Ứng viên đảng Dân chủ đồng loạt chỉ trích Tổng thống Trump vì 'chính sách vô nhân đạo' ở biên giới

Thế giớiThứ Năm, 27/06/2019 08:41:00 +07:00

Các ứng viên đảng Dân chủ đổ lỗi cho Tổng thống Trump vì sự vô nhân đạo ở biên giới Mỹ-Mexico sau bức ảnh cặp cha con chết đuối ở sông Rio Grande.

Hình ảnh thi thể anh Óscar Alberto Martínez Ramírez, 26 tuổi và con gái 23 tháng tuổi trôi dạt vào bờ sông Rio Grande ở biên giới Mỹ - Mexico châm ngòi cho một cuộc tranh luận gay gắt về quy mô của cuộc khủng hoảng nhập cư. 

Bức ảnh gợi nhớ lại hình ảnh cậu bé Syria 3 tuổi, Aylan Kurdi, trôi dạt vào một bãi biển ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2015 khi đó làm dấy lên cuộc tranh luận ở châu Âu về làn sóng di cư và tị nạn. 

trump

Óscar Alberto Martínez Ramírez. (Ảnh: Aleteia)

Ông Beto O’Rourke, cựu nghị sỹ bang Texas kêu gọi Tổng thống Trump phải chịu trách nhiệm trước cái chết của 2 cha con người El Salvador.

"Từ khi chính quyền Trump từ chối tuân thủ pháp luật: ngăn người tị nạn trình diện xin tị nạn ở các cửa khẩu, các gia đình đã đánh liều với mạng sống để vượt biên. Đó là điều gây ra bất ổn cho cả nhân loại, không phải vì sự an toàn của chúng tôi", ông nói. 

Ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris gọi bức ảnh là vết nhơ trên lương tâm của người Mỹ. 

"Những gia đình đang xin tị nạn thường là để chạy trốn bạo lực cực độ và điều gì xảy ra khi họ đến? Tổng thống Trump nói rằng quay lại quê hương mình. Điều đó là vô nhân đạo. Trẻ em đang chết dần, chết mòn", bà này bức xúc. 

Corey Booker, thượng nghị sỹ bang New Jersey, cũng là ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020 khẳng định Tổng thống Trump hơn hết là người gây ra cuộc khủng hoảng hiện nay. 

"Đây là hậu quả của chính sách nhập cư vô nhân đạo và vô đạo đức của ông ấy", ông nhấn mạnh. 

Trước đám đông có mặt tại tòa thị chính ở bang Miami, ứng viên đảng Dân chủ Elizabeth Warren kể lại lần bà tới thăm một trung tâm giam giữ người nhập cư ở McCallen, Texas vào năm 2018. Bà Warren so sánh nơi đây với một nhà kho khổng lồ choán đầy những chiếc lồng bí bách, chật chội. 

Nữ chính trị gia kêu gọi chính quyền hỗ trợ nhiều hơn nữa cho Trung Mỹ và đối xử nhân đạo hơn với những người vượt biên bằng phẩm giá và lòng tốt của người Mỹ. 

2 ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ là Joe Biden và Bernie Sanders cho tới nay vẫn chưa đưa ra bình luận về vấn đề này. 

Tổng thống Trump không trực tiếp bình luận về bức ảnh, nhưng chỉ trích đảng Dân chủ vì chính sách biên giới của họ cùng các tuyên bố sai sự thật mà các thành viên đảng này đang thêu dệt. 

"Quá mức tồi tệ, các thành viên của đảng Dân chủ trong Quốc hội không thể làm gì về an ninh biên giới. Họ muốn biên giới mở, đồng nghĩa với tội ác. Nhưng chúng ta đang ngăn chặn tội ác, bao gồm các việc xây Bức tường. Nhiều người hơn bao giờ hết đang tới đây bởi kinh tế Mỹ đang ở ngưỡng tốt nhất trong lịch sử", ông Trump viết trên Twitter hôm 25/6. 

Trong dòng tweet ngay sau đó, ông khẳng định việc mở cửa biên giới sẽ chỉ mở đường cho tội phạm bạo lực, ma túy và nạn buôn bán người còn đảng Cộng hòa của ông ngược lại luôn mong muốn những điều tốt đẹp cho nước Mỹ. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn