Ước nguyện cuối cùng của nữ chiến sỹ từ chối chữa ung thư để sinh con

Thời sựThứ Năm, 28/07/2016 16:26:00 +07:00

Khi biết mình mang bệnh, chị Trâm từng ước nguyện được sống thêm 5 năm, hoặc chỉ là 1-2 năm để được chăm sóc con và chuẩn bị một vài thứ cho người mình yêu thương.

Đúng 2h chiều nay (28/7), đông đảo thân nhân, đồng đội, bạn bè và bà con làng xóm đã đến tiễn đưa chị Đậu Thị Huyền Trâm (SN 1991, Thiếu úy công an công tác tại Phòng Tham mưu tổng hợp Công an tỉnh Hà Tĩnh), người mẹ từ chối điều trị bệnh ung thư để nhường sự sống cho con về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Đồng Voi (phường Thạch Qúy, TP Hà Tĩnh).

13836024_868025970000123_303304492_o

Chiếc xe tang chở chị Trâm về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Đồng Voi. 

Nhiều giọt nước mắt đã rơi bởi sự ra đi của người chị Trâm khi đang ở tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã chấp nhận cái chết để giành sự sống cho con trai.

Nén lại nỗi đau, ông Phan Xuân Cát (cậu chị Trâm) cho biết, Trâm sinh ra trong gia đình có hai anh em, trong đó Trâm là em gái út. Bố Trâm mất lúc Trâm còn nhỏ. Mẹ Trâm phải một mình nuôi Trâm và anh trai ăn học. Không phụ lòng mẹ, Trâm đã cố gắng học hành và thi đậu vào ngành công an theo nguyện vọng của người bố và đến đáp công ơn nuôi dạy của mẹ.

Video: Giây phút tiễn đưa Thiếu úy Đặng Thị Huyền Trâm về nơi an nghỉ cuối cùng

Trâm là người con ngoan ngoãn, hiền lành. Sau khi ra trường, Trâm về công tác tại Phòng Tham mưu tổng hợp Công an tỉnh Hà Tĩnh được 1 năm rồi lấy chồng cùng ngành, sống tại khối 6, phường Thạch Qúy.

"Sau khi kết hôn, gia đình hai bên vui mừng khi nghe tin Trâm mang thai, trong lúc niềm hy vọng đang đong đầy để chờ đứa con trai đầu đời lọt lòng thì cũng là lúc Trâm phát hiện bản thân mắc căn bệnh ung thư phổi quái ác mà trước đây bố Trâm đã từng mắc phải", ông Cát nghẹn ngào nói.

13843477_868029516666435_1264059312_o

Người thân của của chị Trâm không kìm nổi những giọt nước mắt xót thương. 

Theo người nhà chị Trâm, khi mang thai đến 24 tuần, chị Trâm biết được căn bệnh ung thư của mình đã di căn đến giai đoạn cuối, sự sống không còn duy trì được lâu để đón chờ ngày sinh con, nhưng với quyết tâm để đứa con của mình chào đời, chị đã từ chối các liệu pháp chữa trị ung thư vì sợ ảnh hưởng đến thai nhi.

Đến tuần thai thứ 29, nhận thấy sức chịu đựng của bệnh nhân đã đến giới hạn, có biểu hiện suy hô hấp tăng dần, để lâu sẽ nguy hiểm tính mạng của hai mẹ con, các bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương hỗ trợ mổ lấy thai vào ngày 10/7. Đứa con trai của chị Trâm chào đời nặng 1,2 kg, được chăm sóc tại Bệnh viện phụ sản Trung ương.

Chị Trần Thị Thanh Hoài (chị chồng Trâm) cho biết, trước khi được gia đình đưa về nhà, các bác sỹ tại bệnh viện đã cho hai mẹ con gặp nhau được 1 giờ đồng hồ. Do bệnh tình hình sức khỏe yếu, gia đình đã đưa chị về nhà bố mẹ vợ chiều 26/7. Sau 1 ngày được đưa về chăm sóc tại gia đình bố mẹ chồng, người phụ nữ 25 tuổi trút hơi thở cuối cùng lúc 14h ngày 27/7.

13835799_868029589999761_150593429_o

Tất cả đều xót thương trước sự ra đi của Trâm khi tuổi đời còn rất trẻ. 

"Đúng 6h sáng ngày 26/7, Trâm được đưa về nhà riêng của chồng. Đến 10h đêm người thân vẫn còn đút cháo cho Trâm  ăn, vậy mà đến chiều hôm sau thì Trâm đã không thể qua khỏi", chị Hoài nghẹn ngào.

Theo chị Hoài, khi biết mình mang bệnh, chị Trâm từng ước nguyện được sống thêm 5 năm, hoặc chỉ là 1-2 năm để được chăm sóc con và chuẩn bị một vài thứ cho người mình yêu thương. Nhưng phép màu đã không đến. Trước lúc ra đi chị Trâm mong cho con Trần Gấu lớn lên khỏe mạnh, sống kiên cường và trở thành người tốt.

13839665_868030559999664_1949614156_o

Đồng đội chị Trâm đau buồn trước sự ra đi của chị. 

Như chết lặng bên bàn thờ của vợ, anh Trần Mạnh Hà (chồng chị Trâm) đã phải nén nỗi đau tiễn biệt vợ. Sau nhiều ngày mất ăn, mất ngủ vì chăm vợ, anh Hà tiều tụy đi nhiều, giờ đây, khi đã mất đi người vợ thương yêu lại phải lo lắng cho đứa con sinh thiếu tháng khiến anh như quá sức chịu đựng.

Bà Trần Thị Qúy (Mẹ chồng chị Trâm) cho biết: “Lúc còn sống Trâm là một người con dâu tuyệt vời, có học thức, ngoan, lễ phép, thương yêu chồng và gia đình nhà chồng. Dù hy sinh bản thân mình nhưng Trâm vẫn quyết tâm giữ lại giọt máu hy vọng cho gia đình chồng. Không phải con do mình sinh ra nhưng với tôi Trâm giống như con gái ruột của mình".

02

Nỗi đau hiện rõ trên khuôn mặt anh Trần Mạnh Hà (chồng chị Trâm) 

Theo những người đồng đội chị Trâm, sự ra đi của chị đã để lại sự tiếc thương vô hạn đối với đơn vị, gia đình và người thân. Chị Trâm là một tấm gương giàu nghị lực, là một người mẹ cao cả, đã kiên cường chiến đầu với bệnh tật để dành sự sống cho con mình.

Như VTC News đưa tin, chiều 27/7, thông tin về trường hợp bệnh nhân Đậu Thị Huyền Trâm, PGS.TS Trần Văn Thuấn, Phó giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, chiều hôm 26/7 do chị Trâm có những biểu hiện khó thở, sức khỏe  rất yếu, tiên lượng xấu nên gia đình đã xin đưa chị Trâm về nhà. Đến 14h chiều 27/7, chị Trâm đã trút hơi thở cuối cùng tại gia đình.

100

 Người thân, bạn bè, đồng đội tiễn biệt chị Trâm về nơi an nghỉ tại nghĩa trang Đồng Voi

Trước đó, chị Đậu Thị Huyền Trâm được phát hiện mắc ung thư phổi, tuy nhiên do đang mang thai đứa con đầu lòng nên chị Trâm quyết định từ chối mọi biện pháp điều trị ung thư để sinh con. Trong suốt nhiều tháng trời chị không thể nằm ngủ mà phải ngồi vì phổi bị tổn thương gây khó thở, cộng với thai nhi chèn ép. 

Ngày 10/7, vừa qua do tình hình bệnh ngày một xấu đi nên các bác sỹ đã quyết định mổ bắt thai, chị Trâm đã phải trải qua một ca mổ ngồi để đón con trai đầu lòng sau 29 tuần thai.

Phan Hiếu - Ngọc Thắng
Bình luận
vtcnews.vn