Ứng dụng hiệu quả KHCN vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc

Kinh tếChủ Nhật, 22/12/2013 10:21:00 +07:00

Nhiều đề tài đã được triển khai nghiên cứu, nghiệm thu, đưa vào ứng dụng góp phần đảm bản an ninh-quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị của đất nước.


Với sự hợp tác trong 10 năm qua giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Khoa học và Công nghệ, nhiều đề tài đã được triển khai nghiên cứu, nghiệm thu, đưa vào ứng dụng góp phần đảm bản an ninh-quốc phòng, giữ vững ổn định chính trị của đất nước.

Dự Hội nghị Tổng kết 10  năm thực hiện chương trình phối hợp hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Khoa học và Công nghệ (2003-2013), chiều 20/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, đất nước không thể phát triển mạnh nếu KHCN chưa trở thành lực lượng sản xuất, thành đòn bẩy để tăng năng suất, để phát triển nhanh hơn, bền vững hơn và để bảo vệ đất nước tốt hơn.

pho thu tuong
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin rằng chúng ta hoàn toàn có thể chọn những điểm đột phá về cơ chế để đẩy mạnh phát triển KHCN 
Bằng những kết quả đã đạt được trong nghiên cứu KHCN nói chung, lĩnh vực khoa học quân sự nói riêng, Phó Thủ tướng tin rằng chúng ta hoàn toàn có thể chọn những điểm đột phá về cơ chế để đẩy mạnh phát triển KHCN đúng với vai trò, đòi hỏi của thực tế. Với lực lượng nghiên cứu khoa học, cả dân sự và quốc phòng, được đào tạo căn bản, cùng một cơ chế đặt hàng tốt thì nhất định các nhà khoa học, các cơ sở nghiên cứu sẽ làm tốt hơn, tạo ra những sản phẩm đáp ứng yêu cầu đặt ra trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý cần tận dụng những thế mạnh của Việt Nam trong hợp tác nghiên cứu, tiếp nhận, chuyển giao KHCN với các đối tác nước ngoài; xác định những công trình nghiên cứu dài hạn; những sản phẩm chủ lực để tập trung đầu tư, nghiên cứu, phát triển…

Đi thăm các gian triển lãm thành tựu khoa học kỹ thuật quân sự, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã nói chuyện trực tiếp với quân dân huyện đảo Trường Sa thông qua hệ thống kết nối truyền hình trực tiếp.

pho thu tuong
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trương Quang Khánh nói chuyện trực tiếp với quân, dân huyện đảo Trường Sa thông qua truyền hình trực tiếp. 
Phó Thủ tướng đã gửi lời chúc toàn thể cán bộ, chiến sỹ, nhân dân huyện đảo Trường Sa một năm mới luôn mạnh khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ;  dù ở ngoài đảo xa xôi nhưng luôn tràn ngập tình thương, đầm ấm từ đất liền quê hương.


Phó Thủ tướng mong muốn: “Làm sao khoa học phát triển hơn nữa để Trường Sa gần đất liền hơn, không chỉ là thông tin, không chỉ là cầu truyền hình mà những thành tựu khoa học sẽ được ứng dụng vào những lĩnh vực rất thiết thực cho đời sống của quân, dân trên đảo”.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, 10 năm qua, với sự hợp tác giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Khoa học và Công nghệ, nhiều chương trình, đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ Quốc phòng đã được triển khai nghiên cứu. Sau khi nghiệm thu, kết quả của các chương trình, đề tài đã được vận dụng vào thực tiễn xây dựng quân đội, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, góp phần quan trọng vào củng cố quốc phòng-an ninh; giữ vững ổn định chính trị của đất nước.

pho thu tuong
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm một gian triển lãm thành tựu khoa học quân sự. 
Hằng năm, Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức đánh giá kết quả hợp tác theo chương trình đã được thống nhất trong các hoạt động khoa học công nghệ, phục vụ cho phát triển một số lĩnh vực công nghệ mũi nhọn có trình độ cao. Đồng thời đã và đang xây dựng các chương trình mục tiêu, đề án KHCN và huy động nguồn lực để thực hiện.


Với những kết quả đã đạt được, năm 2012, Bộ Quốc phòng đã được Chủ tịch nước trao tặng 4 Giải thưởng Hồ Chí Minh, 2 Giải thưởng Nhà nước cho các cụm công trình tiêu biểu về KHCN; sản phẩm của các cụm công trình đã được áp dụng vào thực tiễn, đem lại hiệu quả cao về quốc phòng, an ninh và kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đánh giá nhiều sản phẩm là kết quả phối hợp giữa hai Bộ, đáp ứng được yêu cầu phát triển của quân đội, đảm bảo vững chắc an ninh, quốc phòng.

Đồng thời, khi Luật Khoa học và công nghệ đi vào cuộc sống sẽ góp phần giải quyết các vấn đề đã được đặt ra trong hoạt động nghiên cứu KHCN nói chung, KHCN quốc phòng nói riêng, với 3 lĩnh vực chính là: Đầu tư, cơ chế tài chính, chính sách cán bộ, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết.

Theo Chinhphu.vn

Bình luận
vtcnews.vn