• Zalo

Vẫn chỉ là “một cửa liên thông”

Thời sự Thứ Ba, 28/02/2012 05:50:00 +07:00

Sau gần 7 năm thực hiện “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính tại TPHCM, đến nay, chưa có mô hình nào tối ưu hơn để thay thế.

Sau gần 7 năm thực hiện mô hình “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại hầu hết cơ quan công quyền ở TPHCM, đến nay, gần như chưa có mô hình nào tối ưu hơn để thay thế. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, người dân và doanh nghiệp vẫn còn than phiền khi đến cơ quan công quyền.

Chỉ gõ… “một cửa”

Một trong những quận đầu tiên ở TPHCM thực hiện mô hình “một cửa liên thông” là quận Tân Bình (năm 2005). Sau đó, nhiều quận khác cũng áp dụng mô hình này trong quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC là quận 1, 3, 7, 12 và đến năm 2011 đã có 24 quận, huyện trên toàn TP thực hiện.
 
Cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở; cấp giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là 3 lĩnh vực được nhiều địa phương áp dụng mô hình “một cửa liên thông” để giải quyết. Ở cấp TP, sau sự tiên phong của Sở Tài nguyên - Môi trường, đến nay cũng chỉ có thêm 3 sở thực hiện mô hình “một cửa liên thông” là GTVT, Thông tin - Truyền thông, Văn hóa-Thể thao và Du lịch.

 Người dân sử dụng máy tra cứu thông tin để biết tiến độ và kết quả giải quyết hồ sơ hành chính tại UBND quận Tân Phú - TPHCM

Không thể phủ nhận điểm nổi bật của mô hình này là người dân và doanh nghiệp chỉ đến “một cửa” để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC, trong khi trước đây, để làm một TTHC, người dân phải đi lại 5-7 lần.

Về phía chính quyền địa phương, để thực hiện “liên thông”, các phòng, ban chuyên môn phải chủ động phối hợp trong quy trình giải quyết để hồ sơ “chạy” một cách nhanh nhất, làm sao để thời hạn trả hồ sơ cho người nộp đúng với thời hạn quy định.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng đã trang bị thêm phương tiện và công cụ để hỗ trợ công tác cải cách hành chính. Hầu hết các quận, huyện  đều lắp đặt máy tra cứu kết quả giải quyết TTHC. Quận Tân Phú còn  trang bị máy vi tính có màn hình cảm ứng để người dân tra cứu. UBND quận 1 cũng đi đầu khi đưa vào sử dụng máy khảo sát ý kiến khách hàng bằng điện tử.

Vẫn trễ hẹn và phiền hà

Mục tiêu lớn nhất được các quận, huyện đặt ra khi thực hiện mô hình “một cửa liên thông” là thời gian giải quyết hồ sơ, TTHC phải đúng hạn và đúng hẹn với người dân.  Song, tình trạng trễ hẹn khi giải quyết TTHC vẫn còn xảy ra, nhất là lĩnh vực cấp giấy chứng nhận và cấp phép xây dựng.

Bà Đoàn Thị Thơm, ngụ khu phố 4, phường Tân  Thuận Tây, quận 7, phản ánh: Cuối năm 2010, do bị mất giấy chủ quyền nhà nên bà đến UBND quận 7 - TPHCM xin cấp lại. Theo niêm yết tại quận, thời gian cấp lại giấy chủ quyền nhà là 30 ngày và phòng tiếp nhận hồ sơ cũng hẹn đúng 1 tháng kể từ ngày nhận hồ sơ sẽ cấp giấy chứng nhận cho bà Thơm.

“Đúng hẹn, tôi đến quận nhưng cán bộ trả lời hồ sơ giải quyết chưa xong nên hẹn thêm 15 ngày. Lần hai quay lại, tôi tiếp tục nhận thêm lịch hẹn 15 ngày nữa. Như vậy phải mất 2 tháng tôi mới làm xong chủ quyền nhà” - bà Thơm phản ánh. Tại Phòng Tiếp nhận và Trả kết quả hồ sơ quận Bình Thạnh, ông Phan Cao (ngụ đường Chu Văn An,  phường 12, quận Bình Thạnh) cũng phàn nàn:

Ông nộp hồ sơ xin cấp chủ quyền nhà nhưng sau 6 tháng mới nhận được giấy chủ quyền và phải mất thêm 2 tháng để xin giấy phép sửa chữa nhà tạm, trong khi thời gian quy định giải quyết cho 2 thủ tục này chỉ là 75 ngày làm việc.

Không chỉ phản ánh thực tế từ người dân, con số đăng tải công khai trên hệ thống “một cửa điện tử” của Sở Thông tin - Truyền thông cũng cho thấy tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn ở nhiều quận, huyện vẫn còn thấp. Cụ thể, tháng 12-2011, tỉ lệ hồ sơ đúng hẹn ở quận Bình Thạnh là 47%, quận 5 là 53%, Thủ Đức là 47%, huyện Bình Chánh là 50%, tháng 1-2012, tỉ lệ hồ sơ đúng hẹn ở quận 3 là 17%, quận 7 là 58%, quận 6 là 75%, huyện Bình Chánh là 36%.

Từ những con số trên cho thấy cải cách hành chính, cụ thể là cải cách TTHC, đang cần có những mô hình mới hơn, khoa học hơn để đạt hiệu quả tối ưu hơn.
Quận Tân Phú: 100% hồ sơ đúng hẹn

Báo cáo với đoàn khảo sát của Ban Pháp chế HĐND TPHCM mới đây, ông Phan Tấn Lực, Chủ tịch UBND quận Tân Phú, cho biết 2 lĩnh vực được xem là “nóng” về giải quyết TTHC là cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở và cấp giấy phép xây dựng tại quận đều đạt 100% hồ sơ đúng hẹn.

Cũng như một số quận, huyện, quận Tân Phú thực hiện liên thông giữa Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Tài nguyên-Môi trường và Chi cục Thuế khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Việc liên thông này đã giảm bớt thời gian đi lại của người dân.

Ngoài ra, quận Tân Phú còn rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ như cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ từ 15 ngày làm việc xuống còn 11 ngày rưỡi, công trình khác từ 20 ngày còn 14 ngày…

Theo Quý Hiền/NLĐO
Bạn có cảm nghĩ gì về "Vẫn chỉ là “một cửa liên thông”" ?. Chia sẻ ý kiến của bạn tại đây
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin