Uốn tóc đón sinh nhật, cô gái 17 tuổi bỏng nặng, lở loét da đầu

Sức khỏeThứ Ba, 03/07/2018 07:25:00 +07:00

Bị bỏng nặng, lở loét ở vùng đầu sau khi uống thuốc nhưng chỉ thuốc bôi qua loa, thiếu nữ 17 tuổi phải nhập Viện Bỏng Quốc gia.

Dương Thị Thu H., 17 tuổi, nằm tại Viện Bỏng Quốc gia với vết thương nặng ở vùng đầu. Theo thông tin từ Viện Bỏng Quốc gia, H. bị bỏng nhiệt khô 2% độ IV vùng đầu tháng thứ 2.

H. phải trải qua một ca phẫu thuật cắt hoại tử và ghép da 2% vùng đầu. Tới nay, da ghép bám sống tốt. Nhưng, tổn thương làm ảnh hưởng nặng nề tới chức năng và thẩm mỹ, và sẹo vùng đầu thì không có tóc.

Để khắc phục tình trạng này, phải có những can thiệp chuyên khoa tiếp theo (ví dụ như sử dụng biện pháp giãn da vùng có tóc che phủ dần dần vùng sẹo) đòi hỏi thời gian và chi phí điều trị cao.

bong1

 Vết thương của H. khi nhập viện 

Theo lời kể của mẹ H., nguyên nhân khiến H. bị bỏng đầu là do hơi nóng từ máy uốn tóc khi đi làm đẹp đón sinh nhật 17 tuổi. Hệ thống ống dẫn nhiệt của máy bị thủng, và rất nhanh sau khi cắm điện nguồn, H. cảm thấy nóng rát ở trên đầu.

Tuy nhiên, người thợ uốn tóc lại coi nhẹ vết thương của em, rồi cho em bôi thuốc không rõ tên và công dụng tại nhà. 25 ngày sau khi bôi thuốc cho con, bà mẹ mới phát hiện tổn thương bỏng nặng hơn mình nghĩ, có nhiều mủ phía dưới vết thương. Ngay lập tức, bà  đưa H. tới Viện Bỏng Quốc gia điều trị.

Qua trường hợp của H., các bác sĩ khuyến cáo chị em cần phải chú ý 2 tác động chính trong quá trình uốn tóc bằng phương pháp sử dụng hơi nóng:

- Tác động vật lý: Cách quấn tóc, sức nhiệt sử dụng trong phương pháp uốn tóc bằng máy. Cần chắc chắn người thợ uốn tóc kiểm soát tốt kỹ thuật cũng như tính năng của máy, đặc biệt những thông số như nhiệt độ, thời gian, khoảng cách và các biện pháp bảo hộ khác.

aaPicture4 3

Tình trạng của H. sau phẫu thuật 

- Tác động hóa học: Cần biết rõ thuốc sử dụng uốn tóc, thuốc ngưng động (thuốc dập).

Trong quá trình uốn tóc, khi thấy có bất kỳ biểu hiện gì bất thường, chị em nên ngừng uốn tóc ngay. Đồng thời, phải xem xét da đầu một cách cẩn thận, tìm chính xác nguyên nhân dẫn tới tình trạng thương tổn. 

Có thể tổn thương chỉ là những vết trầu xước dễ gây viêm nhiễm trên da đầu, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ. Nếu chị em bị bỏng thì cần nhanh chóng tới cơ sở y tế chuyên khoa để được chăm sóc kịp thời.

Video: Xót xa bé trai người Dao bị bỏng nặng khi đi chăn trâu

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn