Vải thiều Lục Ngạn có bị 'thổi giá'?

Kinh tếThứ Hai, 17/06/2019 14:37:00 +07:00

Dù đang chính vụ, vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang vẫn có giá cao, làm dấy lên nghi vấn "thổi giá".

Thông tin từ Sở Công thương tỉnh Bắc Giang cho biết, doanh thu từ vải thiều tại Lục Ngạn hiện đạt gần 2.900 tỷ đồng.

Giá vải thiều chính vụ hiện vẫn ổn định ở mức cao từ 30.000 đến 60.000 đồng mỗi kg. Cao điểm có khi bán được giá 70.000 đồng mỗi kg, gấp nhiều lần so với năm 2018. Doanh thu từ vải thiều ước đạt 2.864 tỷ.

Ở thời điểm chính vụ, giá vải thiều được cho là cao so với nhiều năm trước. Điều này khiến mặt hàng nông sản đối diện với thông tin bị thổi giá.

Tuy nhiên, trả lời VTCNews, ông Dương Văn Tuấn, Chánh Văn phòng Sở Công thương tỉnh Bắc Giang phủ nhận thông tin này.

Ông Tuấn cho biết thêm, từ đầu vụ đến nay, tổng số lượng vải thiều đã tiêu thụ toàn tỉnh hơn 71.000 tấn, trong đó vải sớm 37.000 tấn (đã tiêu thụ gần hết), vải chính vụ 34.000 tấn.

Chánh văn phòng Sở Công thương Bắc Giang khẳng định, chất lượng vải năm nay tốt nhất từ trước đến nay. “Việc được mùa được giá là điều đáng mừng cho bà con nông dân”, ông Dương Văn Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, việc giá vải ổn định một phần lớn do các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang làm tốt công tác xúc tiến thương mại, đặc biệt ở thị trường Trung Quốc.

Vải thiều được xuất khẩu chủ yếu qua Trung Quốc theo đường chính ngạch. Ngoài ra mặt hàng này cũng được xuất khẩu sang một số nước thuộc khu vực Trung Đông, EU, Nga, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Australia... Hiện có khoảng 390 thương nhân người Trung Quốc sang phối hợp với thương nhân Việt Nam đặt điểm cân xuất hàng sang thị trường này.

Tại Việt Nam, vải tươi được tiêu thụ khắp toàn quốc. Những địa phương tiêu thụ số lượng lớn gồm các tỉnh lân cận phía Bắc, các thành phố lớn như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, TP HCM và các tỉnh phía Nam, thông qua các thương nhân phân phối, chợ đầu mối như Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn, Dầu Giây và các trung tâm thương mại, siêu thị.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn