Ứng viên bị tấn công email, kịch bản bầu cử Mỹ tái hiện ở Pháp

Thế giớiThứ Bảy, 06/05/2017 19:06:00 +07:00

Nhóm quản lý chiến dịch tranh cử của Emmanuel Macron ngày 6/5 thông báo họ đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công mạng quy mô lớn.

Reuters cho biết sự việc xảy ra khi vòng 2, vòng quyết định của cuộc bầu cử, sẽ diễn ra ngày mai.

Khoảng 9 GB dữ liệu đã được một tài khoản tên EMLEAKS đưa lên Pastebin, một trang web cho phép chia sẻ thông tin một cách nặc danh.

"Đêm nay, phong trào En March! đã trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công mạng quy mô lớn và có sự phối hợp, các thông tin nội bộ khác đã bị khuếch tán lên mạng xã hội", nhóm phụ trách En Marche! (Tiến lên!), phong trào chính trị do Macron sáng lập, xác nhận.

Ung vien bi tan cong email, kich ban bau cu My tai hien o Phap hinh anh 1

 Ứng viên Emmanuel Macron, người đang có cơ hội lớn để trở thành tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp. (Ảnh: Reuters)

Phía Macron cho rằng việc hàng nghìn email, thông tin kế toán và các tài liệu khác bị đưa lên mạng ngay trước "giờ G" của cuộc bầu cử là một động thái nhằm "làm mất ổn định nền dân chủ, cũng như hiện tượng đã xảy ra trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ".

Luật pháp của Pháp có quy định cấm tất cả các hình thức tranh cử trong vòng 24 giờ trước ngày bầu cử, kể cả từ phía các ứng viên hay trên truyền thông. Tin tức về vụ tấn công email nổ ra chỉ vài giờ trước khi lệnh cấm có hiệu lực.

Ủy ban bầu cử tổng thống của Pháp cho biết sẽ nhóm họp vào cuối ngày 6/5 sau khi đã nhận được xác nhận từ chiến dịch của Macron. Cơ quan này cũng khuyến cáo truyền thông thận trọng khi đưa tin về các thông tin có trong số tài liệu bị rò rỉ vì việc này có thể khiến họ bị cáo buộc hình sự.

Thông báo trên Twitter, WikiLeaks cho biết website này không chịu trách nhiệm cho vụ rò rỉ thông tin trên.

Tuần trước, nhóm nghiên cứu an ninh mạng Trend Micro (trụ sở tại Nhật Bản) khuyến cáo rằng một nhóm tin tặc từ Nga tên là Pawn Storm đang tìm cách đánh cắp các thông tin từ Macron và thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông.

Vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Pháp sẽ diễn ra vào ngày 7/5 với 2 ứng viên là Emmanuel Macron và Marine Le Pen. Các cuộc thăm dò dư luận gần cuối ngày 5/6 cho thấy Macron gần như nắm chắc phần thắng với khoảng 62% phiếu bầu.

Hồi đầu năm nay, lãnh đạo các cơ quan tình báo Mỹ khẳng định họ có bằng chứng mạnh mẽ việc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016.

Nhiều cá nhân có liên hệ với chính phủ Nga được cho đã cung cấp cho WikiLeaks hàng nghìn email lấy cắp từ Ủy ban Dân chủ Quốc gia và ông John Podesta, giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

CIA xác định trong những tháng trước ngày bầu cử, số email này đã liên tục bị rò rỉ thông qua trang WikiLeaks, phá hoại chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Dân chủ.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn