Vá ổ gà trên cao tốc 35.000 tỷ đồng, chuyên gia: 'Sử dụng nhựa nguội là không phù hợp'

(VTC News) - Sử dụng bê tông nhựa chặt, nguội để sửa chữa mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang hư hỏng như hiện nay là không phù hợp và không bền vững.

Đó là khẳng định của Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng trong báo cáo về việc tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện chi chít ổ gà, xuống cấp sau thời gian ngắn được đưa vào sử dụng.

Kỹ sư Trần Dân (Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng) cho biết, ngày 11/10, ông cùng các cộng sự có chuyến thực tế trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Va o ga tren cao toc 35.000 ty dong, chuyen gia: 'Su dung nhua nguoi la khong phu hop' hinh anh 1

Theo Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng, việc sử dụng bê tông nhựa chặt và nguội để sửa chữa mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hư hỏng như hiện nay là không phù hợp. 

Ông Dân khẳng định, hư hỏng phát sinh trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là hư hỏng nhỏ, tập trung ở đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam).

Cụ thể, theo hướng Đà Nẵng – Tam Kỳ, các hư hỏng xuất hiện cục bộ tại đoạn từ Km46+500 – Km46+700, đường kính phổ biến nhỏ hơn 50cm.

Một vị trí có các ổ gà liên thông với chiều dài khoảng 2,5m, bề rộng 50 – 60cm đã được khắc phục bằng hỗn hợp nhựa nguội.

“Các ổ gà chưa được vá đúng kỹ thuật cho nên bị biến dạng. Vật liệu chưa tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu và đang có xu hướng sớm hư hỏng trở lại. Ngoài ra, một số đoạn gia cố mái dốc nền đào chưa được hoàn thiện, có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa”, kỹ sư Dân cho hay.

Va o ga tren cao toc 35.000 ty dong, chuyen gia: 'Su dung nhua nguoi la khong phu hop' hinh anh 2

 Kỹ sư Dân cho biết: "Các ổ gà chưa được vá đúng kỹ thuật nên bị biến dạng, vật liệu chưa tương thích với vật liệu mặt đường hiện hữu".

Sau khi thực tế, nhóm chuyên gia của Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng đưa ra kiến nghị, đơn vị khai thác cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cần có biện pháp phát hiện kịp thời và nhanh chóng khắc phục những hư hỏng vừa phát sinh.

Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cũng khẳng định, việc sử dụng bê tông nhựa chặt, nguội để sửa chữa mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hư hỏng như hiện nay là không phù hợp và không bền vững. Chủ đầu tư cần tìm kiếm các loại vật liệu tương thích với tầng mặt bê tông nhựa đang khai thác và có giải pháp kỹ thuật sửa chữa phù hợp, đảm bảo không xảy ra tình trạng tái hư hỏng trong mùa mưa.

Va o ga tren cao toc 35.000 ty dong, chuyen gia: 'Su dung nhua nguoi la khong phu hop' hinh anh 3

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng.

Liên quan tới việc cao tốc gần 35 nghìn tỷ đồng chi chít ổ gà sau 1 tháng vận hành, hôm qua (11/10), Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc từ 0h ngày 12/10 để khắc phục triệt để các hư hỏng; báo cáo Bộ Giao thông sau khắc phục để kiểm tra trước khi cho thu phí trở lại. 

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9 vừa qua. Dự án có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. 

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.

Tuy nhiên, chỉ hơn một tháng vận hành toàn tuyến, cao tốc đầu tiên ở miền Trung đã xuất hiện loang lổ ổ gà.

THANH BA
Báo điện tử VTC News cập nhật liên tục NHANH NHẤT Tin tức trong ngày hôm nay - Tin tức Thể Thao - Phóng sự khám phá - Chính trị Xã Hội cực NÓNG - Tình hình an ninh 24h qua MỚI NHẤT. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@vtc.gov.vn.
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU