Ưu tiên tuyển dụng con em trong ngành, Agribank lép vế trong ‘tứ trụ’?

Kinh tếThứ Tư, 28/10/2015 06:35:00 +07:00

Nhiều người cho rằng một trong những nguyên nhân khiến Agribank lép vế trong nhóm “tứ trụ” – tứ đại gia ngân hàng chính là Agribank ưu tiên con em trong ngành.

(VTC News) – Nhiều người cho rằng một trong những nguyên nhân khiến Agribank lép vế trong nhóm “tứ trụ” – tứ đại gia ngân hàng chính là Agribank ưu tiên con em trong ngành.

Agribank lép vế trong “tứ trụ”

Đã từ rất lâu, dư luận luôn tin rằng, doanh nghiệp Nhà nước, trong đó có cả Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) hoạt động kém hiệu quả hơn các công ty cổ phần. Một trong những nguyên nhân đó chính là việc doanh nghiệp Nhà nước thường ưu tiên tuyển dụng con em trong ngành.

Đây chỉ là suy nghĩ của dư luận và chưa bao giờ được công khai. Thế nhưng mấy ngày gần đây, Agribank khiến nhiều người sốc khi công khai ưu tiên tuyển dụng cho con em trong ngành.

Cụ thể, thông báo của Agribank nêu rõ: “Đối tượng ưu tiên là: con cán bộ hiện đang công tác tại các chi nhánh, văn phòng đại diện, các đơn vị thuộc Trụ sở chính của Agribank chưa có người con nào làm việc tại Agribank (con đẻ, con dâu, con rể, con nuôi hợp pháp) được cộng 30 điểm (thang điểm 100); trường hợp có từ 02 người con trở lên tham dự kỳ thi cũng chỉ cộng điểm ưu tiên cho 01 người con”.

Với bản thông báo này của Agribank, nhiều người tin rằng đây không phải lần đầu tiên Agribank ưu tiên tuyển dụng con em trong ngành. Có chăng chỉ là lần đầu tiên “dám” công khai trước dư luận. Vì vậy, hoạt động kinh doanh cũng như vị thế của Agribank được chú ý hơn.
Lợi nhuận của Agribank lép vế so với Vietcombank, BIDV và Vietinbank
Lợi nhuận của Agribank lép vế so với Vietcombank, BIDV và Vietinbank
Trong phần giới thiệu trên website, Agribank viết: “Tính đến 31/7/2015, vị thế dẫn đầu của Agribank vẫn được khẳng định với trên nhiều phương diện: Tổng tài sản đạt 797.959 tỷ đồng, tổng nguồn vốn đạt 742.473 tỷ đồng, vốn điều lệ 29.605 tỷ đồng, tổng dư nợ trên 607.242 tỷ đồng, mạng lưới hoạt động gần 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch, nhân sự gần 40.000 cán bộ, nhân viên.

Agribank nằm trong nhóm “tứ trụ” – tứ đại gia ngân hàng (bao gồm Agribank, Vietcombank, BIDV và Vietinbank). Agribank đứng ở vị thế dẫn đầu trên nhiều phương diện nhưng không phải tất cả như Agribank tự nhận.

Hiện tại, tổng tài sản, tổng dư nợ, mạng lưới hoạt động và nhân sự của Agribank đứng đầu hệ thống. Còn về vốn điều lệ, Agribank chỉ đứng trên Vietcombank (26.650 tỷ đồng) nhưng đứng sau BIDV (31.481 tỷ đồng), Vietinbank (37,234 tỷ đồng).

Về mạng lưới giao dịch, Agribank áp đảo các ngân hàng còn lại. Trong khi Agribank có 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch thì BIDV có 958, Vietcombank có 534 điểm giao dịch, Vietinbank có 168 chi nhánh và 1.063 phòng giao dịch.

Áp đảo ở một số phương diện hứa hẹn sẽ mang đến cho Agribank lợi nhuận khả quan – chỉ tiêu kinh doanh quan trọng nhất với tất cả doanh nghiệp. Thế nhưng, ở chỉ tiêu quan trọng nhất, Agribank lại lép vế hoàn toàn so với các ngân hàng còn lại trong nhóm “tứ trụ”.

Lợi nhuận sau thuế 2014 của Vietcombank, BIDV, Vietinbank lần lượt là 5.876 tỷ đồng, 4.947,9 tỷ đồng và 5.712 tỷ đồng. Agribank không công bố lợi nhuận sau thuế 2014 mà chỉ đưa ra con số lợi nhuận trước thuế. Lợi nhuận trước thuế 2014 của Agribank là 3.238 tỷ đồng, thấp hơn hẳn lợi nhuận sau thuế của Vietcombank, BIDV, Vietinbank.

Dàn lãnh đạo hầu tòa

Không chỉ gây thất vọng vì ưu tiên tuyển dụng con em trong ngành và lợi nhuận “thua bạn kém bè” dù sở hữu nhiều lợi thế, Agribank còn “xấu xí” hơn trong mắt dư luận khi hàng loạt lãnh đạo Agribank bị bắt suốt nhiều năm qua.

Trong những ngày qua, Agribank khiến dư luận chú ý nhiều hơn khi bản thông báo tuyển dụng ưu tiên con em trong ngành của Agribank xuất hiện cùng đại án thất thoát 966 tỷ đồng ở Agribank chi nhánh 6. Cả dàn lãnh đạo Agribank đã phải hầu tòa.

Trước đó, 11 bị cáo đã bị truy tố về nhiều tội danh: lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Không chỉ giám đốc chi nhánh bị bắt, những người đứng cả hệ thống Agribank cũng phải tra tay vào còng số 8. Tháng 9/2014, ông Đỗ Tất Ngọc, nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị  Agribank đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam. 

Ông Ngọc bị bắt vì liên quan đến những sai phạm tại Công ty in - thương mại và dịch vụ Agribank. Ngoài ra, ông Ngọc còn bị xác định có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế trong vụ án tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II). Vụ tham nhũng tại ALC II đã làm thất thoát của Nhà nước hơn 530 tỷ đồng.

Trước đó, sáng 23/1/2013, ông Phạm Thanh Tân, nguyên Tổng giám đốc Agribank đã bị khởi tố và bắt giam vì tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ông Tân, một loạt các sếp lớn của Agribank ở một số chi nhánh cũng bị bắt giam và khởi tố trong năm 2012.

Thanh Hà
Bình luận
vtcnews.vn