Vấn đề của tuyển Việt Nam: Phòng ngự bất ổn, dứt điểm thiếu sắc bén

Thể thaoChủ Nhật, 27/11/2016 16:22:00 +07:00

Vượt qua vòng bảng với kết quả thuyết phục, nhưng nếu muốn tiến xa hơn ở AFF Cup 2016, HLV Nguyễn Hữu Thắng cùng các cầu thủ phải giải quyết triệt để những vấn đề tồn đọng đằng sau chiến thắng hôm qua.

9 điểm tuyệt đối sau 3 trận, ghi 5 bàn và chỉ lọt lưới 2 lần, tuyển Việt Nam đã có chiến dịch vòng bảng thành công nhất trong khoảng 8 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, để vượt qua tuyển Indonesia, thực hiện hóa mục tiêu đề ra ban đầu là lọt vào trận chung kết hay xa hơn là chinh phục ngai vàng AFF Cup 2016, tuyển Việt Nam phải vượt qua chính mình với hàng loạt vấn đề tồn đọng trong suốt vòng bảng.

Video: Việt Nam 2-1 Campuchia

Bất ổn hàng thủ

Đây là vấn đề đã được cảnh báo ngay trước khi AFF Cup khởi tranh. 3 trận giao hữu với CHDCND Triều Tiên và Indonesia (2 lượt), tuyển Việt Nam thủng lưới tới 6 bàn và không có một bộ khung ổn định.

Lo lắng ập đến ngay ở trận ra quân khi Aung Thu - chân sút sinh năm 1996 của Myanmar, thoải mái nhảy múa giữa vòng vây của 4 cầu thủ Việt Nam. Ngoài trận đấu được cho là đạt yêu cầu với tuyển Malaysia, bộ tứ hậu vệ chưa khi nào khiến người hâm mộ yên tâm, đặc biệt là khi tuyển Việt Nam hứng chịu sức ép từ phía đối thủ.

dinh-luat

Đình Luật rời sân với sai lầm ngớ ngẩn ở đầu trận đấu với Campuchia. Ảnh: Hoàng Tùng

Màn trình diễn dưới sức buộc Đình Đồng ngồi dự bị, nhường chỗ cho Âu Văn Hoàn. Dẫu vậy, cả Văn Hoàn cũng chơi không thực sự chắc chắn trong trận đấu với Malaysia, nhưng HLV Hữu Thắng không còn sự lựa chọn nào khả dĩ hơn.

Ở trung tâm hàng thủ, Đình Luật tỏ ra chậm chạp và liên tục mắc lỗi vị trí. Tấm thẻ đỏ trực tiếp sau ít phút bóng lăn chỉ là 'giọt nước' làm tràn chiếc ly đầy ắp những sai lầm suýt khiến cả đội phải trả giá.

Không có Đình Luật, HLV Hữu Thắng sẽ phải sử dụng Bùi Tiến Dũng - trung vệ sinh năm 1995 với thể hình khá khiêm tốn. Tiến Dũng chơi tốt, song kinh nghiệm của trung vệ này sẽ là bài toán hóc búa cho tuyển Việt Nam khi cả Indonesia và Thái Lan đều sở hữu những cầu thủ tấn công lọc lõi.

Empty

Tiến Dũng có thể được đá chính ở trận đấu sắp tới

Khả năng phòng ngự tuyến hai

Trong trận đấu với tuyển Malaysia, Lương Xuân Trường để lại dấu ấn với đường chuyền để Trọng Hoàng lập công. Tuy nhiên, tiền vệ đang chơi cho Incheon United vẫn cho rằng, bản thân vẫn còn rất nhiều điều phải cải thiện.

Xuân Trường không hề khiêm tốn, bởi khả năng hỗ trợ phòng ngự không tốt của số 14 đang là vấn đề nan giải của tuyến giữa tuyển Việt Nam. Ở sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 như trận đấu với CHDCND Triều Tiên, nhiệm vụ tranh chấp, dọn dẹp, cắt bóng được Hoàng Thịnh và Tuấn Anh san sẻ cực tốt. Xuân Trường được rảnh chân và bảo vệ tối đa để điều phối bóng, qua đó tạo ra hiệu quả tấn công rõ rệt.

Tuy nhiên, chấn thương của Tuấn Anh buộc HLV Hữu Thắng phải thay đổi. Khu trung tuyến được giao cho bộ đôi Xuân Trường - Hoàng Thịnh. Khi đó, nhiệm vụ truy cản, phòng ngự đặt nặng lên vai Hoàng Thịnh, dẫn đến lớp lá chắn trước mặt bộ tứ vệ trở nên mỏng manh.

Hai bàn thua đến thời điểm này (trước Myanmar và Campuchia) đều được thực hiện bên ngoài vòng cấm - biểu hiện cho thấy khả năng hỗ trợ phòng ngự của tuyến hai đáng lo ngại ra sao.

Cong Phuong va nhung thu nghiem bat thanh cua Huu Thang hinh anh 3

Tuyển Campuchia có được bàn thắng từ tình huống dứt điểm ngoài vòng cấm. Ảnh: Zing

Khả năng dứt điểm

Đây được cho là vấn đề muôn thuở của bóng đá Việt Nam, khi 5 bàn thắng ở vòng bảng của tuyển Việt Nam chỉ là số ít trong hàng loạt cơ hội mà Công Vinh cùng các đồng đội đã tạo ra.

Đơn cử như trong chiến thắng nhọc nhằn trước tuyển Malaysia, Trọng Hoàng đã suýt trở thành tội đồ với hai tình huống ngon ăn bị bỏ lỡ, trong khi Công Phượng cũng 'đá văng' số cơ hội tương tự dù chỉ vào sân ở nửa cuối hiệp 2. Bên cạnh yếu tố chuyên môn, cảm giác bóng, khả năng dứt điểm của mỗi cầu thủ còn phụ thuộc rất nhiều vào vấn đề tâm lý.

cong-phuong

Công Phượng bỏ lỡ cơ hội khi không có được cảm giác bóng tốt nhất. Ảnh: Hoàng Tùng

Chỉ khi gỡ rối tâm lý và rèn sắc hơn nữa cho các học trò ở các pha bóng quyết định, HLV Hữu Thắng mới thôi phải ngán ngẩm khi chứng kiến cầu thủ tự chối bỏ bàn thắng của mình.

Yếu tố kinh nghiệm

Nếu Văn Toàn và Bùi Tiến Dũng cùng ra sân trong trận đấu tới, tuyển Việt Nam sẽ có tới 4 cầu thủ dưới 23 tuổi và thiếu kinh nghiệm chơi bóng ở đấu trường khu vực trong đội hình xuất phát. Đó là Văn Toàn, Tiến Dũng, Văn Thanh và Xuân Trường.

Đó là chưa kể đến Văn Thắng, Công Phượng, Tuấn Linh, Văn Lâm hay Thanh Trung - những cái tên chưa có nhiều kinh nghiệm. Những cái tên trẻ trung tạo ra làn gió mới cùng những đột biến trong lối chơi, song ở những thời điểm cần đến bản lĩnh và ý chí sắt đá, yếu tố kinh nghiệm sẽ lộ ra như một rào cản đáng ngại.

van-toan-dtvn-13

Văn Toàn (trái) cần thêm thời gian để tích lũy kinh nghiệm

Dù vậy, để có được ngày hôm nay, cả Công Vinh, Thành Lương hay Văn Quyết đều đi từ điểm xuất phát mang tên "thiếu kinh nghiệm" như vậy.

Suy cho cùng, chẳng có đội tuyển nào hoàn hảo để tự tin với 100% khả năng chiến thắng. Quan trọng nhất, tuyển Việt Nam phải không ngừng nỗ lực hoàn thiện, thể hiện chất "máu lửa" đặc trưng để vượt qua những thời điểm khó khăn nhất. Đó mới là những gì người hâm mộ chờ đợi từng ngày mỗi khi đội tuyển chuẩn bị ra sân thi đấu.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn