Uyên Linh và câu chuyện "đầu tiên" trong âm nhạc

Bạn đọc viếtChủ Nhật, 09/01/2011 01:32:00 +07:00

(VTC News) - Theo ý kiến của "một nhạc sĩ, một nhà đầu tư từng giúp rất nhiều ca sĩ thành công", tựu trung có thể suy ra rằng yếu tố "cơ bản" nhất là TIỀN ĐÂU!

(VTC News) - Nếu chúng ta thừa nhận một tiên đề của thế giới đang ngày càng vật chất hóa ngày nay là mọi giá trị có thể quy thành tiền bạc thì những giá trị chân thực nhất, cần nâng niu nhất sẽ được chúng ta thừa nhận bằng những đồng tiền chân chính. 

Theo như ý kiến của "một nhạc sĩ, một nhà đầu tư đã từng giúp rất nhiều ca sĩ thành công", trừ một vài phỏng đoán, tựu trung ta có thể suy ra rằng yếu tố được coi là “cơ bản” nhất là TIỀN ĐÂU.

Quan niệm này không hẳn đúng. Ngược lại, phải nói rằng Uyên Linh đang tiềm tàng một yếu tố cơ bản hơn cả cơ bản, đó là sự hâm mộ của đông đảo công chúng. Đó vừa là một sức ép, lại vừa là một thế mạnh khôn cùng nhiều người thèm muốn. Hơn nữa, tình cảm đó không phải là bột phát. Để đánh thức cảm xúc thẩm mỹ chân thực của nhiều tầng lớp khán giả, không đơn giản chỉ bằng âm nhạc. Đó là sự hóa thân đầy nhân bản mà một ca sĩ bình thường khó lòng đạt tới.

Rõ ràng đời sống âm nhạc của chúng ta đã và đang thiếu vắng những nghệ sĩ, những con người đại diện cho một thế hệ mới, dù cuốn trong vòng quay chóng mặt của một thế giới đang thay đổi, có đủ tâm, đủ tài để kể lại cho ta, gợi lại trong ta những câu chuyện kỳ bí của thế giới cảm xúc đầy nhân thế, vừa giống nhau mà lại rất khác nhau: là cảm giác phiêu linh trong mẩu chuyện cổ tích của trẻ thơ, hay một thoáng lay động thổn thức của con tim yêu mỗi buổi chiều tà; là nỗi hoài niệm xa xôi, khắc khoải về quá khứ, hay nỗi buồn tê tái của những tâm hồn chơi vơi sau bao trải nghiệm cuộc đời.

Hơn tất cả, âm nhạc bằng một lối chuyển tải đầy cách điệu, cố tình lại dường như vô thức, có kỹ thuật mà dường như đôi lúc thô sơ, xuyên qua thời gian, vượt qua khoảng cách, đang đem đến cho ta những thông điệp bí ẩn của lòng người. Chỉ cần một bài hát có thể đem lại những phút giây thăng hoa đó cho người nghe, lắng đọng trong họ những hạt bụi vàng của cảm xúc thẩm mỹ vị nhân sinh, người nghệ sĩ đã xứng đáng có một vị trí trân trọng trong lòng người.

Uyên Linh là một người như thế. Nếu hôm nay người ta còn muốn nghe lại bài hát của cô, nếu mỗi lúc trầm tư trong tĩnh lặng hay hân hoan giữa chốn náo nhiệt người ta còn muốn nghe bài hát của cô, chắc chắn sự cộng hưởng về cảm xúc không phải là ngẫu nhiên hay nhất thời.

Nếu chúng ta thừa nhận một tiên đề của thế giới đang ngày càng vật chất hóa ngày nay là mọi giá trị có thể quy thành tiền bạc thì những giá trị chân thực nhất, cần nâng niu nhất sẽ được chúng ta thừa nhận bằng những đồng tiền chân chính. Giá trị đích thực luôn đóng vai trò quyết định. Chính nó sẽ biến thành tiền bạc để đẻ ra những giá trị mới. Trái lại, dù tiền bạc luôn có giá, nhưng tự nó không phải lúc nào cũng đem lại hạnh phúc, cái giá trị tinh thần đang rất thiếu trong cuộc sống ngày nay.

 

Rõ ràng rằng khi “nhà đầu tư” đưa ra điều kiện cần cho sự phát triển lâu dài của người nghệ sĩ là “Tiền”, ông ta đang lật ngược nguyên lý nhân quả, đánh lộn trước sau. Là nhà đầu tư, luôn đề cao đồng tiền, có lẽ với không mấy thiện ý, ông ta đưa ra những ước đoán có phần ảm đạm về tương lai của một ngôi sao vì những khó khăn muôn thuở của bất cứ ngôi sao mới nổi nào – thiếu tiền. Trái lại, với tầm nhìn xa hơn một chút, với cái tâm trong sáng của mỗi công chúng luôn hy vọng vào thành công của những tài năng mới, khả dĩ đem lại một đời sống âm nhạc thật sự phong phú hơn, gần gũi hơn, chúng ta hy vọng sẽ có những nhà đầu tư dũng cảm và nhạy bén, sẽ bắt tay cùng Uyên Linh khởi đầu cuộc trường chinh vào tương lai với những thành công mới.

Hàng chục vạn công chúng hâm mộ, những người đang ưu ái và cổ vũ cho cô, không những là nguồn cảm hứng, là động lực, mà là một thị trường hưởng ứng hết sức to lớn, cái mà nhiều nghệ sĩ khác không thể hay không bao giờ có được. Tiền bạc từ đó mà ra. Hãy làm một con tính thử: 10000 đĩa CD bán được cho album đầu tiên của Uyên Linh. Một triệu CD cho album thứ hai. Không tưởng? Điều đó hoàn toàn có thể.

Điều kiện cần duy nhất và cơ bản nhất với Uyên Linh: hãy luôn luôn là chính mình, bản lĩnh, kiên trì đầu tư cho tương lai bằng cả trái tim và trí tuệ. Bông hồng vàng được chắt chiu từ những hạt bụi vàng của chính cuộc sống lao động sáng tạo không ngừng là tất cả những gì mà chúng ta kỳ vọng ở một tài năng đang và sẽ trở thành người phát ngôn của tâm hồn.

Nguyen Anh Thang

Bình luận
vtcnews.vn