Vân Dung: 10 năm đi diễn có những gì?

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 28/03/2012 02:00:00 +07:00

(VTC News) - Vân Dung chia sẻ về những được mất sau 10 năm đứng trên sân khấu hài.

(VTC News) - Nghệ sỹ hài Vân Dung chia sẻ về những được mất sau 10 năm đứng trên sân khấu hài. Những trải lòng hiếm có, thẳng thắn về về cuộc sống sau sân khấu và những phút giây thăng hoa của đời nghệ sỹ.

Nghệ sĩ hài Vân Dung 

- Chị có thể chia sẻ về cuộc sống hiện tại của
mình?

- Một cuộc sống bình yên, vui vẻ, nghỉ ngơi và làm việc.

- Có bao nhiêu % con người thật của mình được Vân Dung mang lên sân khấu hài?

- 90%. Mình thích được đứng trên sân khấu, khi lên sân khấu được nói, được diễn và được thoải mái thể hiện nên lên trên đó có tới 90% đấy.

Mặc dù ở ngoài mọi người thấy mình sống thu mình, khép kín, ngại ra chỗ đông người, ngại giao tiếp, không sôi nổi, nói nhiều, ba hoa, vung chân múa tay như trên sân khấu nhưng thực ra con người thật của mình ở ngoài đời không hẳn là muốn sống khép kín, không phải là như thế. Mình rất sợ vô tình một lời nói, hoặc hành động gì hơi hơi quá một chút sẽ có rất nhiều con mắt đổ dồn sự chú ý vào mình.

Là một người bình thường thì không nói, nhưng mình là người của công chúng nên lúc nào cũng sợ nhỡ đâu một lời nói, một hành động hơi quá một chút sẽ gây scandal, mà như vậy mọi người cũng sẽ nghĩ lại là chiêu trò gì đó để pr, đánh bóng tên tuổi. Mà không phải riêng mình, có khá nhiều nghệ sĩ hài họ rất sợ bị hiểu lầm là cố tình gây scandal nên ngoài đời đôi khi sống rất thu mình.

Còn lên sân khấu mình không sợ ai nói gì, nhận xét gì, vì tất cả mọi thứ nó là vai diễn. Mình vào một vai diễn mình phải sống đúng với hoàn cảnh của nhân vật nên mình rất thoải mái, không bị gò ép hay cố tạo ra điều gì cả, nên khi mình diễn vai đó, diễn mà như không diễn vì mình được nói, được diễn thoải mái, mình được chạy tung tăng hò hét thoải mái nên mình thích.

Vân Dung thích tung tăng hò hét trên sân khấu 


- Cho đến bây giờ, sau 10 năm đứng trên sân khấu hài chị có tự bằng lòng với vị trí của mình không?


- Có chứ, đương nhiên là phải hài lòng, vì bản thân mình thấy mình là một người cực kì bình thường, học hành bình thường, tài năng cũng có hạn, không phải là người xuất chúng hay không phải cái gì kinh khủng hay cao sang cả mà ngày hôm nay cũng có một vị trí nhất định trong lòng khán giả.

Mặc dù được sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, thế nhưng mình cũng chỉ xác định là sẽ theo đuổi con đường nghệ thuật, chứ mình cũng không nghĩ xa là sẽ đi làm ca sĩ, diễn viên, diễn viên kịch hay nhạc công...mình cũng không biết, mà chỉ nghĩ đơn giản lớn lên mình sẽ là một nghệ sĩ, kiểu gì cũng sẽ là một nghệ sĩ.

Thế nhưng sau 10 năm đứng trên sân khấu diễn hài, khán giả đã cho mình quá nhiều thứ, nên để có được ngày hôm nay, mình cảm thấy tự hài lòng.

- Sau 10 năm nhìn lại, chị thấy lý do nào để mình có được chỗ đứng như ngày hôm nay?

- Các bạn mình thường hay nói mình may mắn, nhưng minh bảo không phải thế, may mắn chỉ là một phần rất nhỏ. Mình nói với bạn bè, tớ xuất phát điểm cũng như các bạn, gia đình tớ quá bình thường, tớ học trong lớp cũng không phải xuất sắc lắm, nếu mọi người trả bài trước thì bao giờ tớ cũng là người trả bài sau cùng, mọi người nhận vai chính bao giờ tớ cũng nhận vai phụ, có khi tớ còn kém cỏi hơn mọi người rất nhiều, nhưng khi ra ngoài đời mình trở thành một con người khác hẳn trong lớp học.

Mình tích lũy những gì đã học hỏi được, khi ra đi làm mình đã xác định gia đình mình nghèo nên phải thật cố gắng để đi bằng đúng đôi chân của mình, phải nuôi sống bản thân và gia đình bằng đúng nghề nên dù có khó khăn thế nào mình cũng cố gắng hết sức.

Vân Dung phải đánh đổi nhiều thứ để có ngày hôm nay 

Khi bạn bè có thời gian ở nhà chăm sóc chồng con, hạnh phúc  bên gia đình thì mình không có thời gian như thế, mình phải đi lang thang khắp mọi nơi, đi biểu diễn ở các tỉnh thành, nơi biên giới xa xôi, những nơi xe ô tô không vào được tới, người diễn viên phải xuống chân đất lội bộ hay đi xe ngựa, xe bò để đi vào. Mình không được nhìn thấy con lớn từng ngày, một tháng, hai tháng thậm chí bốn tháng mình mới được về thăm con một lần.

Và khi mà mình đã bước chân ra sân khấu, thì dù có 1 khán giả hay 10 nghìn khán giả thì mình vẫn phải cố gắn diễn hết mình như vậy, như một sự tôn trọng khán giả, và cũng là cái bệnh nghề nghiệp, bệnh năng quá rồi không chữa được (cười)

Nên khi mọi người nói mình may mắn mình nói mình không hề may mắn, đây là nỗ lực, sự nỗ lực gấp rất nhiều lần người khác. Để có được ngày hôm nay mình đã phải đánh đổi rất nhiều thứ, đánh đổi những hạnh phúc cá nhân, chứ đừng nói mình may mắn.

- Vai diễn nào khiến chị nhớ nhất sau 10 năm đi diễn?

- Ngày xưa có vai phù thủ là mình thích và nhớ nhất, sau này thì những vai diễn trong chương trình Táo quân, gặp nhau cuối năm khiến mình nhớ nhất.

- Cái khó nhất khi diễn hài là gì ?

- Cái khó nhất là lấy được tiếng cười của khán giả, diễn phải như không diễn.

- Vậy làm sao để làm được điều đó?


- Phải có cái duyên trời cho, kinh nghiệm, phải sống đúng với nhân vật, phải chịu khó quan sát những chi tiết thật ngoài đời.

Cái khó là phải lấy được tiếng cười khán giả 

- Chị cùng với những nghệ sĩ hài tài năng như Xuân Bắc, Tự Long, Quang Thắng...đã làm nên một thế hệ nghệ sĩ hài khiến công chúng thuộc nằm lòng, theo chị thì thế nào được gọi là thành công đối với người nghệ sĩ?

- Khi nào mà khán giả nghĩ và thốt lên rằng những vai diễn như thế này không ai có thể thay thế được Vân Dung, không ai thay thế được Xuân Bắc, Quang Thắng hay Tự Long...thì khi đó nghĩa là mình đã thành công.

- Bây giờ chị có nhận nhiều sô diễn nữa không?

- Từ khi con mình bắt đầu lớn, cách đây khoảng 2 năm mình bắt đầu nhận ít sô diễn hơn, những sô đi tỉnh kéo dài hàng tháng mình không nhận nữa, vì bây giờ kinh tế cũng không phải quá khó  khăn, cũng tạm đủ để nuôi sống gia đình, hơn nữa con bây giờ bắt đầu lớn rồi, mình cũng muốn ở bên cạnh con để chăm sóc.

Dung chỉ đi diễn theo đoàn ở cơ quan, hoặc những chương trình lớn để có thời gian ở nhà với con.

- Nhóc tì cũng được 10 tuổi rồi, mà hình như Vân Dung vẫn chưa có ý định sinh thêm một “cây hài” con?

- Mình muốn lắm chứ (cười), nhưng thứ nhất là bây giờ có tuổi rồi, thứ hai là trước mình sinh em bé nuôi cũng khá khó và vất vả nên cũng đang cân nhắc xem có nên sinh thêm em bé nữa không hay chỉ 1 nhóc như thế này thôi. Còn ông xã thì thích trẻ con lắm.

Vân Dung trong vai diễn Táo quân 

- Người bạn thân thiết nhất trong nghề của chị là ai?


- Là anh Quang Thắng, với rất nhiều kỉ niệm, vui có, buồn có, nhưng chỉ cần nhìn thấy nhau là không nhịn nổi cười, vui lắm (cười)

- Thời gian tới khán giả sẽ gặp lại Vân Dung trong vai diễn nào?


- Vân Dung, Quang Thắng, bác Phạm Bằng và anh Quốc Khánh vừa thực hiện một seri mười mấy tiểu phẩm hài để xả stress, bộ tứ sau bao nhiêu năm sẽ quay lại, hy vọng sẽ mang được tiếng cười cho khán giả.

Xin cảm ơn chị, chúc chị ngày càng thành công hơn nữa trên sân khấu hài!

An Yên
Bình luận
vtcnews.vn