Ứng dụng thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc giá rẻ

Sản phẩmChủ Nhật, 06/08/2017 09:52:00 +07:00

Kỹ thuật ghép tế bào gốc giá rẻ này hiện đang là phương pháp tối ưu nhất trong việc ghép tế bào gốc trên thế giới, mở ra một dấu mốc thành tựu mới trong hoạt động y học của Việt Nam.

anh2

 Ca phẫu thuật y học (Ảnh minh họa)

Được biết, thành tựu này có tên chính xác là ghép tế bào gốc máu ngoại vi tự thân lưu trữ ở nhiệt độ -80 độ C trong dung dịch HES 12%/DMSO 10%/Albumin 8% cho bệnh nhân ung thư hạch, lần đầu tiên được áp dụng thành công tại Việt Nam, do các bác sĩ của Bệnh viên Chợ Rẫy (TP HCM) thực hiện.

Ghép tế bào gốc tạo máu là phương pháp điều trị giúp tăng tỷ lệ đạt lui bệnh, thời gian sống được kéo dài hơn, cải thiện chất lượng cuộc sống, thậm chí có thể điều trị khỏi một số bệnh.

Ghép tế bào gốc được ứng dụng trong nhiều bệnh lý như các bệnh lý ác tính của hệ tạo máu, đau tủy, ung thư tạng đặc; các bệnh lý nội khoa như nhồi máu cơ tim, tiểu đường, thoái hóa khớp; ứng dụng trong thẩm mỹ, làm đẹp da...

Theo BS. Lê Phước Đậm, Khoa Huyết học BV Chợ Rẫy, hiện nay, việc ghép tế bào gốc tại Việt Nam chủ yếu sử dụng phương pháp bảo quản tế bào gốc trong dung dịch DMSO 5% lưu trữ trong nitơ lỏng ở nhiệt độ -196 độ C. Phương pháp này cần có các phương tiện trang thiết bị hiện đại, thời gian ghép lâu, khoảng 180 phút, và để lại nhiều tác dụng phụ như ảnh hưởng đến nhịp tim, huyết áp.

Do đó, nhận thấy phương pháp cũ không còn phù hợp, BV Chợ Rẫy đã quyết định học hỏi, ứng dụng kỹ thuật ghép tế bào gốc máu ngoại vi tự thân lưu trữ ở nhiệt độ -80 độ C trong dung dịch HES 12%/DMSO 10%/Albumin 8%. Đây là phương pháp mới, hiện đại, có thời gian lưu trữ khoảng 5 năm, chi phí bảo quản tế bào gốc thấp, thời gian ghép khoảng 60 phút, ít tác dụng phụ hơn. Chi phí của phương pháp này chỉ khoảng 50 triệu đồng/bệnh nhân, bằng một nửa chi phí so với phương pháp cũ.

Theo BS. Suzanne Thanh Thanh, Phó trưởng Khoa Huyết học BV Chợ Rẫy, kỹ thuật này không quá khó, cũng không cần các trang thiết bị hiện đại, đắt tiền. Các BV chỉ cần trang bị tủ đông có nhiệt độ -80 độ C, 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng là có thể thực hiện được. Do vậy, một số BV tuyến Trung ương, tuyến tỉnh có chuyên khoa huyết học có thể ứng dụng để điều trị cho bệnh nhân.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn