Uống thuốc tránh thai Diane-35, 4 phụ nữ nghi tử vong

Sức khỏeThứ Ba, 29/01/2013 07:14:00 +07:00

Các nhà quản lý y tế ở Pháp vừa mở cuộc điều tra loại thuốc tránh thai và trị mụn Diane-35 vì liên quan đến 4 trường hợp tử vong.

Các nhà quản lý y tế ở Pháp vừa mở cuộc điều tra loại thuốc tránh thai và trị mụn Diane-35 vì liên quan đến 4 trường hợp tử vong.

Là sản phẩm của hãng dược phẩm Bayer (Đức), Diane-35 được 135 quốc gia cấp phép và được bán ở 116 nước. Năm 2012, khoảng 325.000 phụ nữ Pháp sử dụng loại thuốc này.

Thuốc tránh thai Diane-35 đang được bán rộng rãi 
4 người thiệt mạng vì máu vón cục liên quan đến sử dụng thuốc Diane-35 trong 25 năm qua. Cơ quan y tế nước này sẽ đưa ra báo cáo đầy đủ về loại thuốc này vào tuần sau.

Thuốc trị mụn và tránh thai Diane-5 còn có tên thương mại khác là Dianette

Diane-35, hay còn có tên là Dianette ở một số nước, là viên uống làm thay đổi hormone nhằm chữa mụn trứng cá và tránh thai cho phụ nữ.

Số liệu thống kê của các bác sĩ Pháp cho thấy từ năm 1987 đến nay xảy ra 125 trường hợp bị đông máu liên quan đến Diane-35 và các dạng tương tự kể từ khi thuốc này được đưa ra thị trường.

Đáp lại, Bayer nói rằng nguy cơ đông máu “đã được nói rõ trong tờ hướng dẫn để kèm trong hộp thuốc”, và rằng loại thuốc này chỉ được kê để trị mụn, còn việc sử dụng cho những mục đích khác phải hỏi ý kiến bác sĩ trước.

Tại Pháp, Diane-35 chỉ được cấp phép để điều trị trứng cá, nhưng chức năng điều tiết hormone của thuốc cũng có tác dụng tránh thai bằng cách ngăn cản trứng rụng.

Một luật sư Pháp cho biết khoảng 100 phụ nữ đã liên lạc với ông để thuê kiện hãng Bayer và cơ quan y tế Pháp vì không cảnh báo sớm hơn.

Thuốc Diane-35 đang có bán trên thị trường Việt Nam. Thành viên của một số diễn đàn đang chia sẻ với nhau cách sử dụng loại thuốc này để điều trị mụn trứng cá và kết hợp tránh thai.

Theo Khám Phá

Bình luận
vtcnews.vn