Ước nguyện dở dang của người con hiếu thảo

Thời sựThứ Bảy, 12/07/2014 07:31:00 +07:00

(VTC News) - Bố mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, phải vay lãi ngân hàng chữa bệnh, khi biết anh bảo học xong đi làm có lương sẽ trả cho bố mẹ, vậy mà…

(VTC News) - Bố mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, phải vay lãi ngân hàng chữa bệnh nhưng không cho Hùng biết, khi biết ra anh bảo khi học xong đi làm có lương sẽ trả cho bố mẹ, vậy mà…  

Người con hiếu thảo  

Trong không khí tang tóc, đau thương khi gia đình, quê hương mất đi một người con ngoan hiền, hiếu thảo, bà Lương Thị Cán, SN 1968 (thôn Quan Bồ, xã Cấp Tiến, Tiên Lãng, Hải Phòng), mẹ của thiếu úy Lê Việt Hùng, SN 1992, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ ngày 7/7 vừa qua, vì tiếc thương con bà gần như đã khóc cạn dòng nước mắt.

Gần đến giờ tổ chức lễ truy điệu và lễ an táng tại quê nhà cho thiếu úy Lê Việt Hùng, bà Cán cố gượng dậy ngồi tiếp chuyện và chia sẻ với PV VTC News về người con đã hy sinh - niềm hy vọng của ông bà.
Thiếu úy Lê Việt Hùng, Tiên Lãng anh hùng, người con hiếu thảo
Mẹ và em thiếu úy Lê Việt Hùng - Ảnh MK 

Bà Cán cho biết, thiếu úy Hùng là con lớn, còn đứa em gái đang học lớp 6. Bố làm nông nghiệp, mẹ tuy làm ở Trung tâm Y tế Tiên Lãng, song ngoài giờ đến cơ quan, vẫn về cùng chồng con làm ruộng, làm vườn, chăn nuôi, trồng trọt…

Từ nhỏ đến khi học THPT, năm nào Hùng cũng là học sinh tiên tiến, có năm đạt học sinh giỏi.

“Em nó ngoan lắm! Đi học thì đi đến nơi, về đến chốn, không bao giờ đua đòi với chúng bạn chơi bời nhưng trò không tốt”, bà Cán ngấn lệ chia sẻ.

Khi lên đại học, những lần về phép, bọn trẻ con hàng xóm lại reo lên “A, anh Hùng về!”. Vì Hùng quý trẻ con lắm nên cứ về là mua quà cho chúng nó. Hùng sống rất tình cảm, chan hòa với gia đình, bạn bè, bà con làng xóm, không ai chê trách điều gì, ai cũng quý mến.
Thiếu úy Lê Việt Hùng, Tiên Lãng anh hùng, người con hiếu thảo
Đồng đội tiếc thương, đưa tiễn thiếu úy Hùng về nơi yên nghỉ cuối cùng - Ảnh MK 

Ở đơn vị, Hùng được anh em đồng đội quý lắm! Đêm qua khi đưa di cốt Hùng về, có một anh cùng tổ cũng về, anh ý cứ ngồi khóc suốt đêm bên di cốt của Hùng.

Em nó có cô bạn gái ở trong Nha Trang, biết tin Hùng hy sinh cô ấy cũng ra Hà Nội dự lễ truy điệu, rồi cùng tìm về chia buồn với gia đình chúng tôi. Giờ Hùng hy sinh chúng tôi mới được biết, chứ em nó cũng ngại nên chưa kể với bố mẹ lần nào. “Nghĩ mà thương cho chúng nó quá!”, bà Cán nghẹo ngào.

Hồi còn học ở nhà, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên ngoài giờ học Hùng còn tham gia lao động sản xuất với bố mẹ nữa, “Em nó chẳng ngại việc gì cả!”.

Giữa những lời kể là tiếng nấc nghẹn của bà Cán. Bà bảo, ông bà thương các con nên cố gắng chịu lam lũ, vất vả để nuôi con ăn học thành người có ích cho xã hội, vậy nên dù thương con nhưng ông bà luôn nghiêm khắc với Hùng.

"Những gì con cần phục vụ cho việc học tập, chúng tôi không tiếc. Bố chiều thì rất chiều, nhưng dạy thì ra dạy” – Bà Cán chia sẻ.
Thiếu úy Lê Việt Hùng, Tiên Lãng anh hùng, người con hiếu thảo
Bạn bè, người thân đau xót trước sự hy sinh của thiếu úy Hùng - Ảnh MK 

Khi Hùng trúng tuyển vào Trường Phòng không - Không quân năm 2010, được 1 tháng thì bố đi khám, phát hiện mắc bệnh tiểu đường. Đến năm 2012 mẹ lại bị mắc bệnh ung thư. Từ đó kinh tế gia đình mỗi ngày một khó khăn thêm. 

Không còn cách nào khác, vợ chồng bà Cán phải đi vay ngân hàng cả mấy trăm triệu đồng để có tiền chữa bệnh và lo cho Hùng ăn học. Tuy nhiên, cả nhà không cho Hùng biết, vì ông bà sợ ảnh hưởng đến việc học hành của con.

Trong một lần về phép, tình cờ Thiếu úy Hùng đọc được những tờ hóa đơn trả tiền lãi vay ngân hàng, tuy nhiên Hùng vẫn lạc quan và bảo: “Thôi bố mẹ cứ yên tâm chữa bệnh, sau này khi con học xong ra trường, con sẽ có lương, con sẽ dành tiền đó để bố mẹ trả ngân hàng. Nghe con nói vậy chúng tôi cũng mát lòng mạt dạ. Nhưng đến giờ đùng một cái em nó thế này…” - Bà Cán nghẹn ngào khóc không thành tiếng.
 
Thiếu úy Lê Việt Hùng, Tiên Lãng anh hùng, người con hiếu thảo
Hàng ngàn người dân, thân nhân và đồng đội tiễn đưa anh về với đất mẹ anh hùng - Ảnh MK 

Điềm không may như được báo trước?  

Bà Lê Thị Quýt, là cô của thiếu úy Lê Viết Hùng cho biết, mấy năm trước, mỗi khi về phép và trở lại đơn vị, Hùng rất vui vẻ và gọi điện chào các cô, các bác rồi đi luôn. Không hiểu sao, hồi Tết Nguyên đán Giáp Ngọ vừa rồi, Hùng về phép được mấy ngày, khi đi, Hùng lại lưỡng lự đi ra đi vào như không muốn đi.

Trước khi đi, Hùng đến thăm và ăn cơm từng nhà các cô, các bác rồi lên đơn vị. Hùng còn dặn lại: “Cháu đi xa rồi, cháu nhờ các cô, các bác chịu khó quan tâm, năng đến nhà cháu chơi, động viên bố mẹ cháu chịu khó chữa bệnh giúp cháu nhé. Ai ngờ bây giờ lại ra cơ sự này” – Bà Quýt khóc nghẹn gọi “Hùng ơi!”

Bà Quýt cho biết thêm, thời gian gần đây, Hùng có gọi điện về nói, “cháu nhớ bố mẹ và các cô, các bác lắm! Nhưng vì hiện nay Trung Quốc đang hạ đặt trái phép giàn khoan ở Hoàng Sa nên cháu không được về. Bây giờ cháu về thì đã hy sinh mất rồi!” – Bà Quýt ôm mặt khóc.
Thiếu úy Lê Việt Hùng, Tiên Lãng anh hùng, người con hiếu thảo
Nghĩa trang liệt sỹ xã Cấp Tiễn (Tiên Lãng), đón anh về yên giấc ngàn thu cùng hàng trăm liệt sỹ quê hương - Ảnh MK 

Vậy là 15 giờ chiều nay (12/6), thiếu úy Lê Việt Hùng đã về với đất mẹ Tiên Lãng anh hùng, về với nơi chôn rau cắt rốn và yên nghỉ tại nghĩa trang liệt sỹ quê hương, cùng hàng trăm liệt sỹ các thế hệ trước đã hy sinh để giành độc lập, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc, nhân dân đời đời ghi nhớ công lao của các anh.  


Minh Khang   
Bình luận
vtcnews.vn