Unilever thu hồi trà ô long Lipton vì lẫn tạp chất

Kinh tếChủ Nhật, 13/11/2011 07:09:00 +07:00

(VTC News) - Unilever cho biết họ đã cho thu hồi và tiêu hủy một lô các gói trà mang nhãn hiệu Lipton.

(VTC News) - Một trong những hãng sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới - Unilever - cho biết họ đã cho thu hồi và tiêu hủy một lô các gói trà mang nhãn hiệu Lipton do bị phản hồi là có chứa các tạp chất gây tổn thương gan và xương.

Lô hàng này đã được thu hồi khỏi các kệ hàng từ tháng 8 sau đợt kiểm tra tại một điểm bán hàng đã phát hiện trà ô long (Tieguanyin) của Lipton có chứa dư lượng kim loại nặng.

 

Trà ô long của Lipton xét nghiệm có đất hiếm

Trong một tuyên bố gửi cho China Daily, đại diện của Unilever nói: Chúng tôi đã thu hồi và tiêu hủy tất cả các sản phẩm sản xuất trong tháng 8 sau khi nhận được thông báo sản phẩm chất lượng không đạt tiêu chuẩn từ cơ quan giám sát chất lượng hàng đầu quốc gia vào ngày 5/8/2011.

Theo báo cáo kết quả trên website vào thứ Tư tuần này từ Cục Quản lý Giám sát, Kiểm dịch và Đo lường chất lượng của Trung Quốc về việc kiểm tra các sản phẩm trà bắt đầu từ tháng 7, cơ quan đã phát hiện 19 trong tổng 58 mẫu sản phẩm của các nhãn hiệu khác nhau đã không đạt tiêu chuẩn quốc gia, trong đó có sản phẩm trà ô long của Lipton chứa vi lượng đất hiếm.

Trong mẫu xét nghiệm chè lá của Lipton lại cho kết quả hàm lượng đất hiếm chiếm đến 3,4 milligrams trên 1kg trà, trong khi tiêu chuẩn cho phép chỉ là 2,0 milligrams trên 1kg.

Các bác sĩ cho biết chất này có thể tích tụ liên tục trong cơ thể con người và nếu quá nhiều sẽ gây các vấn đề về sức khỏe.  

Ông Tan Guijun – Phó giám đốc khoa dinh dưỡng của bệnh viện Tianjin First Center Hospital cho hay, theo các kết quả thí nghiệm trên động vật, một lượng quá mức đất hiếm có thể gây tổn thương gan và xương.

Về phía Unilever, công ty phủ nhận đã thêm chất phụ gia này vào trà trong quá trình sản xuất và chế biến, mà tuyên bố nó có ở các vùng trồng cây chè. Tuy nhiên, dưới góc độ của các chuyên gia về hàng giả của Trung Quốc thì Unilever đang nói dối.

Được biết, thành phần đất hiếm được dùng như phân bón lá ở thời điểm trồng cây con nhằm chống hạn và chống úng. Nó cũng được dùng như một loại muối hòa tan để thúc đẩy sự tăng trưởng của lá chè.

Hồi tháng 9, Unilever cũng đã gửi kết quả thử nghiệm từ một bên thứ ba cho China Daily và sản phẩm Lipton của hãng này đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn của tất cả 15 chỉ số, trong đó hàm lượng đất hiếm có trong lá chè là 1,8 milligrams trên 1kg.

Wang Chenshuang, một người chuyên uống chè lá của Lipton nói cô cảm thấy thất vọng khi nghe tin một nhãn hiệu nổi tiếng thế giới cũng không đáp ứng được tiêu chuẩn ở Trung Quốc.

Vũ Kiều(Theo ChinaDaily)

Bình luận
vtcnews.vn