông đã làm rất tốt suốt những năm qua là quản lý sự thay đổi. Không có cách kiểm soát sự thay đổi nào tốt hơn bằng việc chấp nhận và cố gắng thích nghi.
Mặc dù vậy, ông vẫn tự cảm thấy bản thân chưa đủ khả năng để đáp ứng những chuyển biến chóng mặt của thời đại. Công việc theo đuổi suốt đời của Fergie là khám phá bất kỳ phương tiện nào giúp ích cho sự cải thiện.
Video thầy trò Van Gaal thất bại khi trở lại Champions League
Dường như các ý tưởng để thúc đẩy sự thích ứng không tồn tại trong con người Van Gaal. HLV người Hà Lan đại diện cho sự cứng nhắc, bảo thủ và ít lắng nghe. Ông yêu thích kiểm soát bóng, tất cả các đội bóng ông dẫn dắt đều thừa mứa các đường chuyền (gặp PSV, số đường chuyền của MU là 581, nhiều gấp đôi đối thủ).
Ông không thích những người Nam Mỹ, rất nhiều cầu thủ đến từ vùng đất này nảy sinh vấn đề với người quản lý. Ông quan niệm sự chuẩn bị quyết định chiến thắng, từ Ajax, Barcelona đến Bayern, MU đều có thời khóa biểu 2 buổi tập mỗi ngày, và rất ít ngày nghỉ. Ông cũng mua lấy sự bất mãn từ các cầu thủ, nhưng không có ý định thay đổi thói quen xấu xí này.
Và mặc dù nhận thức rõ ràng về mức độ cạnh tranh của Champions League, Van Gaal vẫn ra quân với đội hình ấy, cách tiếp cận ấy, phong cách ấy - giống như ở Premier League, giống như kinh nghiệm của ông ở lần gần nhất chơi tại châu Âu cách đây 4 năm. Một MU cuồng nhiệt ngày nào đã trở nên cằn cỗi, nhàm chán theo các triết lý cũ mòn của người quản lý.
20 năm qua, Van Gaal đứng im, còn thế giới dịch chuyển.

Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn