Ủy ban nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị điều tra

Thế giớiThứ Sáu, 14/12/2018 07:12:00 +07:00

Ủy ban nhậm chức 2017 của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang bị các công tố viên liên bang New York điều tra vì khả năng vi phạm tài chính liên quan đến hơn 100 triệu USD quyên qóp được cho lễ nhậm chức này, theo nguồn tin của CNN.

Việc điều tra lần đầu được đưa tin trên tờ The Wall Street Journal ngày 13/12, theo CNN.

Dẫn nguồn tin thân cận với cuộc điều tra - đang được Văn phòng luật sư Mỹ ở Manhattan, New York thực hiện, Wall Street Journal cho biết các công tố viên đang xem xét khả năng ủy ban nhậm chức của ông Trump nhận khoản tiền quyên góp từ các cá nhân nhằm gây ảnh hưởng hoặc tiếp cận với chính quyền mới.

trump-inaguration-1

 Tổng thống Mỹ Donald Trump trong lễ nhậm chức. (Ảnh: Getty)

Cũng theo Wall Street Journal, “trao đổi tiền lấy lợi ích chính trị” là phạm pháp, cũng giống như việc sử dụng tiền quỹ đã quyên góp sai mục đích. Ủy ban này đăng ký là phi lợi nhuận.

Trong một tuyên bố, ủy ban nhậm chức của Tổng thống Trump nói việc tổ chức nghi lễ cho ông tuân thủ đầy đủ tất cả luật pháp hiện hành. “Ủy ban không nhận thức được về bất cứ cuộc điều tra nào đang diễn ra và chưa được các công tố viên liên lạc. Chúng tôi không có bằng chứng cuộc điều tra như vậy đang tồn tại” – tuyên bố nói.

Ủy ban này khẳng định hoạt động tài chính của họ được kiểm toán nội bộ đầy đủ và độc lập, cũng như được thống kê chi tiết. Hơn nữa, các thông tin kiểm toán được cung cấp đầy đủ cho cả Ủy ban bầu cử liên bang và Sở thuế vụ Mỹ theo các luật và quy định.

“Đây là những quỹ được gây từ cá nhân và được sử dụng theo luật và ý định của người quyên góp. Tên người quyên góp được cung cấp cho Ủy ban bầu cử liên bang và được công khai gần 2 năm, các nhà tài trợ đã được xem xét đầy đủ theo luật và không có hành vi sai trái nào liên quan đến họ.” – tuyên bố nói.

Theo WSJ, cuộc điều tra nổ ra do những thông tin thu thập được từ cuộc điều tra liên bang đối với luật sư cũ của ông Trump – Michael Cohen.

Trong một đợt tập kích nhà của Cohen năm 2017, một đoạn hội thoại ghi âm giữa cựu luật sư này và Stephanie Winston Wolkoff, cựu cố vấn của đệ nhất phu nhân Melania Trump được tìm thấy. Trong hội thoại Wolkoff bày tỏ sự lo ngại về cách ủy ban nhậm chức đang dùng tiền ủng hộ.

Theo CNN, ủy ban nhậm chức của Tổng thống Trump đã quyên góp được một con số kỷ lục 107 triệu USD, chủ yếu đến từ các nhà tài trợ giàu có quyên góp từ 1 triệu USD trở lên. Một số nhà tài trợ hàng đầu, bao gồm tỷ phú Sheldon Adelson, AT&T Inc và Boeing Co, hiện tại chưa bị điều tra.

Video: Tổng thống Trump bênh con gái trước thông tin bị Hạ viện Mỹ điều tra

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn