Vác tre làm nhà trọ học cho con

Giáo dụcThứ Bảy, 16/08/2014 07:00:00 +07:00

Phụ huynh ở vùng cao Quảng Ngãi ngoài chuyện lo cặp sách, bút mực, còn phải làm một công việc quen thuộc: làm nhà trọ học cho con.

Phụ huynh ở vùng cao Quảng Ngãi ngoài chuyện lo cặp sách, bút mực, còn phải làm một công việc quen thuộc làm nhà trọ học cho con.

Vác trên vai bó tre rừng vừa chặt về từ trên đỉnh núi, ông Hồ Văn Thuấn - xã Trà Lãnh (huyện Tây Trà), có con học Trường TH và THCS Trà Lãnh - nói với giọng gấp gáp: “Số tre này mang vào trường để dân làng cùng nhau dựng nhà trọ học cho con. Nhà xa trường quá nên mình sang đây mang tre dựng lều tạm cho con nó học”.
phụ huynh vùng cao
Phụ huynh ở huyện Tây Trà (Quảng Ngãi) làm nhà trọ học cho con. 
Bên trong dãy nhà nội trú lợp tôn của địa phương hỗ trợ, vách nhà và sàn nằm ngủ bằng tre nứa, nền đất san phẳng phía sau Trường Trà Lãnh đang dựng dở dang, hàng chục phụ huynh loay hoay lợp sàn ngủ và hoàn tất những phần việc cuối cùng để kịp cho con mình vào trọ học trong năm học mới.

Ông Hồ Văn Hà lặn lội hàng chục kilômet đường rừng đến trường để cùng giáo viên nhà trường và những phụ huynh khác có con theo học tại đây xây dựng khu nội trú. Ông Hà có hai người con đang theo học ở ngôi trường này.

Đường từ nhà đến trường xa nên ông góp cây, góp tre và đóng góp ngày công để con mình có chỗ ở nội trú tại trường học chữ. “Quan tâm đến chuyện học của con nên phụ huynh làm thế này. Không làm nhà tạm thì con đi học cực khổ quá. Có cái chỗ ở thì cái bụng mới an tâm, con mới bám lớp được” - ông Hà nói.

Thầy Nguyễn Duy Duật, phó hiệu trưởng Trường TH và THCS Trà Lãnh, cho biết năm học này trường đón trên 500 học sinh nhập học, trong đó nhu cầu ở bán trú đến 150 học sinh nên không đủ phòng ở nội trú cho học sinh trọ học.

Vì vậy, dãy nhà bán trú này được phụ huynh học sinh dựng lên ngay trong trường sẽ giải quyết được cái khó trước mắt về chỗ ở cho học sinh năm học mới. Ông Phạm Sơn, trưởng Phòng GD-ĐT huyện Tây Trà, cho biết cứ gần đến ngày tựu trường thì phụ huynh thường xuyên cùng với giáo viên ở các trường học của huyện lại xây dựng, sửa chữa các khu ở nội trú để học sinh có chỗ ở học tập.

“Huyện vẫn đang thiếu các khu nội trú nên vẫn còn các khu nội trú được dựng lên tạm bợ bằng tôn, cây rừng. May nhờ có sự góp công sức của phụ huynh trong việc xây nhà trọ học cho con em mình đã góp phần hạn chế được tình trạng học sinh bỏ học” - ông Sơn nói.

Theo Tuổi trẻ

Bình luận
vtcnews.vn