Van Gaal đã biến hóa Memphis Depay thế nào?

Thể thaoThứ Tư, 19/08/2015 03:23:00 +07:00

Memphis Depay bị Louis van Gaal giam cầm ở trung lộ trong 2 trận đầu mùa khiến anh gần như mất hút khỏi đội hình Man Utd

(VTC News) – Trong cả 2 trận đầu tiên của mùa giải, Memphis Depay đều bị ông thầy Louis van Gaal “giam cầm” ở trung lộ, trong vai trò của một số 10, khiến anh gần như mất hút khỏi đội hình Man Utd.

Tình huống đáng nhớ nhất mà Memphis Depay tạo ra kể từ khi mùa giải mới bắt đầu là đường tỉa bóng sắc lẹm cho Ashley Young băng xuống, căng ngang vào vòng cấm để... Kyle Walker của Tottenham phản lưới nhà.
25 triệu bảng cho Depay đâu có đắt
25 triệu bảng cho Memphis Depay đâu có đắt 
Và khi 3 cái tên đá hộ công cho Rooney được xướng lên ở vòng play-off Champions League, rất nhiều người đã nghĩ đến một cái kết ít có hậu cho tiền vệ người Hà Lan. Cựu cầu thủ PSV cùng Mata và Januzaj chính là 3 người đá chính trong chuyến làm khách trước Aston Villa, trong trận ấy, Memphis Depay tiếp tục đá số 10.
Nhưng Van Gaal trong một tối bớt gàn hơn thường lệ, bất ngờ đẩy số 7 Man Utd dạt cánh, vị trí sở trường của cầu thủ này từ thời khoác áo PSV. Ngay lập tức, anh tỏa sáng cứ như thể cá gặp nước.
Một pha xử lý tinh tế trong không gian hẹp, tâng bóng qua đầu hậu vệ rồi dứt điểm gọn gàng trong vòng cấm. Một cú giật bóng rất Ronaldo thời khoác áo Man Utd, trước khi cứa lòng căng như kẻ chỉ vào góc xa. Đó là tất cả những gì cầu thủ chạy cánh 21 tuổi “đáp lễ” lại ông thầy đồng hương.
Phong độ chói sáng của Memphis Depay khiến những người tung hô anh càng có thêm cớ để chỉ trích Van Gaal, rằng ông đã quá phí phạm khi muốn biến anh thành một số 10 hoặc thậm chí là một tiền đạo ảo. Không phải cầu thủ chạy cánh nào được đưa vào trung lộ cũng thành công như Messi. Ribery từng chịu nỗi khổ ấy tại Bayern Munich thời Van Gaal nắm quyền, và Memphis Depay phải chăng cũng lạc vào ngõ cụt nếu như không kịp thời “lột xác” trước Club Brugge?
Clip Memphis Depay tỏa sáng với cú đúp vào lưới Club Brugge
Trước khi kết luận, hãy nghe chính Louis van Gaal nói về cậu học trò đồng hương: “Memphis Depay là người không bao giờ tự hài lòng với bản thân. Tôi thích điều đó vì bạn sẽ luôn biết mình có thể làm được gì và mình cần phải làm gì. Sự khát khao sẽ đưa bạn lên một đẳng cấp cao hơn- đó chính là điều Memphis đang làm”.
Đúng, “khát khao” luôn là thứ mà mà một HLV nổi tiếng quân phiệt như “tulip thép” đòi hỏi ở mọi cầu thủ. Một năm trước, ông đã lơ là trong việc đánh thức khát khao của bản hợp đồng kỷ lục Angel di Maria. Lý do rất đơn giản, tiền vệ người Argentina không gặp bất kỳ thách thức nào trong việc tìm một vị trí trong đội hình xuất phát. Một suất chạy cánh luôn mặc định thuộc về “thiên thần”.
Đẳng cấp Di Maria ngày ấy hiển nhiên ăn đứt Memphis Depay bây giờ. Anh có chức vô địch Champions League, La Liga và 1 chiếc HCB World Cup. Thậm chí những ngày đầu ở Old Trafford, cầu thủ sinh năm 1988 còn tỏa sáng gần như ngay lập tức.
Thế nhưng việc thiếu khát khao khiến Di Maria đánh mất tất cả. Ngay cả khi Van Gaal tìm mọi cách “xếp hình”, bắt tiền vệ này chơi ở nhiều vị trí khác nhau, cựu cầu thủ Real Madrid vẫn cứ mờ mờ nhạt nhạt. Đến nỗi mà ngày anh ra đi, chẳng có nhiều sự nuối tiếc từ phía người hâm mộ, như họ đã từng giành cho Van Persie hay Falcao.
Depay tỏa sáng đến mức, Van Gaal muốn hôn anh ngay sau trận
Số 7 tỏa sáng đến mức, Van Gaal muốn hôn anh ngay sau trận 
Memphis Depay trẻ hơn và cũng có nhiều động lực phấn đấu hơn. Nhưng cái mác vua phá lưới giải vô địch Hà Lan cùng chiếc áo số 7 huyền thoại có thể làm một tài năng sớm nở tồi tàn. Louis van Gaal không muốn điều ấy và ông đã “chế biến” sẵn những nguyên liệu chỉ để chờ nhân vật chính xuất hiện.
Hãy nhớ lại cách tấn công của Quỷ đỏ mùa giải này. Họ tập trung bóng rất nhiều bên cánh trái. Thống kê của Opta chỉ ra rằng, họ lên bóng ở cánh này tới 50%, trong khi con số bên cánh đối diện chỉ là 30%. 
Darmian toàn năng hơn Luke Shaw nhưng nếu chỉ luận về tấn công, hiển nhiên sao mai người Anh vẫn hơn tân binh xứ mỳ ống một bậc. Tốc độ của cựu cầu thủ Southampton cùng khả năng tạt bóng của anh khiến nhiều Manucian liên tưởng tới Evra ngày nào.
Và nếu Luke Shaw là Evra thì Ronaldo phiên bản Van Gaal chẳng có thể là ai khác ngoài Memphis Depay. Thể lực tốt, kỹ thuật cừ, dứt điểm đa dạng và không ngần ngại đột phá, có lẽ ở tuổi 21, CR7 cũng chỉ sở hữu ngần ấy kỹ năng như người đàn em.
Tương lai tươi sáng đang chờ Depay nếu anh tiếp tục duy trì được phong độ đêm qua
Tương lai tươi sáng đang chờ Memphis Depay nếu anh tiếp tục duy trì được phong độ đêm qua 
Cách vận hành của Man Utd cũng phát huy tối đa sở trường của bộ đôi Shaw – Depay. Nếu như ở cánh phải, Darmian được khuyến khích phát triển bóng cho cặp tiền vệ giữa Carrick – Schneiderlin thì Luke Shaw lại được yêu cầu giao bóng thẳng cho Memphis Depay. Thống kê sau trận cho thấy, hậu vệ sinh năm 1995 chuyền bóng cho số 7 tổng cộng... 17 lần. Không một bộ đôi nào trận này phối hợp với nhau nhiều như vậy.
Man Utd đã vào trận hệt như một võ sĩ quyền Anh, luôn phòng thủ bằng tay phải và giơ cao nắm đấm bên trái để chực tấn công bất cứ lúc nào. Đó cũng là cách mà Sir Alex Ferguson từng giúp Quỷ đỏ lên ngôi số 1 châu Âu mùa 2007-08 khi cặp đôi Brown – Hargreaves làm nền cho Evra – Ronaldo tỏa sáng.
Memphis Depay đang đi những bước đầu trên con đường “phục sinh” hình ảnh CR7. Anh lập tức thăng hoa ngày trở lại vị trí quen thuộc. Đó là tài năng của tiền vệ người Hà Lan. Nhưng nên nhớ trước đó, Van Gaal cũng dụng công không hề nhỏ trong sự biến hóa này.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn