Uống quá nhiều nước, người phụ nữ hôn mê, nguy kịch tính mạng

Sức khỏeThứ Tư, 16/05/2018 11:04:00 +07:00

Uống đến hơn một chục chai nước khoảng sau cuộc chạy đua Marathon tại London, một người phụ nữ phải nhập viện cấp cứu vì lượng natri trong máu nằm ở mức “báo động đỏ”.

Người phụ nữ ngất xỉu vì uống quá nhiều nước là nữ vận động viên Johanna Pakenham, 53 tuổi. Tháng trước, sau khi hoàn thành cuộc đua tại London, cô Pakenham trở về nhà và không may bị ngất xỉu, phải nhập viện cấp cứu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết, nguyên nhân khiến cô Pakenham hôn mê là bởi lượng natri trong máu quá thấp tới mức có thể nguy hiểm đến tính mạng. Do cô uống quá nhiều nước để thi chạy giữa tiết trời nắng nóng ở London, muối khoảng và natri bị bài tiết ra khỏi cơ thể quá mức cho phép.

uong-qua-nhieu-nuoc-nguoi-phu-nu-anh-nguy-kich-tinh-mang

Cô Johanna Pakenham may mắn sống sót, hồi phục sức khỏe sau khi bất tỉnh tới ba ngày (Ảnh: The Sun)

Thiếu natri, cơ thể cô không còn chất khoáng để duy trì huyết áp, hoạt động của dây thần kinh, cơ bắp và các mô cơ thể. Bằng chứng là, cô Pakenham không còn nhớ gì về những chuyện xảy ra một giờ trước khi bất tỉnh: việc cô vượt qua vạch đích như thế nào, trở về nhà ra sao, v.v…

Đồng thời, hạ natri huyết trong cơ thể còn khiến cô Pakenham bị co giật, hôn mê, bất tỉnh tới ba ngày. May mắn mỉm cười khi hết 3 ngày chiến đấu với "tử thần", cô Pakenham tỉnh táo trở lại, sức khỏe hồi phục tốt. Hiện, cô được điều trị hồi sức tại nhà, đủ khỏe mạnh để có thể tham gia một cuộc thi chạy marathon tương tự.

Chia sẻ với The Sun, cô Pakenham cho biết: “Tôi thích chạy và tôi đã tham gia vào nhiều cuộc chạy đua trước đó.

Nhưng tới cuộc thi tại London, tôi chỉ mới bắt đầu được nửa chừng thì không còn nhìn rõ mọi thứ nữa. Tệ hơn cả, tôi uống quá nhiều nước, và trong nước khoáng không có đủ chất điện giải mà cơ thể tôi cần.

Tôi biết chuyện gì sẽ xảy ra khi cơ thể thiếu chất điện giải, và tôi phải chịu hậu quả vì không biết tự điều chỉnh các chất dung nạp vào cơ thể”.

Video: Hiện tượng đáng sợ khiến học sinh trở nên bạo lực rồi ngất xỉu

Theo các nhà chức trách, cuộc thi chạy tại London nơi cô Pakenham tham gia được cho là cuộc đua kỉ lục với nhiệt độ cao nhất: chạy dưới tiết trời 23 độ C trong 6 tiếng 35 phút. Đó là lý do khiến cô Pakenham phải uống nhiều nước tới mức tụt natri như trên.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn