Vài điều "nằm lòng" cho người dùng máy tính (phần 2)

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 16/12/2010 10:00:00 +07:00

(VTC News) - Để sử dụng máy tính trơn tru hơn, bên cạnh những thủ thuật đã giới thiệu ở phần 1, người dùng máy tính cũng cần biết thêm những thủ thuật dưới đây.

(VTC News) - Để sử dụng máy tính trơn tru hơn, bên cạnh những thủ thuật đã giới thiệu ở phần 1, người dùng máy tính cũng cần biết thêm những thủ thuật dưới đây.

8. Đừng qua tin tưởng các ứng dụng "dọn dẹp"

Các ứng dụng "dọn dẹp" có những tuyên bố mơ hồ về việc cải thiện hiệu suất máy tính của bạn và dọn hết đống lộn xộn của nó nói chung sẽ làm hại nhiều hơn lợi.

 

Để làm sạch hệ thống, chỉ cần chạy Disk Cleanup (để làm  được điều này, chọn Start Menu, All programs, Accessories, System Tools), nó đi kèm với hệ điều hành Windows và nó sẽ không làm hỏng máy tính của bạn.

9. Gỡ bỏ các ứng dụng cũ

Nếu bạn thường xuyên tải và cài đặt các ứng dụng mới từ Internet, bạn nên có thói quen “cắt tỉa” bộ sưu tập của bạn trước và ngay sau khi cài xong. Để làm điều đó, mở Programs and Features  trong Control Panel, di chuyển qua danh sách, và nhấn Uninstall để bỏ các chương trình bạn không muốn giữ nữa. Bạn có thể cần phải vào C:/Program Files và vào thư mục để “lùng bắt” một vài ứng dụng không sử dụng mà bị đính kèm vào. Máy tính của bạn có càng ít các chương trình, sẽ có càng ít lỗi xảy ra.

 

10. Đừng để đồ uống làm hỏng máy tính xách tay của bạn

Khi bị đổ chất lỏng vào máy tính, nếu bạn giữ mát, bạn có thể ngăn chặn được sự mất mát dữ liệu và cháy bo mạch chủ.

Thay vì hoảng loạn, hãy nhanh chóng rút dây điện và tháo pin ra - đừng chờ đợi cho đến khi Windows tắt nguồn. Tiếp theo, tháo tất cả các thiết bị đang kết nối với PC ( như cáp mạng, thiết bị USB) và bất cứ thành phần di động nào như ổ đĩa quang. Nghiêng máy tính xách tay để cố gắng thoát nước theo hướng nó đổ vào máy tính của bạn, nhưng hãy cẩn thận - bạn không muốn nghiêng máy tính xách tay theo hướng mà chất lỏng có thể thấm thậm chí sâu hơn vào bên trong. Nếu bạn nhìn thấy chất lỏng trên bề mặt của máy tính xách tay, hãy lau nó với một chiếc khăn bông.


Lúc này, nếu bạn vẫn không cảm thấy an tâm khi tháo máy tính ra và làm sạch nó với thiết bị lau dọn như máy sấy, hãy mang nó tới trung tâm sửa chữa.

11. Giảm ảnh hưởng của các thiết lập bảo mật

Cả Windows 7 và Windows Vista đều có cái đặt  chức năng bảo mật được gọi là User Account Control. Chức năng này làm mờ màn hình và nhấp nháy một hộp thoại bất cứ khi nào bạn cài đặt một ứng dụng hoặc thay đổi cài đặt hệ thống của bạn.

Mặc dù sự sắp xếp này có thể hữu ích cho việc bắt các ứng dụng “lén lút” mà đang cố gắng cài đặt hoặc thay đổi những thứ trong hệ thống mà bạn không biết. Tuy nhiên, nó sẽ gây phiền nhiễu cho người sử dụng

Nếu bạn sử dụng Vista, sử dụng TweakUACsẽ hạn chế các cảnh báo. Nếu sử dụng Windows 7, các thiết lập mặc định cũng không quá tệ, bạn nên vào Control Panel/User Accounts, cài đặt User Account Control, và thay đổi các thiết lập với 3 mức độ, và UAC vẫn sẽ cảnh báo bạn nhưng nó sẽ không làm mờ màn hình nữa.

12. Đừng làm việc trong tài khoản admin

Nhiều người dùng PC quen với việc hàng ngày đăng nhập vào PC của họ với tài khoản quản trị viên - đặc biệt trong Windows XP.

Làm như vậy có thể giúp cho bạn tránh được những rắc rối của việc đăng nhập và đăng xuất khi bạn muốn cài đặt ứng dụng hoặc thay đổi, nhưng nó cũng khiến bạn dễ bị tấn công hơn bởi virus và  các phần mềm độc hại – vì vậy, không nên làm điều này.

13. Giữ Control Panel ở chế độ Icon View

Chỉ mục này của Control Panel có thể có ích nếu bạn đang bị đe dọa bởi nhiều các tùy chọn khác nhau, và nó cũng có thể làm cho việc kiếm dữ liệu của bạn khó khăn hơn (đặc biệt là nếu bạn đang theo hướng dẫn chi tiết mà tham khảo các bảng điều khiển theo tên).

 

Nhấp vào Classic View ở bên trái (trong Vista) hoặc chọn Large Icons từ trình đơn View thả xuống ở phía trên bên phải (trong Windows 7), và bạn sẽ có thể sẵn sàng truy cập vào tất cả các bảng điều khiển Control panels.

14. Làm sạch khay hệ thống

Các ứng dụng thường xuyên tự xuất hiện trong khay hệ thống ( ác biểu tượng ở bên phải trên thanh Taskbar) và tự xuất hiện mà bạn không nhận ra. Hãy dành thời gian để dọn bớt nó đi. Mở Notification Area Icons trong Control Panel, và đánh dấu vào ô Always show all icons and notifications on the taskbarở phía dưới để thấy được các biểu tượng lộn xộn trên khay hệ thống của bạn, sau đó kích chuột phải vào những ứng dụng không cần thiết và chọn Close.

15.Quản lý các thiết lập năng lượng

Nếu bạn đang sử dụng một máy tính xách tay, bạn sẽ muốn biết làm thế nào để thay đổi các thiết lập quyền lực để máy tính của bạn không lãng phí pin khi bạn cần phải tiết kiệm nó, không muốn máy chuyển sang chế độ "sleep" khi bạn không động đến nó một lát.

Mở bảng điều khiển Power Options, và chọn một số cài đặt có chứa các cấu hình khác nhau khi bạn cắm điện và khi bạn đang di chuyển. Để truy cập các cài đặt nâng cao, nhấp vào Change plan settings , Change advanced settings, tại đó bạn sẽ tìm thấy các tùy chọn chi tiết liên quan đến pin, phát thanh Wi-Fi, card đồ họa, và nhiều hơn nữa.

Lê Linh (theo Pcworld)

Bình luận
vtcnews.vn