Uống thuốc động kinh, thiếu nữ suýt mất mạng

Sức khỏeThứ Hai, 15/05/2017 07:03:00 +07:00

Một người phụ nữ 26 tuổi đã đâm đơn kiện GlaxoSmithKline, một công ty dược phẩm và chăm sóc sức khỏe có quy mô toàn cầu, sau khi một loại thuốc chống động kinh đã đốt cháy 90% da của ấy, khiến cô ấy suýt bị mù và lâm vào tình trạng hôn mê.

Năm 2013, Khaliah Shaw là một sinh viên y tế cộng đồng đã tốt nghiệp đại học Georgia, Mỹ, được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lưỡng cực và được cho sử dụng thuốc Lamotrigine, một loại thuốc chống động kinh, thường được sử dụng để điều trị rối loạn lưỡng cực.

Trong một tháng đầu tiên, các vết phát ban xuất hiện trên mặt cô ấy, trong khi da môi bắt đầu bị bong ra. Shaw đã đến phòng khám để kiểm tra nhưng họ chẩn đoán cô chỉ bị bệnh cúm.

Hai ngày sau đó, Shaw tỉnh dậy trong đau đớn, da mặt, cổ, lưng, ngực cô ấy đang bong ra và miệng thì đầy những vết phồng rộp da.

Tình trạng này càng ngày càng xấu đi, cô phải trở lại phòng cấp cứu ở Oconee County, tuy nhiên các bác sĩ không thể chắc chắn được điều gì đã xảy ra với cô ấy.

Một bác sĩ da liễu tại Trung tâm Y tế miền Trung Georgia ở Macon, Mỹ, nơi cô được chuyển tới, đã chẩn đoán rằng cô bị mắc hội chứng Stevens-Johnson (SJS).

Hinh anh

Khaliah Shaw bị cháy gần như toàn bộ da, rụng tóc và móng tay. (Ảnh: Facebook) 

SJS là một hội chứng có những đặc điểm đặc trưng là sự tổn thương đa dạng ở da và niêm mạc. Hội chứng này do là bị dị ứng thuốc và nghiễm trùng, rất dễ bị nhầm với các triệu chứng giống như bị cúm. Theo các bác sĩ, những triệu chứng này để lại di chứng sẹo vĩnh viễn trên da của cô ấy và nó còn khiến cô ấy có thể sẽ bị mù.

Đêm đầu tiên ở viện, da cô vẫn tiếp tục bong ra, để lại những mảng vết thương hở lớn. Lo sợ trước tình trạng này, các bác sĩ đã quyết định đưa cô vào tình trạng hôn mê để giảm bớt cơn đau, trước khi chuyển cô tới khoa Bỏng, bệnh viện Grady, Atlanta, Mỹ, cách đó gần 150 km.

Tỉnh dậy 5 tuần sau đó, cô thực sự sốc khi cô không thể nhìn thấy gì và phải nhờ vào phẫu thuật mở khí quản để có thể thở được. Toàn bộ tóc của cô đã rụng, các ngón tay của cô cũng không còn. Ngay sau đó, cô còn được thông báo rằng đã mất 80% đến 90% da của mình.

Sau một thời gian trong tình trạng mù lòa, cô đã dần dần nhìn thấy lại, trong lần đầu tiên nhìn thấy chính mình, cô nói rằng: “Nó là một cú sốc khi thấy rằng toàn bộ tóc đã rụng, tôi còn không có cả móng tay”. Không chỉ bị rụng tóc, làn da nâu của cô được thay bằng làn da với những vết loang lổ trắng và hồng.

Theo những gì cô viết trên blog, mắt cô đã được các chuyên gia về mắt xem xét, điều trị để hạn chế thấp nhất những tổn thương lâu dài có thể xảy ra. Cô cũng bắt đầu có triệu chứng động kinh, kết quả của sự trầm cảm trong thời gian dài. Các bác sĩ đã sắp xếp cho cô ấy những liệu pháp để phục hồi thể chất.

Sau 7 tuần chữa trị tại bệnh viện, cô đã có thể trở về nhà, tuy chưa thể nhìn thấy rõ và phải có sự giúp đỡ từ mẹ, cô vẫn phải đến gặp các bác sĩ, chuyên gia trị liệu hàng tuần. Cô phải đeo kinh râm, ngay cả khi ở trong nhà, bởi chỉ ánh sáng mạnh nào cũng gây ra rất nhiều đau đớn với cô.

Hinh anh

 Lamotrigine là một loại thuốc dùng để chữa trị rối loạn lưỡng cực và cả động kinh

Trên blog của cô, cô nói: “Nó vẫn ám ảnh tôi, những gì bác sĩ đã làm với tôi, tôi vẫn có thể nghe được những tiếng bíp của máy. Tôi không bao giờ muốn quay trở lại tình trạng đó một lần nữa”.

Cô ấy và rất nhiều người khác đang đâm đơn kiện công ty dược GlaxoSmithKline, đòi 3,45 triệu USD bởi việc quảng cáo về loại thuốc này nhưng không có cảnh báo nào về những triệu chứng có thể xảy ra.

Shaw nói rằng: “Điều này đáng ra là không nên xảy. Tôi không nghĩ rằng đây là vấn đề may rủi, ai đó phải chịu trách nhiệm về vấn đề này”.

Lamotrine là một loại thuốc được chấp thuận sử dụng tại Mỹ để điều trị bệnh rối loạn lưỡng cực, nó cũng được dùng để điều trị động kinh cục bộ. Nó cũng có một phần cảnh báo về các phản ứng da chết người, giống như SJS, một dạng hoại tử thượng bì và một trong những dạng dị ứng thuốc nặng nhất.

Video: Cách xử trí vết viêm da do tiếp xúc với kiến ba khoang 

Nguyên Hoàng (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn