Vắc-xin ngừa viêm màng não B sắp xuất hiện

Sức khỏeThứ Năm, 19/01/2012 06:30:00 +07:00

(VTC News) - Một vắc-xin mới phòng bệnh viêm màng não B cho thanh thiếu niên có thể sẵn sàng trong mùa xuân này.

(VTC News) - Viêm màng não Bgâyranhiềuca tử vong mỗinăm.Một vắc-xin mới phòng bệnh viêm màng nãoBcho thanh thiếu niênthể sẵn sàng đem ra sử dụng trong mùa xuân này.

 
Tại Anh và nhiều nước trên thế giới chưa có vắc –xin ngừa bệnh viêm màng não B. Bệnh viêm màng não B khá phổ biến do vi khuẩn gây ra. Đây là một thách thức cho các nhà khoa học vì có nhiều chủng gây bệnh này.

Đây cũngmột trongnhững bệnh mà các bậc cha mẹ sợ nhấtvì khóđể chẩn đoán bệnh và nhanh chóng gây ra tử vong.

Theocácthửnghiệmquy mô lớnđầu tiêntrên thế giới. Kết quả nghiên cứu mới nhất vềchủng ngừa4CMenBhai liềutạo ra mộtphản ứng miễn dịchgần như 100% trên trẻ vị thành niên đối với loại vắc – xin này.

Dữ liệu trước đó cho thấy mức độbảo vệtương tự ở trẻ sơ sinh, vắc-xinthểbảo vệ chống lạikhoảng 80% của1.000chủngBviêm màng nãođượctìmthấyở châu Âu.

N
hà sản xuất Novartis đã xin cấp phép sản xuất vắc – xin này từ một năm trước đây. Và công ty này có thểđược cơ quan chức năng châu Âu chấp thuậnvàomùa xuânnày.

Thuốc chủng ngừa khi được đưa vào sử dụngcó thể làm giảmđángkểsốtrẻ sơ sinh vàtrẻemchết vìbệnhhoặckhuyết tậtsuốt đời do viêm não B.

Theo một thống kê, có hơn 1.200 trường hợp viêm màng não B ở Anh mỗi năm, trong đó có khoảng 120 trường hợp tử vong - một nửa trong số đó xảy ra ở trẻ em dưới 5 tuổi. Khoảng 250 trẻ em các biến chứng lâu dài nghiêm trọng như cắt cụt chi, mù, điếc và tổn thương não.

Ngoài Novartis, công ty dược phẩm Pfizer cũng đang trong quá trình phát triển một loại vắc-xin viêm màng não B để bảo vệ thanh thiếu niên.

Nguyễn Tâm


Bình luận
vtcnews.vn