'Vấn đề chủ quyền trên Biển Đông đang bị thách thức nghiêm trọng'

Thời sựThứ Tư, 20/01/2016 02:46:00 +07:00

Ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, vấn đề chủ quyền trên biển Đông đang bị thách thức nghiêm trọng.

(VTC News) - Ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, vấn đề chủ quyền trên Biển Đông đang bị thách thức nghiêm trọng.

Bên lề phiên họp trù bị Đại hội Đảng XII, ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã có những chia sẻ về tiêu chuẩn đối với các tân Ủy viên Trung ương, cũng như vấn đề chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ được bàn tại Đại hội quanh những diễn biến phức tạp của việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng chồng lấn thềm lục địa Việt Nam
.

Ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã có những chia sẻ bên lề phiên họp trù bị Đại hội Đảng XII (Ảnh: Zing)
Ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã có những chia sẻ bên lề phiên họp trù bị Đại hội Đảng XII (Ảnh: Zing)  

- Tiêu chí cụ thể với các tân Ủy viên Trung ương được đánh giá như thế nào thưa ông?

Những người mà trong danh sách được đưa ra Đại hội bầu cũng đã được chuẩn bị qua các vòng làm nhân sự khá kỹ lưỡng. Có thể nói đó là những phương án gần như là tốt nhất tại từng cơ quan, từng ngành, từng địa phương.

Tất cả các nhân sự được đưa ra để bầu cử phải là những người có sự quyết tâm với tư duy đổi mới, là người có đức, có tài.

Trước hết đó phải là những người trong sạch, không thuộc nhóm lợi ích nào, không có biểu hiện giàu lên nhanh chóng, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Ở điều kiện hiện nay, đương nhiên không ai yêu cầu người cán bộ phải sống khắc khổ, nhưng phải nhìn mức sống của những người bên cạnh, của đồng bào, của nhân dân vùng sâu, vùng xa còn nhiều thiếu thốn để sống và làm việc. Cán bộ phải không tự cho mình được hưởng những đặc quyền đặc lợi khác xa cuộc sống nhân dân.

- Nhiều ý kiến cho rằng Đại hội Đảng XII sẽ là khởi xướng của công cuộc đổi mới lần thứ 2, sau 30 năm đất nước tiến hành công cuộc đổi mới, ý kiến của ông như thế nào về quan điểm này?


Hiểu như vậy cũng được bởi vì Đại hội nào bên cạnh tinh thần dân chủ, trách nhiệm cũng phải có một đổi mới. Đổi mới này là của nghị quyết Đại hội, của mỗi đại biểu mang đến cho Đại hội.

Chúng ta đã đi qua 30 năm, trong 30 năm ấy, chúng ta đã đạt được những thành tựu quan trọng có ý nghĩa lịch sử nhưng chắc chắn chúng ta cũng bộc lộ những hạn chế, những yếu kém, bất cập.

Có những vấn đề được đưa ra cách đây 20 năm, 30 năm là đúng, nhưng đến bây giờ có thể không còn phù hợp nữa, thậm chí lạc hậu nên phải tìm ra những hướng đi mới.
 
Chúng ta đã có một thực tiễn của 30 năm qua để thấy rằng chúng ta cần phải đổi mới một cách sâu rộng, bền vững.

- Ở kỳ đại hội này, các nội dung liên quan đến bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ được đề cập tới, ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

 

Nước ngoài đã xây đảo nhân tạo, sân bay, máy bay; chắc chắn sẽ từng bước quân sự hóa những đảo đã chiếm đóng trái phép trên quần đảo Trường Sa của chúng ta.
 
Bảo vệ Tổ quốc khi tình hình khu vực và thế giới liên tục có những thay đổi, chúng ta phải liên tục nắm bắt để có giải pháp phù hợp.

Đơn cử là vấn đề chủ quyền của chúng ta trên Biển Đông đang bị thách thức nghiêm trọng. Nước ngoài đã xây đảo nhân tạo, sân bay, máy bay; chắc chắn sẽ từng bước quân sự hóa những đảo đã chiếm đóng trái phép trên quần đảo Trường Sa của chúng ta.

Để giải quyết vấn đề này không dễ, chúng ta không thể luôn lớn tiếng phản đối dù sự phản đối là cẩn thiết. Chúng ta cũng không thể dùng những biện pháp thiếu kiểm soát, mà phải bằng giải pháp ngoại giao, hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là công ước của Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 và thỏa thuận ứngxử các bên ở biển đông DOC.

Chúng ta đã làm tốt việc đó, cần làm tốt hơn nữa, tranh thủ sự vào cuộc của bạn bè quốc tế để có những đối sách hợp lý, tạo áp lực buộc những nước vi phạm luật pháp quốc tế phải điều chỉnh.

- Mới đây, Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng chồng lấn thềm lục địa Việt Nam, máy bay Trung Quốc cũng bay vào vùng thông báo bay của nước ta, việc tuyên truyền đối ngoại, đấu tranh chủ quyền trên lĩnh vực thông tin sẽ đứng trước những thách thức nào?

Các cơ quan báo chỉ phải tuân thủ sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng. Chúng ta phải làm sao vừa có sự đấu tranh với các hành động sai trái nhưng cũng phải biết đoàn kết quốc tế, ngay cả sự đoàn kết với nhân dân Trung Quốc, với các nước láng giềng.

Đoàn kết để chúng ta bảo vệ lẽ phải, đấu tranh với những hành động sai trái, vi phạm luật pháp quốc tế.
 
Và trong nước, cũng phải tuyên truyền để làm sao người dân tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước để không dẫn tới sự bức xúc thái quá.

Cách đây 2-3 năm tại một số nơi người dân xuống đường, biểu tình, gây ra các vụ đập phá thiếu kiểm soát, điều đó không giải quyết được vấn đề gì.

Quan điểm của chúng ta là tất cả phải được giải quyết bằng luật pháp quốc tế, bằng con đường ngoại giao, hòa bình. Việt Nam kiên quyết phản đối các hành vi bạo động, kiên quyết phản đối những hành vi giải quyết tranh chấp bằng quân sự, bằng những việc có thể gây ra các xung đột.

- Xin cảm ơn ông!


Video: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII:



Nam Minh - An Yên

Bình luận
vtcnews.vn