V-League và những tiếng còi định mệnh

Thể thaoChủ Nhật, 18/08/2019 16:47:00 +07:00

Trọng tài cũng là con người nên có thể sai, nhưng may mắn (hoặc đen đủi) thường rơi vào một số đội bóng, đặc biệt trong những thời điểm nhạy cảm.

“Trọng tài cũng là con người nên khó tránh khỏi có lúc sai sót. Sai sót của trọng tài là một phần của bóng đá, Việt Nam hay thế giới đều vậy”. Đây là quan điểm của nguyên Trưởng ban Trọng tài LĐBĐVN (VFF) Nguyễn Văn Mùi mỗi lúc đề cập tới sai sót của cấp dưới trong các trận đấu tại V-League.

Sau Đại hội 8 VFF, ông Nguyễn Văn Mùi nghỉ và Phó ban Dương Văn Hiền được bổ nhiệm lên thay vị trí Trưởng ban. Sai sót của giới cầm còi không giảm bớt mà lại có chiều hướng gia tăng, thậm chí nhiều tình huống lộ liễu hơn. Lượt đấu nào của V-League 2019 cũng có những tình huống trọng tài thổi sai, dẫn đến bước ngoặt của trận đấu. Đúng là trên thế giới hay ở Việt Nam, trọng tài đều có thể sai.

vleague

 Nhiều trọng tài ở V-League 2019 bị treo còi.

Nhưng với riêng V-League, may mắn (hoặc đen đủi) lại ngẫu nhiên rơi vào một số đội bóng, khiến cho giới trong cuộc không khỏi băn khoăn. Xin điểm qua một số trường hợp cụ thể.

Ở vòng 2 trận đấu giữa Quảng Nam và “người anh em” Hà Nội (hoà 1-1), trọng tài Trương Hồng Vũ đã bỏ qua tình huống Thiago của Quảng Nam để bóng chạm tay trong vòng cấm. Cùng ở vòng đấu này khi HAGL gặp Sài Gòn FC, trọng tài Nguyễn Ngọc Châu cũng từ chối 2 quả phạt 11m cho HAGL trong những tình huống tương tự.

Vòng 18 trên sân Hàng Đẫy, Viettel hoà Quảng Nam 1-1. Trong những phút cuối trận, Lucas Rocha của Quảng Nam đã để bóng chạm tay trong vòng cấm rất rõ ràng nhưng cũng không có tiếng còi nào cất lên, bất chấp phản ứng của các cầu thủ Viettel. HLV Nguyễn Hải Biên sau trận đã phản ứng khá nền nã khi cho rằng, đó là “một phần của bóng đá” dù khẳng định Viettel đã mất oan quả phạt 11m khi bóng đá chạm tay Rocha.

Vẫn là Quảng Nam ở vòng 20 V-League trong trận thắng 2-0 Tp Hồ Chí Minh đã được hưởng quả phạt 11m gây tranh cãi khi Ngô Tùng Quốc va chạm với Gabriel Santos ngoài vòng cấm.

Trưởng ban Trọng tài Dương Văn Hiền đã viện dẫn luật để bảo vệ quyết định của cấp dưới Nguyễn Đình Thái. Thắng lợi 2-0 trước CLB TP HCM được xem là “chiến thắng kép” của Quảng Nam, khi vừa gom điểm cho cuộc đua trụ hạng, vừa ngăn cản đối thủ của “người anh em” Hà Nội trong cuộc đua vô địch.

Tới trận đấu giữa HAGL và Bình Dương ở vòng 21 vừa qua thì ông Dương Văn Hiền đã không thể bênh được sai sót của cấp dưới. Phút 68 trong tình huống Bình Dương nâng tỉ số lên 2-0, Hồ Sỹ Giáp đã đứng dưới hàng thủ HAGL một đoạn rất xa. Không hiểu vì lý do gì, trợ lý Nam Trung dù ở vị trí thuận lợi vẫn không phất cờ. HAGL nhận bàn thua thứ 2 và chính thức “vỡ trận”, hết cơ hội lật ngược tình thế.

Video: HAGL thua oan vì lỗi trọng tài 

Cũng ở vòng đấu này, CLB Hà Nội giành chiến thắng 2-1 trước “người anh em” SHB Đà Nẵng để tiếp tục bứt phá trong cuộc đua vô địch. Đà Nẵng thực ra đã có cơ hội giữ lại 1 điểm trên sân nhà, khi phút 71 họ được hưởng quả đá phạt 11m. Pha sút phạt quá hiền của Đỗ Merlo dù vậy lại không thắng được thủ môn Văn Công. Tuy nhiên trong tình huống cản phá cú sút của Merlo, Văn Công bị xác định đã phạm luật khi bước khỏi vạch vôi. Cầu thủ SHB Đà Nẵng không phản ứng, còn trọng tài cũng bỏ qua.

Năm 2005, bóng đá Việt Nam từng rúng động với vụ 7 trọng tài phải ra đứng trước vành móng ngựa vì nhận hối lộ. Từ đó tới nay, một loạt nghi án khác xảy ra. Năm 2013, VPF từng đình chỉ làm nhiệm vụ tổ 4 trọng tài Hà Nội vì nghi án nhận 100 triệu đồng trong một trận đấu ở V-League dù rốt cuộc không có bằng chứng cụ thể nào được đưa ra.

Nhắc để thấy, ám ảnh về những vi phạm của trọng tài chưa bao giờ hết ở V-League. Mỗi mùa giải, một đội bóng ở V-League có thể phải chi hàng chục, thậm chí cả trăm tỉ. Nhưng chỉ một tiếng còi sai, số phận một đội bóng có thể được định đoạt, bao nhiêu tiền đầu tư của ông bầu đều “trôi sông, trôi biển”.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn