Vân Dung: Top 15 Hoa hậu nhưng không nhận mình xinh

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 14/11/2012 07:16:00 +07:00

(VTC News) - Từng lọt Top 15 Hoa hậu Việt Nam nhưng Vân Dung chưa bao giờ tự nhận mình xinh đẹp, bởi theo chị "tôi mà nhận mình xinh thì đúng là hài kịch đấy".

(VTC News) - Từng lọt Top 15 Hoa hậu Việt Nam nhưng Vân Dung chưa bao giờ tự nhận mình xinh đẹp, bởi theo chị, "tôi mà nhận mình xinh thì đúng là hài kịch đấy".

Tôi chưa bao giờ dám nhận mình xinh


- Bất ngờ khi đọc thông tin cũ, nhưng có lẽ không nhiều người biết, là chị từng lọt vào top 15 cuộc thi Hoa hậu Báo Tiền phong năm 1992, chị có thể chia sẻ thêm những kỷ niệm hồi dự cuộc thi này?


Hồi đó thật ra là chị gái tôi đi thi, nhưng chị gái lại là người rất hiền lành và nhút nhát, còn tôi thì bạo dạn hơn, nên mẹ bảo thôi hai chị em cùng tham dự để ủng hộ cho chị gái. Thực ra mình đi để hậu thuẫn cho chị gái thôi, nhưng tính mình mà, phấn khởi tham gia nhiệt tình lắm nên chị gái lọt vào Top 10 còn tôi cũng rinh về cái Top 15. (cười)
Nghệ sĩ Vân Dung (ngoài cùng bên phải) từng lọt top 15 Hoa hậu VN
XEM THÊM ẢNH VÂN DUNG TỪ 3 TUỔI ĐẾN TOP 15 HOA HẬU VIỆT NAM

- Chị có bất ngờ khi mình lọt vào Top 15 không?


Không, tôi hoàn toàn không bất ngờ, bởi vì mình đi thi là để ủng hộ chị gái thôi, nên có điều gì xảy ra cũng không bất ngờ. Nếu tôi đi thi mà xác định là vì yêu thích hoặc đam mê thì giải thưởng sẽ khiến tôi bất ngờ lắm, còn khi chỉ nghĩ đơn giản là một buổi giao lưu văn hóa thì mọi chuyện sẽ trở nên hết sức bình thường.

- Bước ra khỏi một cuộc thi sắc đẹp lớn, thứ hạng giành được cũng không quá nhỏ, mà chị lại không có bất cứ hoạt động nào liên quan đến nhan sắc?

Thật ra lúc đó tôi đi thi chỉ để hậu thuẫn cho chị gái thôi mà, chứ cũng không có ý định sau cuộc thi sẽ làm người mẫu hay làm bất cứ công việc gì liên quan đến nhan sắc bởi vì thứ nhất là chiều cao của mình khiêm tốn, tôi cao có 1m60, thứ hai là mình có ý định đi làm diễn viên chứ không phải những lĩnh vực đó. Không biết khán giả sẽ tưởng tượng như thế nào về một Vân Dung không đứng trên sân khấu hài mà lại đứng trên sàn catwalk với chiều cao 1m60 nhỉ (cười).

Nói vui chứ ngày ấy tôi đăng kí tham gia vì các thí sinh dự thi chiều cao cũng bình thường lắm, chứ chưa như bây giờ, ví dụ như là Bùi Bích Phương, Diệu Hoa…

- Không chỉ sở hữu một vẻ đẹp tự nhiên mà còn rất có duyên, vậy mà chị lại sẵn sàng làm cho mình xấu đi khi bước lên sân khấu?

Tôi lại thấy vui, thấy tự tin và sung sướng lắm khi được hóa trang như thế bởi với tôi, điều quan trọng nhất khi bước lên sân khấu là mang lại tiếng cười cho khán giả, chứ không phải mình xinh đẹp ra sao.

Khán giả cứ nhìn thấy tôi là cười, là vui, là thấy sảng khoái thì tôi thấy thích rồi.

- Nhưng phụ nữ ai cũng muốn mình đẹp chứ?

Đó là chỉ ngoài đời thôi, chứ không phải ai lên sân khấu cũng muốn đẹp long lanh, hơn nữa nó còn do đặc thù nghề nghiệp. Khi tôi quyết định sẽ theo đuổi nghề nghiệp này rồi, tôi đã biết chấp nhận hy sinh cái đẹp, lúc nào cũng xinh đẹp thì làm sao làm cho mọi người cười được.

Nhưng có một điều khá vui là ai gặp tôi cũng nói sao mà Vân Dung khác trên sân khấu nhiều thế, đẹp hơn khi làm nghệ sĩ hài nhiều. Nghe mọi người nói thế thấy vui lắm, thấy thích, hóa ra mình cũng đâu có xấu. (cười)
Nghệ sĩ Vân Dung luôn sẵn sàng làm mình xấu đi.
- Chị đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của nhan sắc trong xã hội ngày nay? Chị có thể thấy ngay chính trong nghề nghiệp của mình, không ít bình hoa di động được mời đóng phim chỉ để làm đẹp cho màn ảnh?

Tôi nghĩ rằng diễn viên mà có nhan sắc đương nhiên là có lợi thế hơn những người kém nhan sắc rồi.

Nhưng có một điều là khi lên sân khấu hay lên màn ảnh cũng thế thôi, người nào mà có được diễn xuất hay, năng khiếu và tài năng thực sự thì sẽ nhận được sự cổ vũ của khán giả. Đã xinh lại diễn xuất giỏi thì còn gì bằng, lúc ấy ai chẳng muốn xem, muốn ngắm. Còn xinh mấy thì xinh mà tẻ nhạt, không có năng khiếu diễn xuất thì đương nhiên sẽ không có đất diễn nhiều.

- Chị tự đánh giá nhan sắc của mình trên thang điểm 10 là bao nhiêu?

Cái đó phải nghe khán giả nhận xét chứ, mình thì lúc nào chẳng bảo mình xấu, chưa bao giờ tôi dám nhận là mình xinh. Mình bảo mình xinh nghe buồn cười lắm, tự khen mình xinh thì đúng là hài kịch đấy (cười).

Hài lòng với cuộc sống và công việc hiện tại

- Khi mới bước chân vào nghề, chị có nghĩ mình sẽ trở thành nghệ sĩ hài như bây giờ?


Khi mới bước chân vào nghề, tôi không nghĩ là mình sẽ chỉ đóng những vai diễn hài, mà chỉ muốn đóng những vai mình thích và hợp với cá tính của mình. Đến với hài kịch là một cái duyên trời cho mà tôi may mắn có được.

- Sau 15 năm đứng trên sân khấu, chị muốn nói gì với những người muốn bước chân vào con đường nghệ thuật, một nghề đòi hỏi sự khổ luyện và nhiều đam mê?

Tôi muốn nói rằng, tất cả mọi người, nếu có niềm đam mê thì hãy thử đến với nghề diễn, và nếu được trời cho cái duyên thì hãy đến với sân khấu hài.

Còn nếu như cảm thấy mình không có năng khiếu thì hãy dừng lại, vì muốn trở thành diễn viên đều cần năng khiếu, nếu như không có năng khiếu thì hãy rẽ sang ngả khác, vì như vậy mình vừa không thành công mà vừa không kiếm được tiền nuôi gia đình.

Còn những người nói họ đi theo nghiệp diễn vì niềm đam mê chứ không cần tiền thì ít lắm.

- Như vậy là để sống được bằng nghề không hề dễ?


Khó chứ, rất khó, thứ nhất phải có niềm đam mê, thứ hai phải có năng khiếu, thứ ba phải có lòng kiên trì, nếu không sẽ rất khó để sống được bằng nghề.
Vân Dung lúc nhỏ (bên trái) cùng bố mẹ và chị gái.
XEM THÊM ẢNH VÂN DUNG TỪ 3 TUỔI ĐẾN TOP 15 HOA HẬU VIỆT NAM
- Nhiều người không khỏi hoài nghi về lớp thế hệ kế tiếp cho những nghệ sĩ hài “vàng” trên sân khấu với những chị, anh Xuân Bắc, anh Tự Long, anh Quang Thắng, lớn hơn có anh Chí Trung, chị Minh Vượng …?


Có lẽ các bạn trẻ chưa mạnh dạn, hoặc hài kịch chưa đủ hấp dẫn những người trẻ, các bạn đang có sở thích khác, có những niềm đam mê khác.

Riêng trong lĩnh vực hài này mỗi người phải thể hiện được đặc trưng riêng của mình, không trộn lẫn với ai. Nếu như chính kịch ai cũng có thể khóc giống nhau, cười giống nhau, cứ buồn là khóc, cứ vui là cười thì diễn viên hài lại khác, họ có thể buồn thì cười, càng buồn càng cười to, nhưng phải làm sao cho ra sau tiếng cười ấy là những giọt nước mắt chua chát, ví dụ thế.

Tôi hy vọng sẽ có những cuộc thi tìm kiếm tài năng để những người trẻ có cơ hội bộc lộ tố chất hài hước của mình, còn chưa có cuộc thi thì làm sao biết những hạt vàng, hạt kim cương đang ẩn đâu đó.

Ví dụ không có Gặp nhau cuối tuần thì ai biết đến Vân Dung, Xuân Bắc, Tự Long, Công Lý, Hiệp Gà… Phải có những cuộc chơi như thế mới chọn ra được những gương mặt như vậy.

- Đã đã có sự nghiệp và cả cuộc sống kinh tế khá đầy đủ, đã khi nào chị muốn dừng lại, để gần chồng gần con chứ không phải cảnh chồng Nam vợ Bắc như thế này?


Tôi nghĩ rằng cuộc sống là những quy luật, ai cũng phải ăn, phải ngủ, phải chơi, phải làm. Có làm thì mới có ăn, có chơi, có nghỉ ngơi.

Và nếu công việc là niềm vui, niềm đam mê, niềm hạnh phúc của con người thì lý do gì mình phải vứt bớt hạnh phúc đi làm gì? Vì cuộc sống không chỉ có gia đình, con cái, còn phải có công việc, phải cống hiến, chứ chỉ đơn giản là lớn lên, ăn, ngủ, đi chơi thì có lẽ chúng ta đang sống vô trách nhiệm quá.

Nên mọi thứ nên hài hòa với nhau, chúng tôi tuy chồng Nam vợ Bắc thật đấy, nhưng tôi cảm thấy bây giờ là hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống hiện tại.

- Xin cảm ơn chị!

An Yên (thực hiện)

Bình luận
vtcnews.vn