Ung thư vòm họng là gì, bệnh chết người rất nhanh này có chữa được không?

Sức khỏeThứ Hai, 30/07/2018 08:21:00 +07:00

Ngày càng có nhiều người, trong đó có cả những người nổi tiếng mắc và qua đời vì ung thư vòm họng, vậy ung thư vòm họng là gì, bệnh này nguy hiểm tới mức nào?

Ung thư vòm họng là bệnh nguy hiểm đứng đầu trong các loại ung thư vùng đầu - mặt - cổ. Bệnh thường diễn biến nhanh, tỉ lệ mất mạng rất cao. Đây là 1 trong 10 loại ung thư phổ biến trên thế giới.

Bệnh ung thư vòm họng thường xuất phát từ các tế bào biểu mô ở vùng vòm họng.

Nguyên nhân gây ung thư vòm họng chưa được xác định chính xác. Hút thuốc lá nhiều, quan hệ bằng đường miệng hoặc nhiễm virus Epstein-Barr được cho là những nguyên nhân có thể gây ra ung thư vòm họng.

1

 Cận cảnh vết ung thư vòm họng.

Triệu chứng ung thư vòm họng giai đoạn sớm thường không có biểu hiện gì quá rõ ràng, chính vì vậy việc chẩn đoán bệnh gặp nhiều khó khăn và cũng dễ bị nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác.

Hạch cổ nổi một bên là triệu chứng của ung thư vòm họng rất thường gặp, hạch thường cứng kích thước có thể từ 2 – 3 cm, to thì từ 7 – 8 cm, xung quanh không có dấu viêm nhiễm như sưng, nóng đỏ và đau. Ban đầu hạch thường di động, sau đó thì dính vào tổ chức xung quanh, vị trí thường là góc hàm, bên cổ.

Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư vòm họng lên tới 12%. Tuy nhiên, có tới 70% người bệnh phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, khiến cơ hội kéo dài sự sống giảm đáng kể.

Nguyên nhân của việc này chính vì ung thư vòm họng thường khó phát hiện sớm, các biểu hiện thông thường, âm thầm. Đến khi bệnh nghiêm trọng, người bệnh mới có thể phát hiện được bệnh, lúc này, cơ hội điều trị bệnh sẽ không cao.

Căn bệnh ung thư vòm họng có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bệnh cũng có thể gặp ở bất cứ ai.

Video: Vì sao phi công, tiếp viên hàng không dễ mắc ung thư hơn người thường

Thu Nguyên
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn