Van Gaal bình tĩnh trước sóng dữ: Khí khái đại tông sư

Thể thaoThứ Bảy, 28/02/2015 08:38:00 +07:00

Dù Man Utd vẫn nhận vô số lời chỉ trích vì những màn trình diễn nghèo nàn nhưng Louis van Gaal vẫn thể hiện sự bình thản đáng kinh ngạc

Dù Man Utd vẫn nhận vô số lời chỉ trích vì những màn trình diễn nghèo nàn nhưng Louis van Gaal vẫn thể hiện sự bình thản đáng kinh ngạc

Man Utd đang chơi rất tệ, HLV Louis van Gaal đang chịu rất nhiều chỉ trích, những câu hỏi đang bủa vây Old Trafford, nhưng khí khái tự tin ngất trời của nhà cầm quân người Hà Lan vẫn không hề suy suyển. Đấy là khí khái tuyệt vời chỉ thấy ở những bậc nhất đại tông sư.
Louis van Gaal vẫn giữ thái độ bình tĩnh, tự tin 
Trang web của ESPN làm một phóng sự với nhan đề: “Man Utd, đâu là bản sắc”. Tờ Guardian cũng liệt ra 10 bản hợp đồng chuẩn bị hết hạn vào mùa Hè 2016 ở Old Trafford, trong đó có những cái tên quan trọng như Robin van Persie, Phil Jones, David de Gea, Ashley Young... để cho thấy bài toán nhân sự của Man Utd vẫn đang ngổn ngang.
Trong mớ hỗn mang ấy tất nhiên không thiếu những “thầy dùi”. Nhà bình luận nổi tiếng Mark Lawrenson của BBC bĩu môi: “Nếu trên ghế huấn luyện của Man Utd đang là David Moyes thì đảm bảo Man Utd sa thải ông ta ngay”. Frank de Boer, học trò cũ của Van Gaal ngày trước, bình luận: “Van Gaal đang gặp nhiều khó khăn, không phải vì điểm số mà bởi phong cách thi đấu”. Ronald Koeman, một học trò cũ khác, thì nói: “Van Gaal đang khiến cầu thủ cảm thấy sợ hãi. Việc ấy có thể gây tác dụng ngược”.
Đấy chỉ là những bình luận tiêu biểu trong rất nhiều bình luận về Man Utd tràn ngập những ngày này. Lọt thỏm trong đó là lời bảo vệ của cựu thủ quân Gary Neville. Mà cũng chả cần... Neville phải lên tiếng bảo vệ, Van Gaal vẫn giữ khí khái hiên ngang trong giông bão. Ông không tin là mình thất bại, ông càng không sợ thất bại. Với một người đã bước qua ngưỡng 60 năm cuộc đời, một người đã kinh qua mọi môi trường bóng đá lớn nhất thế giới, có ít nhiều công đào tạo ra một thế hệ HLV cực kỳ tài năng từ Pep Guardiola, Jose Mourinho, Luis Enrique, Laurent Blanc... thì còn thứ gì khiến ông cảm thấy sợ hãi nữa?
Video Preston 1-3 Man Utd
Van Gaal kiêu ngạo, đấy là bản chất. Và ông cũng cần phải kiêu ngạo. Hãy xem những HLV hiền lành, khiêm tốn như Dave Sexton, Frank O’Farrell và David Moyes đã bị hạ bệ dễ dàng như thế nào trước đây. Họ dễ dàng bị nhấn chìm khi làn sóng chỉ trích ập đến. Ngày này năm trước Moyes đã tung cờ trắng.
Còn Van Gaal thì sao? “Các anh không hiểu chiến thuật của Man Utd chứ gì? Mặc kệ. Man Utd thua Swansea ư? Chúng tôi đang chơi thứ bóng đá hay nhất Premier League”. Thành phố lớn thứ nhì Xứ Wales hôm ấy đón 2.000 CĐV Man Utd đến cổ động, hát vang những bài cổ động, trong đó có đoạn họ gọi Man Utd là “quân đội đỏ trắng” và Van Gaal là một đại tướng quân.
Khí khái ấy gợi nhớ đến đoạn lão tướng Ân Thiên Chính trong đoạn quần hùng vây đánh Quang Minh Đỉnh trong bộ “Cô Gái Đồ Long”. Đang ở thế hạ phong, lão tướng của Thiên Ưng Giáo vẫn dũng mãnh trụ ở đương trường, không chịu thua thiệt bất kỳ đối thủ nào một chiêu nửa thức. Võ công của họ Ân tất nhiên hơn người, nhưng khí thế của y mới làm cho người ta kính phục.
Man Utd rất cần bản lĩnh Van Gaal vào lúc này 
Hồng Thất Công, một bậc tôn sư khác trong “Anh Hùng Xạ Điêu”, bị trọng thương bởi độc thủ của Tây Độc. Một thân võ công coi như phế bỏ, nhưng khi thèm ăn vẫn phải nhờ người cõng vào hoàng cung ăn món nem uyên ương ngũ trân. Món này ngự trù hoàng cung không khinh dị mà làm, phải đúng nguyên liệu, gia vị, than củi, mâm bát đặc chế, chỉ một thứ không hợp là mùi vị kém ngay. Vì thế dứt khoát phải vào tận hoàng cung quân đông như kiến mà ăn, chứ không thể vào trộm ra ngoài được.
Nếu như Van Gaal nhún nhường, tuyên bố chỉ cần vị trí thứ 4 là hài lòng, có khác chi Bắc Cái thấy mình sa cơ mà ăn cơm thừa, canh cặn, còn gì là khí khái anh hùng, còn gì là thân phận tôn sư. Trời có thể sập, nhưng câu khẩu quyết “Man Utd vô đối” quyết không được quên. 
Van Gaal hơn người chỗ ấy!

Nguồn: Bóng đá
Bình luận
vtcnews.vn