Uống nước cũng cần đúng cách nếu không muốn tự hủy hoại mình

Sức khỏeThứ Ba, 18/10/2016 12:40:00 +07:00

Uống nước cũng phải biết cách uống hợp lý, nếu uống không đúng cách sẽ có thể gây hại cho sức khỏe.

Uống nước bao nhiêu là đủ?

Nếu uống quá nhiều nước sẽ phải đi tiểu nhiều, gây áp lực cho thận. Việc nước tích tụ quá nhiều trong cơ thể sẽ pha loãng các chất điện giải trong máu, dẫn tới hạ natri. Cạnh đó lượng nước dư thừa có thể gây phù hoặc sưng não, nhất là chức năng hô hấp và kiểm soát cơ bắp.

Trong điều kiện cơ thể bình thường, mỗi ngày bạn cần cung cấp 40ml nước cho mỗi kg cơ thể, trung bình là từ 1,5 -2 l nước uống mỗi ngày. 70% trọng lượng cơ thể của chúng ta là nước, bởi vậy khi cơ thể thiếu nước sẽ gây đau đầu, mệt mỏi, phản ứng chậm. Nếu cơ thể mất tới 20% lượng nước, sẽ dẫn tới tử vong.

photo-3-1476293075698

 Nếu uống quá nhiều nước sẽ phải đi tiểu nhiều, gây áp lực cho thận

Uống nước đun đi đun lại nhiều lần

Trong nước có một hàm lượng nhỏ các loại kim loại nặng không tốt cho sức khỏe như chì, cadimium và nitrat. Khi nước được đun đi đun lại nhiều lần, trải qua quá trình thủy phân không ngừng bốc hơi thì hàm lượng nitrat và các kim loại nặng kể trên ở trong nước sẽ tăng lên đáng kể.

Khi hấp thu vào cơ thể các kim loại nặng này sẽ gây hại cho sức khỏe, đồng thời muối nitrit được chuyển hóa từ nitrat có trong nước sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển máu của cơ thể, tim đập nhanh hơn, hệ hô hấp hoạt động khó khăn hơn.

Uống nước quá nóng, lạnh

Không nên uống nước quá lạnh hay quá nóng, nhiệt độ phù hợp là từ 10-30oC, nước lạnh có thể gây các triệu chứng khó chịu ở đường tiêu hóa, bị chuột rút, thậm chí tiêu chảy, nước nóng quá có thể khiến tổn thương niêm mạc thực quản, lâu dài sẽ rất nguy hiểm.

photo-1-1476293069841

 Không nên uống nước quá lạnh hay quá nóng

Uống nước thiếu điều độ

Nhiều người có thói quen đợi đến khi nào thấy khát mới uống. Tuy nhiên, khi đó cơ thể đã mất đi một lượng nước cần thiết để tham gia vào quá trình trao đổi chất, hô hấp, tuần hoàn. Không những thế khi khát lại uống quá nhiều nước khiến cơ thể từ chỗ mất nước đến quá tải nước cũng gây ra những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Vì vậy, cứ 20 phút lại bổ sung cho cơ thể 100ml nước là phù hợp nhất để cơ thể luôn được cung cấp đủ nước, đảm bảo cho các hệ cơ quan hoạt động nhịp nhàng, hiệu quả.

Không uống nước trước khi đi ngủ

Uống nước trước khi đi ngủ có tác dụng làm nhuận đường hô hấp, máu tuần hoàn tốt hơn từ đó khiến giấc ngủ sâu hơn.

Mặt khác, khi ngủ cơ thể sẽ rất dễ bị mất nước khiến các hệ cơ quan hoạt động uể oải, thiếu nhịp nhàng về lâu dài có thể gây hại sức khỏe rất trầm trọng. Chính vì vậy, hãy uống một vài ngụm nước ấm trước khi đi ngủ để góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe.

Video: Uống nước dừa không đúng cách nguy hiểm khôn lường

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn