Cách nhận biết ung thư vú đơn giản nhất ai cũng nên biết

Sức khỏeThứ Tư, 02/08/2017 06:51:00 +07:00

Có cục u trong vú được coi là dấu hiệu quan trọng nhất của ung thư vú, tuy nhiên, khối u có thể không thường xuất hiện ở giai đoạn đầu của ung thư; do đó, phụ nữ vẫn nên thận trọng với những thay đổi khác thường ở trên cơ thể của mình.

Ung thư vú là bệnh phụ khoa thường gặp nhất, đã vượt qua ung thư cổ tử cung và trở thành loại ung thư gây tử vong hàng đầunữ giới.

Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, các tế bào ung thư có thể di căn đến các bộ phận khác của cơ thể và dẫn tới tử vong.

ung thu vu 1

 Khối u trong vú.

Sau đây là một số triệu chứng của bệnh ung thư vú. Nếu bạn đang gặp bất kỳ những dấu hiệu nào dưới đây, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có những chỉ định tiếp theo.

Vú mẩn đỏ, ngứa, đau

ung thu vu 4 3

 Vú bị mẩn đỏ và ngứa, đau

Các dấu hiệu rõ nhất của bệnh ung thư vú viêm là da vú đỏ, có vảy, ngứa, nóng. Đau nhức thường gặp ở bệnh nhân bị sưng vú và xuất hiện các đốm giống màu sắc vết bầm tím.

Một số bệnh nhân có thể thấy da ngực lõm vào như lúm đồng tiền. Các triệu chứng này là do các tế bào ung thư ngăn chặn các mạch máu, làm giảm cung cấp máu cho da, dẫn tới sự thay đổi trên da vú.

Đau hoặc sưng ở nách

ung thu vu 6 4

 Nổi hạch ở nách và đau

Các hạch bạch huyết là nơi đầu tiên bị ảnh hưởng khi ung thư vú bắt đầu lây lan trong cơ thể. Các hạch bạch huyết ở nách là những nơi gần gũi nhất với vú và bị ảnh hưởng bởi chất lỏng bạch huyết chảy từ vú.

Khi chất lỏng này tiếp xúc với các hạch bạch huyết, nó bắt đầu sưng lên. Bệnh nhân bắt đầu cảm thấy đau dữ dội ở những cục u đó và khối u này không lay chuyển khi chạm vào.

Đau lưng trên

Đau lưng là một trong những dấu hiệu đầu tiên được cảm nhận bởi những người có khối u vú. Lý do là hầu hết các khối u hình thành trong mô tuyến nằm sâu trong vú gần thành ngực.

Khi khối u này bắt đầu phát triển và tăng kích thước, nó bắt đầu gây áp lực lên thành ngực và cột sống dẫn đến cảm giác đau bả vai. Trong hầu hết các trường hợp, phụ nữ thường nhầm lẫn với sự căng cơ.

Video: Phụ nữ Thái Lan đeo mặt nạ bí ẩn đi khám ung thư vú

Những thay đổi trong núm vú

ung thu vu 2 6

 Sự thay đổi trong núm vú

Núm vú là một trong những nơi mà các khối u có nhiều khả năng để phát triển. Sự phát triển của một khối u ở gần núm vú có thể gây ra những thay đổi trong hình dạng và sự xuất hiện của nó. Những thay đổi ở núm vú thường gặp là núm vú bị phẳng, hoặc nhỏ đi, hay tụt vào trong.

Một số trường hợp còn bị tiết dịch núm vú, hoặc rỉ máu từ núm vú. Đây là những dấu hiệu rõ ràng của bệnh ung thư vú.

Thay đổi trong hình dạng vú hoặc kích thước

Khi khối u phát triển nó sẽ tăng kích thước và hình dạng, người bệnh có thể phát hiện khi nhìn vào gương.

Các dấu hiệu và triệu chứng muộn

Khi ung thư vú bắt đầu lây lan khắp cơ thể và ảnh hưởng đến các cơ quan khác, các dấu hiệu và triệu chứng muộn của bệnh là:

– Đau xương

– Sự tích tụ của các chất lỏng xung quanh phổi (tràn dịch màng phổi)

– Buồn nôn

– Mất cảm giác ngon miệng

– Bệnh vàng da

– Giảm cân

– Khó thở

– Ho

– Cơ bắp yếu

– Đau đầu

Lê Thạch
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn