Uống rượu bia sống lâu hơn không uống: Chuyên gia lý giải

Sức khỏeThứ Ba, 07/04/2015 09:32:00 +07:00

Sử dụng rượu quá nhiều từ 5 đơn vị rượu/ngày, chất cồn bám vào tế bào gan gây ung thư, đột quỵ, tâm thần.

(VTC News) – Bác sỹ Việt lý giải tại sao người uống rượu bia điều độ sẽ sống lâu hơn người không uống.

Uống bia, rượu hợp lý sẽ sống lâu

Mới đây, VTC News đăng tải thông tin về một nghiên cứu khoa học của trường Đại học Texas (Mỹ). Nghiên cứu khoa học cho thấy, những người uống rượu bia thường xuyên ít bị nguy cơ chết sớm hơn người kiêng khem.

Nhà tâm học Charlen Holahan, người đứng đầu nhóm nghiên cứu này cho biết, nguy cơ chết sớm cao nhất là những người cả đời không uống ngụm rượu bia nào. Sau đó là những người uống quá nhiều  và cuối cùng ai uống điều độ sẽ sống lâu nhất.

 
Theo nhà tâm học Charlen Holahan, nghiên cứu được thực hiện với nhiều đối tượng từ 55 đến 65 tuổi, ở các ngành nghề, tình trạng kinh doanh khác nhau, kéo dài suốt 20 năm.

Trong số 1.824 người tham gia nghiên cứu, chỉ có 41% người uống rượu điều độ chết sớm, trong khi con số đối với những người không bao giờ uống là 69%. Thậm chí những người nghiện rượu còn ít có nguy cơ hơn, khi chỉ có 60% trong số họ chết sớm.

Nghiên cứu cũng tính cả những ca tử vong do xơ gan, ung thư gan hay tai nạn do say xỉn. Tuy nhiên, kể cả vậy, thì số người uống rượu bia chết sớm vẫn ít hơn".

Trước thông tin này, VTC News đã trao đổi với Thạc sĩ Vũ Thị Minh Hạnh - Vụ Chiến lược và Chính sách Bộ Y tế. Bác sỹ Hạnh cho biết: Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học khuyến cáo giới hạn chất cồn là 1 – 2 đơn vị/ngày.

1 đơn vị rượu tương đương khoảng 2/3 chai bia 550ml hoặc một lon bia 330ml 5% hoặc một cốc bia hơi 330ml hoặc một ly nhỏ 100ml rượu vang 13,5% hay tương đương một chén rượu mạnh 40-43%.

Với liều lượng này, uống mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và đột quỵ.

Theo các nhà nghiên cứu của trường Đại học Texas, rượu là chất xúc tác xã hội tuyệt vời, tạo ra những liên kết xã hội mạnh mẽ, từ đó nâng cao đời sống tinh thần và thể chất cho người uống.

Ngoài ra, một số loại rượu như vang đỏ có khả năng lưu thông máu, kích thích hoạt động của tim rất tốt cho sức khỏe nếu uống vừa phải.

Trong khi đó, những người không bao giờ uống được rượu sẽ dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, suy giảm sức khỏe vì cô độc.

Uống thế nào là hợp lý?

Bà Vũ Thị Minh Hạnh - Vụ Chiến lược và chính sách, Bộ Y tế cho biết sử dụng rượu an toàn nên dừng lại ở mức độ nguy cơ thấp. Đó là, đối với nam giới không nên uống quá 2 đơn vị rượu một ngày, đối với nữ không nên uống quá 1 đơn vị rượu 1 ngày.

Vì ở nữ giới khả năng phân giải rượu kém hơn nam giới. Nguyên nhân của việc phân giải chậm này là do tỷ nước của phụ nữ trong cơ thể ít hơn nam, thứ 2 năng lực sản xuất men đặc chủng để phân giải cồn ở phụ nữ ít hơn ở nam giới nên phân hủy rượu chậm hơn nên tác động ngộ độc cấp tính ở nữ.

 
Cách tính một đơn vị rượu hiện nay để lấy chuẩn cho mọi người, bà Hạnh cho biết mỗi nước, mỗi khu vực có một chuẩn khác nhau.

Ví dụ, ở Nhật Bản một đơn vị rượu của họ là 20 gram cồn, ở Anh một đơn vị rượu chỉ có 8 gram cồn. Hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới WHO đưa ra chuẩn chung một đơn vị rượu tương đương với 10 gram cồn nguyên chất, cách tính gram cồn quy đổi về 1ml cồn nguyên chất bằng  0,79 gram cồn.

Có thể ước tính như sau một lon bia 330ml có độ cồn 5 % có thể tính bằng cách 330 *0,05*0,79 được 13,05 gram cồn/lon bia. Tương đương 1,3 đơn vị rượu.

Đối với rượu nếu 1 ly rượu vang trắng nhỏ khoảng 100ml, có nồng độ cồn là 13, 5 % tương đương với 1,06 đơn vị rượu tương đương với 1 ly rượu mạnh 30ml có độ cồn là 40 – 43 %.

Với cách tính như trên, người có sức khỏe bình thường một ngày có thể uống điều độ một lon bia 330 ml hoặc một ly vang 110 ml/ngày hay một ngụm rượu nặng 30 ml/ngày để giúp kích thích tiêu hóa, ăn uống ngon miệng, tăng chế độ dinh dưỡng.

Để xác định nồng độ cồn, trên vỏ rượu có ghi nồng độ như 40 độ. Nếu 1 ngày 1 người uống 250ml, độ rượu là 40 độ thì số gram rượu = (250*40%)*0.79  = 79 g.

Qua nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học khuyến cáo giới hạn chất cồn là 1 – 2 đơn vị/ngày.

Với liều lượng này, uống mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và đột quỵ.
Nhưng bà Hạnh cũng cảnh báo thêm mức độ gây hại, tác động của rượu bia với sức khỏe của con người.

Điều này tùy thuộc vào từng cá nhân, quốc gia, châu lục và tùy thuộc vào từng đặc điểm của từng người như tuổi tác, giới tình, các đặc điểm sinh học của mỗi người, địa điểm sử dụng và bối cảnh sử dụng, cách thức uống đặc biệt đối với những người 1 ngày dung nạp 6 đơn vị rượu.


Video người đẹp say rượu đi chợ với dáng vẻ liêu xiêu vô cùng hài hước


Những người trên 65 tuổi nên uống ít rượu vì lúc này gan hoạt động chậm chạp. Một lá gan khỏe mạnh trong 1 giờ  đồng hồ chỉ phân hóa được 1/4 - 1/3 đơn vị rượu nên trong 1 ngày nó chỉ phân hóa được 1-2 đơn vị rượu vì thế mỗi người cần có những lựa chọn để sử dụng rượu bia an toàn, đúng khoa học không gây hại cho cơ thể.

» Bí quyết không say bên mâm cỗ Tết
» Loại quả giúp ngừa ung thư, tiểu đường, giải rượu
» Những thực phẩm tuyệt đối không dùng với rượu
» Người uống rượu bia sống lâu hơn người không uống


Tuấn Phong

Bình luận
vtcnews.vn