Uống bia chữa bệnh, bạn đã biết?

Sức khỏeThứ Bảy, 25/08/2012 07:12:00 +07:00

(VTCNews) - Bia được xem là loại đồ uống khoái khẩu không chỉ riêng những đấng mày râu mà thậm chí là cả với những chị em phụ nữ thời hiện đại.

(VTCNews) - Bia được xem là loại đồ uống khoái khẩu không chỉ riêng những đấng mày râu mà thậm chí là cả với những chị em phụ nữ thời hiện đại trong nhừng ngày hè nóng nực, oi bức. Bên cạnh khả năng thanh nhiệt, đã khát thì bia còn có hàng “tá” những ích lợi đối với sức khỏe.

Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch
Theo kết quả từ một số cuộc nghiên cứu thì việc uống bia một cách đều đặn chẳng những không gây hại cho sức khỏe như nhiều người vẫn tưởng mà thậm chí còn mang lại những ích lợi đối với sức khỏe tim mạch.

Uống bia điều độ đem lại hàng tá các tác dụng tốt đối với sức khỏe 

Uống bia điều độ có tác dụng làm tăng hàm lượng cholesterol tốt HDL trong cơ thể và làm giảm 30% nguy cơ bị những rắc rối do chứng tim mạch tấn công. Hơn nữa, uống bia thường xuyên có thể giảm tới 20% nguy cơ đột quỵ, căn bệnh có nguy cơ tử vong cao đối với con người.
Không chỉ dừng lại ở đó, hàm lượng vitamin B6 và folate có trong bia cũng giúp ngăn chặn quá trình hình thành chất homocysteine trong máu. Homocysteine trong máu là tiền nguyên nhân phá vỡ mạch máu, có thể dẫn đến chứng xơ vữa động mạch.
Giảm nguy cơ mắc sỏi thận
Một nghiên cứu do các chuyên gia người Mỹ thực hiện được công bố trên tạp chí khoa học và sức khỏe Hoa Kỳ cho rằng, những nam giới có thói quen uống bia có chừng mực sẽ có tác dụng giảm 40% nguy cơ mắc chứng sỏi thận so với những người không có thói quen này.
Cũng theo các chuyên gia thì với người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên nếu duy trì được thói quen uống bia điều độ cũng sẽ giúp giảm nguy cơ mắc chứng bệnh mất trí so với những người không uống bia.
Gìn giữ tuổi xuân cho phụ nữ
Một nghiên cứu được thực hiện bởi trường đại học Harvard Mỹ cho thấy việc uống bia với một lượng nhỏ sẽ là “vũ khí” hữu hiệu giúp cho chị em phụ nữ chống lại những dấu hiệu của tuổi tác.
Hơn thế nữa, hợp chất bioflavonoids được tìm thấy trong nguyên liệu chính sản xuất ra bia giúp đẩy nhanh quá trình sản sinh hormone oestrogen, giúp cân bằng hormone trong cơ thể chị em phụ nữ, nhất là trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Giúp chắc xương
Uống bia với một lượng nhỏ còn giúp cho chị em phụ nữ nói chung và cánh nam giới nói riêng đặc biệt phòng tránh được nguy cơ bị loãng xương hay gãy xương. Điều này đã được các nhà khoa học Anh chứng minh bằng minh chứng khoa học.

Lý giải cho điều này vì bia có thể 
cung cấp silicon (20%) cho cơ thể, giúp xương chắc hơn.
 
Ngừa ung thư
Các nhà nghiên cứu tìm thấy chất xanthohumol trong nguyên liệu men bia có khả năng ức chế những enzyme, hạn chế quá trình gây ung thư. Vì thế uống bia có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ bị ung thư, đặc biệt là ung thư ruột và ung thư tuyền tiền liệt ở nam giới.
“Mỹ phẩm” dành cho chị em
Ngoài vai trò là một “thần dược” với sức khỏe thì uống bia còn giúp chị em phụ nữ chăm sóc nhan sắc một cách hiệu quả. Có thể dùng bia với nhiều mục đích làm đẹp khác nhau như chăm sóc tóc, dưỡng da, dưỡng thể…

Công thức rất đơn giản và hiệu quả có thể trông thấy ngay trước mắt.
Vậy, uống bia thế nào là có chừng mực?
Theo các chuyên gia sức khỏe thì chỉ những người đã trưởng thành mới nên uống bia và mới có thể tận thu được những lợi ích của nó nếu biết uống có kiểm soát. Với chị em phụ nữ chỉ nên uống tối đa một ly bia mỗi ngày và con số này ở nam giới là 2 ly mỗi ngày.
Uống nhiều hơn mức “quy định” này bạn sẽ có nguy cơ phải đối mặt với những chứng bệnh nguy hiểm như ung thư gan, trĩ, béo phì, tăng huyết áp và những rắc rối khác về sức khỏe.
Uống bia là “thủ phạm” dẫn đến chứng “bụng bia”?
Người được gọi là mắc chứng “bụng bia” là người có vòng eo quá khổ. Trên thực tế nhiều người cho rằng nguyên nhân gây nên chứng bụng bia chính là do uống quá nhiều bia mà nên.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì điều này chỉ đúng một phần vì bên cạnh bia thì việc thu nạp một lượng quá lớn hàm lượng calo trong chế độ ăn uống từ những thực phẩm giàu đạm, đường, chất béo mới là “thủ phạm” gây nên hiện tượng này. 
Trong 300 ml bia (tương đương với 1 cốc bia) có chứa 150 đơn vị calo vì thế nó cũng tạo điều kiện cho vòng eo dễ “phát phì”. Ngoài ra bia cũng kích thích cơ thể bạn nhanh đói hơn và dự trữ nhiều chất béo, nhiều calo và đường hơn trong cơ thể.
Vì thế nếu không muốn chứng bụng bia “viếng thăm” thì bạn cần làm phép tính để tình toán hàm lượng calo thu nạp vào cơ thể. Nếu bạn đang thuộc tuyp người béo phì, vòng eo quá khổ thì tốt nhất nên hạn chế việc dùng bia.
Lưu ý: Hãy nhớ rằng bia chỉ mang lại những tác dụng tích cực nếu bạn biết kiểm soát chừng mực nó. Khi uống bia nên chọn bia đen hơn là bia vàng vì bia đen không chỉ có hương vị hấp dẫn hơn bia vàng mà còn có chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn bia vàng. Bia sẽ có hương vị ngon hơn khi được bảo quản tốt và nên sớm sau khi chế biến.


Khổng Thu Hà 

Bình luận
vtcnews.vn