Ung thư: nguyên nhân chính gây chết người trong số các bệnh không truyền nhiễm tại Việt Nam

Sức khỏeThứ Bảy, 21/04/2018 07:39:00 +07:00

PGS. TS Trần Thanh Hương – Phó Viện trưởng Viện Ung thư Quốc gia chia sẻ, tại Việt Nam, cứ 10 người thì có tới 7 người chết vì các bệnh không truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh ung thư.

Đây là thông tin được bà Hương đưa ra trong buổi hội thảo "Diễn đàn chuyên gia ung thư các nước Đông Dương" tổ chức ngày 20/4 tại Hà Nội. Trong khuôn khổ của diễn đàn, các chuyên gia ung thư tới từ Việt Nam, Lào, Campuchia sẽ thảo luận về bệnh ung thư và các vấn đề có liên quan.

dien-dan-ung-thu-dong-duong

Các chuyên gia tham dự sự kiện (Ảnh: Bệnh viện K)

Theo bà Hương, không chỉ là nguyên nhân chính khiến bệnh nhân thiệt mạng, ung thư hiện nay vẫn là gánh nặng rất lớn đối với 3 nước nói trên. Số bệnh nhân chết vì bệnh ung thư cao hơn hẳn so với các nguyên nhân khác, phổ biến là các loại bệnh ung thư như: ung thư phổi, ung thư gan, ung thư vú, ung thư đại trực tràng, …

Trong đó, tỷ lệ ung thư ở nam giới Việt Nam cao hơn hẳn nữ giới do tình trạng lạm dụng rượu, bia và các chất có cồn. Trong số 15 yếu tố nguy cơ khiến con người dễ mắc bệnh nhất, rượu bia và thuốc lá cũng chiếm vị trí hàng đầu.

Mặt khác, theo thông tin từ Bệnh viện K trung ương, tỷ lệ mắc mới ung thư ở nam giới Việt Nam từ năm 2004 – 2013 tăng dần theo từng năm, nhất là 3 loại ung thư phổi, gan và vú lên tới gần 30%, trong đó Hà Nội dẫn đầu cả nước với hơn 9000 ca ung thư phổi, 4000 ca ung thư gan và hơn 5500 ca ung thư dạ dày.

Đối với nữ giới, bệnh ung thư phổ biến nhất trong giai đoạn trên là ung thư vú với số liệu thống kê ở Hà Nội là hơn 8000 ca mắc mới, độ tuổi từ 29 – 75 tuổi.

dien-dan-ung-thu-dong-duon2g

Đoàn chuyên gia tham dự sự kiện (Ảnh: Bệnh viện K)

Từ đây, các chuyên gia đưa ra nhiều giải pháp khác nhau. Theo TS.BS Nguyễn Tiến Quang, Trưởng Khoa Điều trị A kiêm phụ trách phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện K trung ương: cần phải mở rộng mạng lưới phòng chống ung thư bao phủ hết các tỉnh thành, tăng cường kinh phí cho chương trình mục tiêu quốc gia về phòng chống ung thư, phát triển hệ thống ghi nhận ung thư và đẩy mạnh công tác khám, sàng lọc, phát hiện ung thư sớm.

Bên cạnh đó, nhằm hướng đến mục tiêu hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả phòng chống, điều trị ung thư, các chuyên gia trong nước và quốc tế cùng trao đổi và thảo luận về các vấn đề như:

“Hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học ngành ung thư”, “Thực trạng ung thư tại các nước Đông Dương”; “Giới thiệu chương trình học thạc sĩ Ung thư: Hợp tác đào tạo giữa các nước Đông Dương và Viện nghiên cứu Y học dự phòng quốc tế”.

Video: Hãi hùng những thực phẩm quen thuộc có nguy cơ nhiễm chì cao nhất

GS.TS Trần Văn Thuấn - Giám đốc bệnh viện K kỳ vọng rằng, “Diễn đàn chuyên gia ung thư các nước Đông Dương là bước mở đầu cho những diễn đàn chuyên sâu, những hợp tác bền chặt của tương lai trong lĩnh vực y tế của 3 nước, nhằm góp phần vào công cuộc đẩy lùi ung thư tại Việt Nam cũng như trên thế giới”.

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn