Ứng trước thuế đưa 20 ngư dân bị Indonesia giữ về nước

Thời sựThứ Năm, 26/05/2011 01:27:00 +07:00

VTC News) – Liên quan đến việc 20 ngư dân bị Indonesia tạm giữ, chiều 25/5, VTC News đã có cuộc trao đổi với Giám đốc công ty Đại Dương.

(VTC News) – Liên quan đến việc 20 ngư dân bị Indonesia tạm giữ, chiều 25/5, VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Anh Dũng, Giám đốc công ty Đại Dương, đơn vị hợp đồng đưa ngư dân sang khai thác thủy sản tại Indonesia.

Ông Dũng cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia để nhờ can thiệp xin được miễn giảm khoản thuế nhập khẩu tàu phát sinh sau khi hợp đồng hợp tác nghề cá với nước bạn được ký kết”.

“Trong khi chờ câu trả lời chính thức, chúng tôi có đề xuất sẽ tạm ứng trước 22.000 USD (thuế nhập khẩu đối với 1 tàu), để đưa trước một tàu cá cùng 20 ngư dân về nước”, ông Dũng đưa ra giải pháp.

"Nếu các chủ tàu và phía Indonesia chấp thuận, chúng tôi sẽ tạm ứng ngay khoản thuế nói trên, tiến hành làm thủ tục đưa số ngư dân này về nước".

 Tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi chuẩn bị lên đường khai thác thủy sản

Cùng ngày, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có cuộc họp với các ban ngành liên quan để tìm giải pháp sớm đưa 20 ngư dân đi trên tàu cá QNg 96259-TS và QNg 96279-TS, cùng quê ở xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn, đang bị nhà chức trách Indonesia tạm giữ tại cảng Pamako TimixaPapua suốt 4 tháng qua về nước.

Như VTC News đã thông tin, hơn 4 tháng nay, 20 ngư dân ở xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đi trên tàu QNg 96259-TS và QNg 96279-TS, khi vừa đến Indonesia theo diện hợp tác khai thác thủy sản, đã bị nhà chức trách nước này tạm giữ vì chưa đóng thuế nhập khẩu tàu (44.000USD), theo quy định ban hành hồi tháng 12/2010.

Ngư dân và phía công ty đại diện ký hợp đồng hợp tác cho rằng, tàu cá Việt Nam chỉ sang Indonesia theo hợp đồng khai thác nghề cá diện “tạm nhập, tái xuất”, thời gian ngắn hạn (1 năm) nên việc phải đóng thêm thứ thuế này là không hợp lý. Bên cạnh đó, loại thuế này ra đời sau khi hợp đồng hợp tác đánh bắt với phía bạn đã có hiệu lực.

Trong thời gian bị giữ tại Indonesia, 20 ngư dân nói trên và gia đình đã có thư cầu cứu gửi về nước mong ngành chức năng sớm can thiệp để họ được trở về đoàn tụ cùng gia đình.

Nghĩa Bình

Bình luận
vtcnews.vn