Uống nhầm thuốc trầm cảm, cụ bà 74 tuổi ngộ độc nguy kịch

(VTC News) - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa cứu sống một bệnh nhân 74 tuổi uống nhầm thuốc chống trầm cảm, nguy kịch.

Theo lời kể của người nhà bệnh nhân, chiều 3/12/2018, cụ bà ở nhà và bị đau bụng đi ngoài nên tự ý dùng thuốc có sẵn mà không đi đến bệnh viện thăm khám.

Lúc người nhà phát hiện, cụ đã nằm trên sàn nhà trong tình trạng ý thức lơ mơ, gọi hỏi biết nhưng chậm chạp, tiểu tiện không tự chủ.

Khi kiểm tra tủ thuốc, gia đình phát hiện thấy thiếu khoảng 15 viên chống trầm cảm Amitriptyline. Nghi ngờ cụ uống nhầm thuốc, cụ bà được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Ngay khi vào viện, bác sĩ đã cho làm các xét nghiệm và chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc do quá liều thuốc chống trầm cảm.

Uong nham thuoc tram cam, cu ba 74 tuoi ngo doc nguy kich hinh anh 1

Loại thuốc mà cụ bà 74 tuổi uống nhầm.

Các bác sỹ nhanh chóng rửa dạ dày, hỗ trợ hô hấp, truyền dịch giải độc, lợi tiểu và theo dõi sát chức năng sống. Sau hơn 10 tiếng được cấp cứu, bệnh nhân qua cơn nguy kịch, có ý thức trở lại. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện.

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, với trường hợp ngộ độc thuốc hoặc các loại hóa chất nói chung, cần nhanh chóng đưa người bị nạn đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu.

Người bệnh sẽ được rửa dạ dày, trung hòa độc chất bằng than hoạt tính và các thuốc đối kháng đặc hiệu với thuốc hoặc độc chất. Các trường hợp ngộ độc nặng sẽ cần hồi sức đặc biệt như hỗ trợ hô hấp, huyết động, lọc máu…

Bác sĩ cho biết thêm, việc cấp cứu sẽ kịp thời và đạt hiệu quả cao hơn nếu người bệnh được đưa đến viện sớm, đồng thời nhân viên y tế biết được loại thuốc mà người bệnh sử dụng là gì.

Vì vậy, khi người thân của bạn uống nhầm thuốc, hoặc uống thuốc quá liều, cần phải thu thập thông tin ngay bằng cách: Hỏi người bị ngộ độc hoặc người chung quanh xem bệnh nhân dùng thuốc gì, số lượng bao nhiêu, nếu được thì đem theo thuốc, bao bì hoặc đơn thuốc đưa cho bác sĩ xem, để nhanh chóng tìm được loại thuốc giải độc.

>>> Đọc thêm: Chơi trò đóng giả bác sĩ - bệnh nhân, hai bé trai suýt chết

Cho uống nhầm thuốc phá thai thay vì dưỡng thai: Bộ Y tế chỉ đạo xử lý

Cho uống nhầm thuốc phá thai thay vì dưỡng thai: Bộ Y tế chỉ đạo xử lý

Liên quan việc sản phụ mất con sau khi được cho uống nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai, Bộ Y tế có công văn khẩn yêu cầu Sở Y tế Quảng Ngãi xác minh và báo cáo trường hợp của...
 
Clip: Làm rõ vụ nhân viên y tế giao nhầm thuốc phá thai cho 3 thai phụ

Clip: Làm rõ vụ nhân viên y tế giao nhầm thuốc phá thai cho 3 thai phụ

Ngày 2/4, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã ra công văn chỉ đạo điều tra, làm rõ vụ một nhân viên ở Trung tâm y tế huyện Tân Phước giao nhầm thuốc phá thai cho 3 thai phụ.
Thu Nguyên
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU
Báo điện tử VTC News cập nhật liên tục NHANH NHẤT Tin tức trong ngày hôm nay - Tin tức Thể Thao, Lịch thi đấu AFF Cup Việt Nam mới nhất - Phóng sự khám phá - Chính trị Xã Hội cực NÓNG - Tình hình an ninh 24h qua MỚI NHẤT. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@vtc.gov.vn.